Voyager 1 và 2 là hai vệ tinh nhân tạo được con người phóng vào không gian từ năm 1977 với nhiệm vụ khám phá vũ trụ và gửi thông điệp về sự sống đến người ngoài hành tinh. Thông điệp của loài người được gửi gắm trên hai vệ tinh này thông qua chiếc đĩa ghi vàng (golden records).

Thực tế, chiếc đĩa này được làm bằng đồng mạ vàng, bên ngoài là vỏ nhôm được mạ điện bởi một lớp đồng vị phóng xạ siêu tinh khiết là uranium-238. Một nửa số urani này sẽ phân rã sau 4,51 tỷ năm, do đó người ngoài Trái đất nếu tìm thấy chiếc đĩa ghi vàng này có thể xác định được bao lâu đã trôi qua bằng cách tính toán số urani còn lại. 

{keywords}
Đĩa ghi vàng được tạo ra trong phòng thí nghiệm năm 1977 (ảnh: NASA)

Vậy trong chiếc đĩa ghi vàng này có gì? Bản ghi này chứa lời chào hỏi đến từ 55 ngôn ngữ khác nhau, trong đó lời chào bằng tiếng Việt có nội dung là “chân thành gửi tới các bạn lời chào thân hữu”. Ngoài ra chiếc đĩa này cũng chứa 115 hình ảnh, 27 bản nhạc và các âm thanh mô tả Trái đất của chúng ta. 

Điều quan trọng nhất là chiếc đĩa này đang ở đâu? Nó nằm trên hai con tàu Voyager 1 và 2 đang ở vùng liên sao và vẫn tiếp tục di chuyển. Hiện nay, nhờ bản đồ theo dõi thời gian thực của NASA, người yêu thiên văn có thể biết được chính xác vị trí của hai con tàu này đang ở đâu.

{keywords}
Voyager 1 và 2 đang ở hai vị trí khác nhau ở vùng liên sao (ảnh: NASA)

Cụ thể, tính đến ngày 22/01/2021, tàu Voyager 1 đang nằm ở vị trí cách Trái đất 22,7 tỷ km hướng về phía chòm sao Xà phu còn Voyager 2 đang nằm ở vị trí cách Trái đất 18,9 tỷ km hướng về phía chòm sao Nhân mã. Cả hai con tàu đã tiến vào vùng liên sao từ năm 2012 và 2018 tương ứng. 

Theo tính toán, cả hai con tàu sẽ hết năng lượng vào năm 2025, đồng nghĩa các dữ liệu khoa học sẽ không thể được gửi về Trái đất. Nhưng các nhà khoa học dự đoán số phận của Voyager sẽ lang thang vô định vĩnh viễn trong Dải Ngân hà của chúng ta. Cho đến lúc đó, chiếc đĩa ghi vàng vẫn chờ đợi được một nền văn minh ngoài Trái đất nào đó tìm thấy và giải mã chúng, để chứng minh rằng chúng ta không cô độc trong Vũ trụ này. 

Phương Nguyễn

Sự kiện nổi bật 2020 nhìn từ không gian

Sự kiện nổi bật 2020 nhìn từ không gian

Những sự kiện đáng chú ý trong năm như cháy rừng, ảnh hưởng của dịch Covid-19, biểu tình tại Mỹ đã được ghi lại bởi các vệ tinh quay quanh Trái Đất.