Huawei vừa ra mắt dự án điện mặt trời áp mái hộ gia đình sử dụng bộ lưu trữ điện năng (pin lưu trữ) thông minh ở Việt Nam. Dự án được lắp đặt trên mái một toà nhà tại TP.HCM.

{keywords}
Bộ lưu trữ (màu trắng, chính giữa) trong hệ thống điện năng lượng mặt trời.

Ông Đào Du Dương, Trưởng Đại diện Hiệp hội năng lượng sạch Việt Nam tại TP.HCM, đánh giá pin lưu trữ phù hợp với nhu cầu hiện tại cho cả hộ gia đình lẫn doanh nghiệp kinh doanh.

Bộ lưu trữ sẽ tích trữ điện năng từ các tấm pin năng lượng mặt trời, sau đó phát lại tuỳ vào thời gian cài đặt của người sử dụng. Chẳng hạn, có thể dùng điện từ bộ lưu trữ vào thời gian cao điểm khi giá điện tăng, giúp giảm tải lưới điện và tiết kiệm chi phí cho người dân (giá điện vào giờ cao điểm cao hơn giờ thấp điểm).

Nếu bộ lưu trữ có công suất đủ lớn cũng giúp các doanh nghiệp kinh doanh điện mặt trời mái nhà tích trữ điện năng, phục vụ cho việc phân phối điện hợp lý trên mạng lưới.

Bên cạnh đó, phía Huawei cho rằng về lâu dài, hệ thống lưu trữ còn giúp giảm thiểu phát thải khí CO2, bảo vệ môi trường.

Ông Diệp Bảo Cánh, Tổng giám đốc công ty cổ phần năng lượng Mặt Trời Đỏ, đơn vị phối hợp với Huawei lắp đặt hệ thống nói trên, chia sẻ: “Sau một tháng vận hành, hệ thống 7,37kWp đã cung cấp 995kWh, giảm phát phải 824kg khí CO2. Dựa vào số liệu trên, có thể thấy trong vòng khoảng 4-5 năm, khách hàng có thể hoàn vốn khi đầu tư hệ thống điện áp mái này”.

Bộ lưu trữ của Huawei được lắp ráp theo dạng mô-đun để có thể lắp ghép tuỳ theo quy mô dự án. Theo tính toán, một mô-đun này có thể cung cấp điện năng cho một máy lạnh 1HP hoạt động trong khoảng 7-8 giờ đồng hồ.

Trong lĩnh vực điện năng lượng mặt trời áp mái hộ gia đình, Huawei đang cung cấp đầy đủ các sản phẩm, bao gồm: bộ điều khiển thông minh, bộ lưu trữ điện năng, bộ tối ưu công suất và đồng hồ đo đếm điện năng thông minh.

Nghị quyết 55-NQ/TW ban hành ngày 11/2/2020 định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Theo đó, mục tiêu chung của chiến lược là giảm 25% phát thải khí nhà kính và phần lớn các hộ gia đình sẽ được tiếp cận với các dịch vụ năng lượng đáng tin cậy, bền vững và hiện đại với giá cả phải chăng vào năm 2030. Điện năng lượng mặt trời là một trong những trọng tâm của chiến lược năng lượng tái tạo.

Hải Đăng

TPHCM bổ sung 4.339 hệ thống điện mặt trời trong năm 2020

TPHCM bổ sung 4.339 hệ thống điện mặt trời trong năm 2020

Tính từ đầu năm đến ngày 21/9, TPHCM có thêm 4.339 hệ thống điện mặt trời, đáp ứng đủ nhu cầu đấu nối điện mặt trời mái nhà.