Tỷ phú Elon Musk vừa giới thiệu thiết bị đọc não người của công ty Neuralink theo cách rất đặc biệt. Trong buổi cập nhật thông tin về Neuralink được tổ chức sáng 29/8 (giờ Việt Nam), người giàu thứ tư thế giới đã mời phóng viên chứng kiến những con chip có khả năng đọc sóng não người, nhưng được gắn thử nghiệm trên lợn.

Con chip được thử nghiệm trên lợn

Elon Musk đã giới thiệu khả năng của con chip Neuralink với chú lợn có tên Gertrude. Gertrude đã được phẫu thuật để đưa chip Neuralink vào trong não, và mỗi khi nó thực hiện một hành động nào thì các tín hiệu được ghi nhận ở não sẽ được chuyển sang và hiển thị ở máy tính qua kết nối không dây.

chip doc nao nguoi cua neuralink anh 1

Chú lợn Gertrude (góc trái) và các tín hiệu được ghi lại từ não khi mõm của nó chạm vào không gian xung quanh. Ảnh: Neuralink.

Mỗi khi mõm của Gertrude chạm vào một vật hoặc bề mặt ở môi trường xung quanh, các tín hiệu ghi nhận từ não được hiển thị trên màn hình ở khu giới thiệu. Lợn có một phần lớn trong não để xử lý các tín hiệu từ mõm.

Elon Musk cho biết Gertrude đã được gắn chip 2 tháng, và vẫn đang sống khỏe. Một chú lợn khác cũng được giới thiệu là đã gắn chip Neuralink, sau đó bỏ chip ra và không gặp vấn đề gì.

Neuralink cho biết thiết kế con chip của họ giờ đây cũng có chút khác biệt, với kiểu dáng như một đồng xu và được gắn sát vào hộp sọ, thay vì gắn vào gần tai như hình ảnh công bố trước đây. Con chip mới sử dụng 1.024 dây dẫn điện siêu nhỏ gắn vào lớp ngoài của não, sau đó truyền tín hiệu thông qua kết nối Bluetooth tới máy tính ở gần.

chip doc nao nguoi cua neuralink anh 2

Một chú lợn khác đã được gắn chip Neuralink, sau đó tháo ra, cho thấy sự linh hoạt của thiết bị. Ảnh: Neuralink.

"Nó giống như một chiếc Fitbit đặt trong hộp sọ với những dây dẫn rất nhỏ", Elon Musk miêu tả thiết bị của mình.

Neuralink vẫn đang tiếp tục nghiên cứu để tìm ra kết nối không dây cho phép giảm bớt số lượng đường truyền dẫn. Musk cũng cho biết Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã cấp phép cho công ty này thử nghiệm vào tháng 7.

Chip đọc não làm được gì?

Mặc dù màn thử nghiệm khá ấn tượng, Cnet nhận xét nó vẫn chưa cho thấy được các tiềm năng mà Neuralink hứa hẹn, như sử dụng máy tính để giao tiếp với não hay giải mã ý nghĩa thực sự của các tín hiệu.

Neuralink đặt ra mục tiêu phục vụ cho y học, như giúp những người có bệnh về não, cột sống giao tiếp tốt hơn. Thiết bị này có thể được sử dụng để giúp những người bị liệt có thể di chuyển trở lại, hoặc người mất cảm giác vì chấn thương cột sống sẽ nhận biết được.

chip doc nao nguoi cua neuralink anh 3

Hình minh họa bộ phát tín hiệu phiên bản trước của Neuralink, được đặt sau tai. Ảnh: Neuralink.

"Tôi tự tin rằng trong tương lai có thể hồi phục lại khả năng vận động toàn cơ thể của con người", Elon Musk chia sẻ.

Ở mức cơ bản, con chip này có thể đo các chỉ số của con người như nhiệt độ, huyết áp, vận động để cảnh báo nguy cơ đau tim hay đột quỵ.

Một ứng dụng khác của con chip Neuralink có thể là giúp con người sao lưu, mở lại các ký ức.

"Bạn có thể lưu trữ ký ức như các bản sao lưu, và khôi phục chúng. Bạn có thể tải ký ức vào một cơ thể mới, hay cơ thể robot", Musk chia sẻ về tầm nhìn này.

Vị tỷ phú này còn có nhiều tham vọng hơn trong tương lai. Ông hi vọng con chip Neuralink có thể giúp hai người giao tiếp hoàn toàn chỉ bằng suy nghĩ chứ không cần nói hay viết.

chip doc nao nguoi cua neuralink anh 4

Elon Musk cho rằng con chip Neuralink có thể giúp mọi người học kỹ năng mới một cách đơn giản. Ảnh: Neuralink.

Elon Musk cũng dự đoán hệ thống Neuralink sẽ có thể kết nối với AI để con người có thể kiểm soát được trí tuệ nhân tạo trong tương lai.

"Dưới góc nhìn về một mối lo sinh tồn, khả năng cộng sinh với AI sẽ rất quan trọng", Musk nhận xét.

Chi phí phẫu thuật để đặt Neuralink ban đầu sẽ khá cao. Tuy nhiên, Musk cho rằng mức phí sẽ giảm dần xuống "chỉ vài nghìn USD" trong tương lai. Ông cũng kỳ vọng con chip này sẽ có nhiều phiên bản, và được cập nhật tính năng thường xuyên.

"Bạn sẽ không muốn sử dụng phiên bản đầu tiên của một mẫu điện thoại, và 10 năm sau thì mọi người đã dùng tới đời 3, đời 4. Tính năng tháo thiết bị ra và cập nhật theo thời gian sẽ là rất quan trọng", Musk cho biết.

Elon Musk cũng thừa nhận rằng nhiều người cảm thấy tầm nhìn của Neuralink có phần xa vời và nguy hiểm với con người. "Mọi thứ ngày càng giống với một tập phim Black Mirror", vị tỷ phú đề cập tới bộ phim truyền hình nói tới tác động của công nghệ với con người.

(Theo Zing)

Elon Musk sẵn sàng phóng tên lửa mới

Elon Musk sẵn sàng phóng tên lửa mới

SN6 là một phần của kế hoạch phát triển tên lửa Starship, với tham vọng đưa con người tới những vùng đất xa hơn ngoài vũ trụ.