Indonesia có một số lượng lớn các mỏ đồng, niken và thiếc, mục tiêu của nước này là trở thành nhà sản xuất pin xe điện lớn nhất thế giới. Quốc gia Đông Nam Á trước đây đã hợp tác với công ty khác của Elon Musk, nhà sản xuất ô tô điện Tesla trong lĩnh vực pin năng lượng đầy tiềm năng. 

{keywords}

Cục Điều phối Các vấn đề Đầu tư và Hàng hải Tây Á của nước này tiết lộ, Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã thảo luận về việc hợp tác với Musk và một nhóm kỹ sư sẽ được cử đến vào tháng 1/2021 để tiến hành khảo sát cụ thể. Một trong những khả năng được hai bên thảo luận là xây dựng một nhà máy ở miền trung Java.

Đầu năm nay, Musk nói trên Twitter: “Trong việc sản xuất quy mô lớn pin tuổi thọ cao, niken là thách thức lớn nhất. Úc và Canada đang làm rất tốt, trong khi sản lượng niken của Mỹ về mặt khách quan là rất nhỏ”.

Ngoài hy vọng đạt được khoản đầu tư hợp tác với Tesla, Tổng thống Indonesia cũng hy vọng rằng Musk sẽ nghiên cứu khả năng xây dựng một trạm phóng tên lửa thám hiểm không gian ở Indonesia. Cục Điều phối Các vấn đề Đầu tư và Hàng hải Tây Á cho biết: “Tổng thống Joko Widodo đã mời (Musk) nghiên cứu Indonesia làm nơi phóng SpaceX”.

Viện Hàng không và Du hành vũ trụ Quốc gia Indonesia (LAPAN) có kế hoạch xây dựng cảng vũ trụ đầu tiên của đất nước, được đặt tại Biak, Papua. Sự phát triển hàng không vũ trụ quy mô lớn của quốc gia này cần có các nhà đầu tư quốc tế và SpaceX là một trong những đối tác khả dĩ.

Tesla đã thành lập doanh nghiệp tại Indonesia, những chiếc xe mà công ty bán ra tại đây đến từ siêu nhà máy Thượng Hải ở Trung Quốc, nhà máy hiện tại có thể sản xuất khoảng 250.000 xe mỗi năm. Musk cho biết Tesla sẽ sớm xuất khẩu Model 3 được sản xuất tại nhà máy Thượng Hải sang thị trường châu Âu.

Tuần trước, SpaceX đã có nguyên mẫu Starship mới nhất của mình ở Texas, Mỹ. Nguyên mẫu có tên mã SN8 này cất cánh thành công nhưng sau đó bị rơi, tuy nhiên Musk vẫn nói rằng ông rất vui với kết quả đạt được lần này.

Phong Vũ

Sứ mệnh lịch sử đưa phi hành gia lên trạm không gian của SpaceX bắt đầu

Sứ mệnh lịch sử đưa phi hành gia lên trạm không gian của SpaceX bắt đầu

Công ty tên lửa SpaceX của Elon Musk vừa đưa 4 phi hành gia lên Trạm không gian quốc tế (ISS) hôm 15/11 (giờ địa phương).