Israel phát triển công nghệ phát hiện nói dối qua chuyển động cơ mặt

Nghiên cứu dựa trên thành tựu mới từ phòng thí nghiệm của Giáo sư Hanein là các miếng dán mang điện cực giúp theo dõi và đo lường hoạt động của các cơ và dây thần kinh.

Israel phat trien cong nghe phat hien noi doi qua chuyen dong co mat hinh anh 1

Ảnh minh họa. (Nguồn: Getty Images)

Theo phóng viên TTXVN tại Tel Aviv, các nhà khoa học Israel đã phát triển một công nghệ mới với độ chính xác lên tới 73% thông qua chuyển động của cơ mặt.

Thông báo của Đại học Tel Aviv (TAU) cho biết một nhóm các nhà nghiên cứu của trường do Giáo sư Yael Hanein thuộc Trung tâm Khoa học Nano và Công nghệ Nano cùng Giáo sư Dino Levy thuộc trường Quản lý Coller đứng đầu đã phát triển phương pháp trên.

Độ chính xác của phương pháp này cao nhất trong tất cả các phương pháp phát hiện nói dối hiện nay.

Công nghệ này đã được thương mại hóa với nhiều ứng dụng, chẳng hạn theo dõi giấc ngủ tại nhà và phát hiện sớm các bệnh thần kinh.

Trong nghiên cứu mới, các nhà khoa học sử dụng công nghệ trên để khám phá hiệu quả trong lĩnh vực phát hiện nói dối. Cụ thể, các nhà nghiên cứu đã gắn miếng dán có các điện cực đặc biệt lên hai nhóm cơ trên mặt là cơ má gần môi và cơ trên lông mày.

Theo phương pháp này, các nhà nghiên cứu phân loại 2 nhóm nói dối khác nhau - nhóm có cơ má chuyển động khi nói dối và nhóm chuyển động lông mày. Kết quả cho thấy khả năng phát hiện nói dối đạt tới 73%.

Giáo sư Levy cho biết nghiên cứu mới này dựa trên lập luận các cơ trên mặt thay đổi khi nói dối.

Các nhà khoa học TAU hiện đang đẩy nhanh hoàn thiện giai đoạn thử nghiệm, xây dựng thuật toán và tìm cách loại bỏ việc sử dụng các điện cực.

Nhóm nghiên cứu tin rằng công nghệ mới có tác động lớn trong nhiều lĩnh vực của cuộc sống khi các điện cực trong tương lai trở nên khá phổ biến và các phần mềm ghi hình có khả năng phát hiện nói dối dựa trên chuyển động của cơ mặt.

Theo Giáo sư Levy, các máy quay có độ phân giải cao có thể hỗ trợ đáng kể trong các trường hợp như hoạt động ngân hàng, cảnh sát thẩm vấn điều tra tội phạm, phát hiện nguy cơ an ninh tại sân bay hay phỏng vấn tuyển dụng trực tuyến.

Phương pháp phát hiện nói dối phổ biến nhất hiện nay là thông qua một thiết bị đo lường và ghi nhận các dấu hiệu vật lý như huyết áp, nhịp tim, nhịp thở trong quá trình hỏi đáp.

(Theo Vietnam+)

Thiên tài vật lý 11 tuổi bày tỏ nguyện vọng bất tử bằng công nghệ

Laurent Simons, cậu bé 11 tuổi đến từ Bỉ vừa tốt nghiệp cử nhân tại Đại học Antwerp chuyên ngành vật lý với điểm cao ngất ngưởng 85/100. Điều đáng nói là cậu bé chỉ mất 1 năm hoàn thành chương trình so với thời gian 3 năm thông thường.

Chủ đề : công nghệ mới

Đây là thời đại một bã kẹo cao su cũng có thể tiết lộ khuôn mặt bạn

Từ một sợi tóc cho đến vảy da chết, nước bọt dính trên miệng cốc cà phê, bã kẹo cao su hay đầu lọc thuốc lá. Bạn nghĩ những dấu vết này có thể tiết lộ thông tin gì của mình?

Cách tạo ra những quả dâu tây 'xa xỉ' trong các trang trại thẳng đứng được điều khiển bằng AI ở Mỹ

Kỹ thuật canh tác cổ xưa của Nhật Bản, kết hợp cùng ong và AI đang cho phép tạo ra những quả mọng 'sang trọng' có giá 50 USD/hộp ngay trong nhà.

Kỷ lục chuyển đổi ý nghĩ thành văn bản vừa được thiết lập với giao diện cổng não mới

Sau khi được kết nối não bộ với máy tính, bệnh nhân có thể viết với tốc độ 90 ký tự/phút (khoảng 18 từ). Độ chính xác giao diện BrainGate đạt được lên tới 94%, nếu bật tính năng tự động sửa lỗi chính tả có thể lên tới 99%.

Bỏ 'tiền tấn' vào cuộc đua hàng không vũ trụ, tại sao Blue Origin của tỷ phú Jeff Bezos lại đại bại trước Elon Musk?

Trong khi Blue Origin vừa phải lùi thời hạn vận hành tên lửa đẩy của mình, hãng SpaceX của Elon Musk đã đều đặn đưa người và hàng hóa lên trạm vũ trụ ISS cũng như đang lên kế hoạch chinh phục Mặt Trăng và Sao Hỏa trong tương lai.

Apple hỗ trợ dự án điện mặt trời tại Việt Nam

Apple cho biết đang thúc đẩy mục tiêu sử dụng năng lượng sạch, cũng như hỗ trợ 10 dự án năng lượng tái tạo, trong đó có ở Việt Nam.

Mặt trăng sẽ sớm có mạng Internet riêng

Nước Mỹ sẽ quay trở lại mặt trăng, và lần này họ có kế hoạch ở lại. Đó là lý do cần một kiến ​​trúc giống như Internet để hỗ trợ điều hướng và liên lạc trong không gian, với tên gọi dự kiến là LunaNet.

Hạnh phúc chạy bằng pin: Bệnh nhân đầu tiên trên thế giới chữa khỏi trầm cảm nhờ phẫu thuật kích thích não

Bệnh trầm cảm đã khiến Sarah mất hết cảm giác ngon miệng trong 5 năm. Sau cuộc phẫu thuật, món ăn đầu tiên mà cô ấy muốn thử nếm lại là một bát phở Việt Nam.

Phát hiện bằng chứng mới về sự sống trên Hỏa tinh

Các nhà địa chất học cho biết một khu vực tại vùng châu thổ gần vị trí tàu thăm dò Perseverance có thể chứa bằng chứng hóa thạch về sự sống ngoài Trái Đất.

Tiến sĩ gốc Việt đưa trung tâm giải mã gen lớn nhất Đông Nam Á về Việt Nam

Trung tâm giải mã gen lớn nhất khu vực Đông Nam Á do Công ty Genetica xây dựng sẽ được đặt tại Trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia NIC (Bộ Kế hoạch và Đầu tư). Trung tâm này có công suất thiết kế lên đến 500.000 bộ gen/năm.