Khẩu trang y tế giúp phát hiện người đeo nhiễm Covid-19

Các nhà nghiên cứu tại Harvard và MIT đã hợp tác phát triển một chiếc khẩu trang có khả năng phát hiện xem người đeo có bị nhiễm SARS-CoV-2 hay không.

Theo nhóm nghiên cứu cho biết, chỉ mất khoảng 90 phút để khẩu trang có thể phát hiện ra virus. Công nghệ tương tự cũng có thể được tận dụng để phát hiện các loại vi trùng và chất độc khác.

MIT cho biết, chìa khóa của loại khẩu trang mới chính là tính năng “tính toán tế bào đông khô”, cho phép phát hiện virus Covid-19 nhờ các cảm biến nhỏ được thêm vào khẩu trang, giúp những người đeo khẩu trang trong thời gian dài (y tá, bác sĩ,…) xác định được liệu họ có bị nhiễm virus hay không.

Các cảm biến sinh học tổng hợp ban đầu được phát triển để phát hiện hai mầm bệnh có vấn đề khác: Zika và Ebola. Ngoài virus, các nhà nghiên cứu cho biết công nghệ của họ cũng có thể được nghiên cứu để phát hiện ra sự hiện diện của những thứ như hóa chất độc hại nguy hiểm, có thể đặc biệt hữu ích trong môi trường công nghiệp và phòng thí nghiệm.

Thay vì liên tục theo dõi virus, khẩu trang được thiết kế để người đeo có thể chọn thời điểm kích hoạt các cảm biến. Từ thời điểm đó trở đi, hệ thống sẽ theo dõi virus một cách thụ động và sau đó hiển thị kết quả ở bên trong khẩu trang, nơi chỉ người đeo mới có thể nhìn thấy chúng.

Liệu một sản phẩm như vậy có thể tung ra thị trường trong thời kỳ đại dịch hay không vẫn chưa rõ ràng nhưng hệ thống cơ bản có thể tìm thấy những công dụng rộng rãi hơn ngoài đại dịch và thậm chí xa hơn nữa. Các nhà nghiên cứu cho biết, các cảm biến có thể được nhúng vào quần áo và các sản phẩm tương tự, hoạt động hiệu quả như cảm biến sinh học có thể đeo được.

(Theo VOV, SlashGear)

Chủ đề : covid-19

Để tham gia vào chuyến bay 11 phút lên vũ trụ cùng tỷ phú Jeff Bezos, một người đã bỏ ra 28 triệu USD.

Máy khử rung tim ngoài được đánh giá có vai trò rất quan trọng giúp cứu sống cầu thủ Christian Eriksen tối qua.

Khẩu trang không khí của ông Trần Ngọc Phúc đang nghiên cứu thử nghiệm ứng dụng công nghệ mới có thể cấp luồng không khí đã lọc sạch ở khẩu trang, liên kết với smartphone qua kết nối không dây.

Với việc phát triển thành công loại vải kỹ thuật số, trong tương lai, quần áo mà con người mặc sẽ có thể lưu trữ được cả phim và ca nhạc.

Đôi bạn thân tỷ phú Bill Gates và Warren Buffett sẽ xây dựng lò phản ứng hạt nhân thế hệ mới trị giá 1 tỷ USD tại Wyoming, Mỹ.

Joseph Blount, CEO hãng nhiên liệu Mỹ Colonial Pipeline, lý giải ông trả 4,4 triệu USD cho tin tặc để nhanh chóng khôi phục hoạt động và vì lợi ích quốc gia.

Tân Hoa Xã cho biết giá trị của ngành công nghiệp định vị vệ tinh Bắc Đẩu ước đạt 1 nghìn tỷ NDT (156 tỷ USD) vào năm 2025.

Công ty hàng không vũ trụ Blue Origin cho biết, một người sẵn sàng trả 2,8 triệu USD để có chỗ trên chuyến bay khám phá không gian.

Một hệ thống cảnh báo sớm động đất có thể đưa ra thông báo trước vài giây về rung chuyển sắp xảy ra bằng cách sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI).

Con chip được tạo ra bởi các kỹ sư của trường đại học Columbia có thể được cấy vào cơ thể người để theo dõi tình trạng sức khỏe.