Khói ngùn ngụt, bầu trời màu vàng, mặt trời nhợt nhạt, đây chính là thung lũng Silicon ngày nay. Năm 2020 thực sự là một năm của thiên tai và thảm họa do con người gây ra. California, nơi đang hứng chịu ảnh hưởng từ đại dịch, giờ lại đối mặt với nạn cháy rừng.

Bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như nhiệt độ cao liên tục, sấm sét, nắng nóng khô hạn và gió mạnh trong tuần qua, các đám cháy rừng quy mô lớn đã bùng phát khắp miền bắc California.

{keywords}
Các đám cháy bao phủ Thung lũng Silicon


Nguyên nhân trực tiếp của cháy rừng là mưa giông. Dữ liệu chính thức cho thấy đã có hơn 10.000 vụ sét đánh ở California trong 3 ngày qua, gây ra hơn 360 vụ cháy rừng. Ngoài khu vực vịnh San Francisco, Nam California cũng đang hứng chịu những trận cháy rừng.

Thống đốc California Newsom đã ban bố tình trạng khẩn cấp ở California vào hôm qua, huy động nguồn lực để đối phó với các đám cháy bùng phát ở nhiều vùng khác nhau của California. Ngoài ra, Arizona, Nevada và Texas cũng cung cấp cho California các thiết bị cứu hỏa.

{keywords}

Hiện vẫn chưa thể thống kê được thiệt hại và thương vong của vụ cháy năm nay. Ô nhiễm không khí ở khu vực vịnh San Francisco tăng vọt. Tại quận San Mateo và quận Santa Clara, nơi có thung lũng Silicon, cùng lúc xảy ra hai vụ cháy rừng thiêu rụi từ hai phía, diện tích hơn 38.000 ha. Ở phía Đông là gió mùa khô từ thung lũng sa mạc và phía Tây là gió biển mạnh từ Thái Bình Dương, khiến thung lũng Silicon trở thành nơi tập trung của khói và bụi hai bên.

Dữ liệu giám sát của Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ cho thấy, chỉ số chất lượng không khí ở khu vực Vịnh San Francisco nhìn chung đã vượt quá "mức không tốt cho sức khỏe". Khu vực Mountain View, nơi đặt trụ sở chính Google, đang tiếp cận mức cảnh báo 250.

{keywords}

Nguyên nhân trực tiếp của những vụ cháy rừng là do mưa giông.

Cháy rừng và động đất là hai thảm họa lớn ở California. Có hàng ngàn vụ cháy rừng ở California mỗi năm. Tuy nhiên, trong vài năm trở lại đây, số vụ cháy rừng ở California diễn ra thường xuyên hơn và ảnh hưởng ngày càng nghiêm trọng. Hiện đã có 6.754 vụ cháy rừng ở California trong năm nay, vượt xa con số 4.007 vụ cháy cùng kỳ năm ngoái. Tổng số vụ cháy rừng năm ngoái là gần 7.000.

{keywords}


Các nhà khí hậu học cho rằng 10 năm qua, California đã phải hứng chịu một đợt hạn hán tồi tệ nhất trong 1.000 năm. Điều này dẫn đến tần suất và thiệt hại của các vụ cháy rừng ở California ngày càng tăng. Trong số 20 vụ cháy rừng nghiêm trọng nhất trong lịch sử California, 14 vụ đã xảy ra trong 12 năm qua. Trong số đó, đám cháy Camp ở Bắc California năm 2018 trực tiếp khiến 86 người chết và 18.000 ngôi nhà bị phá hủy.

Điệp Lưu

Người Ấn ruồng bỏ đồng hương ở thung lũng Silicon

Người Ấn ruồng bỏ đồng hương ở thung lũng Silicon

Khoảng 30.000 người Dalit (Ấn Độ) ở thung lũng Silicon đang bị đồng hương của mình phân biệt đối xử. Hầu hết họ phải cố che giấu danh tính và sống trong sợ hãi.