Đã gần 5 thập kỷ kể từ lần cuối cùng các phi hành gia đặt chân lên mặt trăng như một phần của chương trình Apollo. Kể từ đó, việc thám hiểm không gian bằng robot đã chứng kiến ​​sự phát triển kỹ thuật đáng kinh ngạc và những đột phá khoa học. Và cuối cùng, nhân loại sẽ quay trở lại bề mặt mặt trăng vào năm 2024, trong khuôn khổ chương trình Artemis của Mỹ.

Tuy nhiên, trước khi NASA bắt đầu đưa mọi người lên vệ tinh tự nhiên của Trái đất, nó phải xây dựng một mạng lưới thông tin ở đó. Điều đó sẽ vượt ra ngoài quỹ đạo thấp của Trái đất và cho phép kết nối không gian với Trái đất bằng một loại kết nối Internet. Và cơ quan vũ trụ Mỹ dự kiến gọi nó là LunaNet.

Mặt trăng sẽ sớm có mạng Internet riêng - Ảnh 1.

Mạng lưới rộng lớn này, được thiết kế để cung cấp kết nối và dịch vụ cho các sứ mệnh trên mặt trăng, đã bắt đầu cuộc hành trình của nó tại Trung tâm Chuyến bay Không gian Goddard của NASA ở Maryland. Đề xuất cho một kiến ​​trúc giống như mạng Internet ban đầu này, được đề xuất vào năm 2019, để đáp ứng yêu cầu về các giải pháp liên lạc và điều hướng cho các chòm sao vệ tinh nhỏ xung quanh mặt trăng.

Các chuyên gia đã cùng nhau phát triển khái niệm này và hiện nhóm của NASA đang làm việc chăm chỉ để biến LunaNet thành hiện thực.

Xương sống cho "internet mặt trăng" này là một hệ thống hạn chế sự chậm trễ và gián đoạn mạng, mang tên DTN. DTN sẽ đảm bảo rằng việc dữ liệu sẽ truyền qua mạng và đến đích ngay cả khi nó gặp phải sự cố gián đoạn tín hiệu có thể xảy ra.

Mặt trăng sẽ sớm có mạng Internet riêng - Ảnh 2.

Các phi hành gia sẽ có thể sử dụng LunaNet thông qua nhiều node (nút) và giao tiếp với phi hành đoàn trên và xung quanh mặt trăng giống như cách chúng ta sử dụng Wi-Fi trên Trái đất. Ngoài ra, các nhiệm vụ sử dụng mạng sẽ có quyền truy cập vào các tín hiệu vị trí và thời gian, cho phép các phi hành gia và người lái các thiết bị điều hướng trên địa hình mặt trăng gồ ghề và trở về căn cứ an toàn.

LunaNet cũng sẽ sử dụng các công cụ thời tiết-không gian để xác định các hoạt động từ mặt trời có thể gây nguy hiểm, chẳng hạn như các vụ nổ điện từ có thể gửi tới bức xạ nguy hại cho phi hành gia. Với kết nối mới này, phi hành đoàn có thể được cảnh báo trực tiếp.

Những cảnh báo này sẽ tương đương với những cảnh báo chúng ta nhận được trên điện thoại khi có thời tiết nguy hiểm. Các khả năng khác của kiến ​​trúc cũng sẽ bao gồm khả năng tìm kiếm và cứu hộ trên mặt trăng.

Mặt trăng sẽ sớm có mạng Internet riêng - Ảnh 3.

Các dịch vụ khoa học của LunaNet sẽ cho phép các node sử dụng các liên kết thông tin liên lạc quang học bằng sóng vô tuyến và hồng ngoại để tiến hành các phép đo nhằm giúp các nhà nghiên cứu từ Trái đất hiểu rõ hơn về mặt trăng. Ví dụ như các phân tích sâu về môi trường.

Các nhà nghiên cứu cũng có thể sử dụng ăng-ten của LunaNet để nhìn vào không gian sâu và tìm kiếm tín hiệu vô tuyến từ các thiên thể ở xa. Nhìn chung, khả năng của kiến ​​trúc sẽ cung cấp cho các nhà khoa học một nền tảng mới để kiểm tra các lý thuyết không gian, cho phép họ mở rộng kiến ​​thức khoa học của mình.

Gần đây nhất, NASA đã phát hành "Bản thảo Đặc điểm kỹ thuật về khả năng tương tác của LunaNet "để khởi động sự phát triển của mạng "internet mặt trăng" mới này. Các cuộc thảo luận kỹ thuật giữa các chuyên gia trong ngành từ khắp nơi trên thế giới dự kiến ​​sẽ diễn ra sau đó.

Với LunaNet, cơ quan vũ trụ sẽ hiểu sâu hơn về kết nối không gian và có thể lập kế hoạch cho một tương lai với hành trình đến các hành tinh khác. Bằng cách cử các đội lên mặt trăng, NASA cũng đang xây dựng nền tảng cho phép các phi hành gia khám phá không gian sâu. Mặt trăng sẽ đóng vai trò là nơi thử nghiệm các công nghệ như LunaNet, thứ có thể giúp nhân loại lên sao Hỏa và đi xa hơn nữa.

(Theo Pháp luật & Bạn đọc, autoevolution)

 

SpaceX giành được hợp đồng độc quyền đưa người lên Mặt Trăng cho NASA

SpaceX giành được hợp đồng độc quyền đưa người lên Mặt Trăng cho NASA

SpaceX đã đánh bại đối thủ Blue Origin để giành được hợp đồng trị giá 2,9 tỷ USD này.