Hãng tin RT đưa tin, sản phẩm có khả năng cảnh báo nguy cơ tiềm ẩn chỉ trong vòng vài giây rồi sau đó chỉ ra nguồn gốc của nó.

Nga công bố thiết bị phát hiện Covid-19 trong không khí
Ảnh: RT

Thiết bị mang tên Detector Bio, được nhà máy KMZ trưng bày tại diễn đàn công nghiệp - quân sự "Army 2020" gần Moscow ngày 28/8. Nhóm phát triển sản phẩm có cả Viện Dịch tễ và Vi sinh ở Moscow, đơn vị sản xuất vắc-xin ngừa Covid-19 đầu tiên trên thế giới.

Detector Bio trông như một chiếc tủ lạnh, vì được thiết kế chứa được nhiều ngăn thí nghiệm nhỏ, mỗi ngăn thực hiện các xét nghiệm riêng. Điều này cho phép thiết bị phát hiện ra virus corona hay bất kỳ mối nguy hiểm nào khác đang lơ lửng trong không khí, và chạy hai chu kỳ phân tích để cho kết quả rõ ràng.

Trong giai đoạn đầu, thiết bị thu thập các mẫu trong không khí xung quanh, và trong khoảng 10-15 giây thì có thể báo động bất cứ dấu vết nào của virus, vi khuẩn hoặc độc tố. Ở giai đoạn xử lý này, nó chưa thể nêu cụ thể tên mầm bệnh phát hiện được.

Sau đó, thiết bị phân tích chi tiết các mẫu có được để xác định vi khuẩn hay chất nào hiện diện. Quá trình này mất 1-2 giờ. Mục tiêu ban đầu của nhà sản xuất là lắp đặt sản phẩm này ở những nơi công cộng, trong đó có ga tàu ngầm, ga đường sắt và sân bay.

Thanh Hảo

Nga giới thiệu dây chuyền sản xuất vaccine Covid-19 đầu tiên trên thế giới

Nga giới thiệu dây chuyền sản xuất vaccine Covid-19 đầu tiên trên thế giới

Nga đang sản xuất hàng loạt những lô vắc-xin ngừa Covid-19 đầu tiên, ngay sau khi loại vắc-xin này được Bộ Y tế Nga phê duyệt. Hiện nay, công ty dược phẩm Binnopharm thuộc tập đoàn Sistema là một trong 2 đơn vị tham gia sản xuất vắc-xin Sputnik V.