Một tài khoản Twitter mới đây đã đăng tải bức ảnh về mốc thời gian con người chinh phục Mặt trăng và Hỏa tinh kèm dòng trạng thái “What’s your guess, Elon Musk?” (Bạn dự đoán như thế nào vậy Elon Musk?). Chiếc Tweet này sau đó đã thu hút được rất nhiều sự quan tâm và bình luận từ phía cộng đồng mạnh, trong đó có cả người giàu nhất hành tinh: Elon Musk.

Ông tiết lộ rằng 2029 sẽ là năm sớm nhất mà con người có thể đặt chân lên sao Hỏa, tức 60 năm kể từ khi các phi hành gia cắm thành công lá cờ Mỹ lên Mặt trăng hồi năm 1969. Điều này đồng nghĩa với việc cái hẹn 2026 mà Musk tự đặt ra cho hành trình chinh phục Hoả tinh lại một lần nữa lỡ dở.

Nhiệm vụ mạo hiểm nhất nhân loại của Elon Musk: Thuộc địa hóa sao Hỏa - Ảnh 1.

Elon Musk tiết lộ 2029 sẽ là năm sớm nhất mà con người có thể đặt chân lên sao Hỏa

Kế hoạch thử nghiệm chuyến bay đầu tiên lên sao Hỏa trong năm 2022 vẫn chưa được thực hiện

Hồi tháng 2/2021, Greg Autry, chuyên gia về không gian kiêm Giáo sư Đại học bang Arizona từng khẳng định rằng, từ nay cho tới ít nhất năm 2029, Elon Musk sẽ không thể đặt chân lên Sao Hỏa dù có hoặc không có sự trợ giúp của NASA.

Nhận định này trái ngược hoàn toàn với viễn cảnh mà Elon Musk tự vẽ ra cho hành trình chinh phục không gian, rằng con người chắc chắn sẽ có thể đặt chân lên Sao Hỏa trước năm 2026.

“Tôi sẽ rất ngạc nhiên nếu chúng ta không thể hạ cánh lên Sao Hỏa trong vòng 5 năm nữa”, Elon Musk trả lời Tạp chí Time khi chia sẻ về kế hoạch đưa loài người lên hành tinh đỏ.

Được biết một phần của kế hoạch này sẽ bao gồm cả việc xây dựng một thành phố tự duy trì với các trang trại thủy canh sử dụng năng lượng Mặt Trời, nơi con người có thể sinh sống dù cách Trái Đất hàng triệu dặm.

“Điều thực sự lớn lao tiếp theo là xây dựng một thành phố tự duy trì trên Sao Hỏa và đưa các loài động vật và sinh vật trên Trái Đất đến đó”, Musk nói. “Nó giống như một con tàu của Noah phiên bản tương lai vậy”.

Bất chấp việc rất nhiều các chuyên gia trong lĩnh vực không gian cho rằng con người khó có thể định cư lâu dài trên Sao Hỏa, và thậm chí ngay cả Musk cũng từng thừa nhận về khả năng các phi hành gia “có thể sẽ chết” trên đường đi, tham vọng của gã điên giàu nhất thế giới này vẫn là quá lớn để có thể bị dập tắt.

Nhiệm vụ mạo hiểm nhất nhân loại của Elon Musk: Thuộc địa hóa sao Hỏa - Ảnh 2.
 

Theo trang Business Insider, Elon Musk đang chuẩn bị kế hoạch xây dựng thành phố với 1 triệu dân sinh sống trên Hỏa tinh vào năm 2050. 1.000 tàu tên lửa Starship có khả năng tái sử dụng trong 10 năm tới đang được chế tạo để hiện thực hóa giấc mơ này. Musk cũng tiết lộ thêm rằng mình đang đặt mục tiêu phóng trung bình 3 tàu mỗi ngày và chuyến đi sẽ dành cho bất cứ ai có nhu cầu lên Hỏa tinh.

"Bất cứ ai cũng có thể đi nếu họ muốn. Chúng tôi cũng hỗ trợ các khoản vay với những người không có tiền. Sẽ có rất nhiều việc phải làm trên sao Hỏa", Musk viết.

"Đã gần nửa thế kỷ trôi qua kể từ lần cuối cùng con người đặt chân lên mặt trăng. Đây là quãng thời gian quá dài, và tôi nghĩ đã đến lúc chúng ta cần quay lại đây và thiết lập một căn cứ lâu dài. Chúng ta cũng cần xây dựng một thành phố trên sao Hỏa để trở thành một nền văn minh không gian", tờ Sputnik dẫn lời Elon Musk cho biết.

Theo SpaceX, Starship là tên lửa mạnh và độc nhất từ ​​trước đến nay do có thể tái sử dụng. Điều này đồng nghĩa với việc chi phí bay vào quỹ đạo sẽ được cắt giảm đáng kể, cụ thể là tiết kiệm được khoảng 10 triệu USD cho mỗi 100 tấn nguyên vật liệu đưa vào vũ trụ. Musk cho rằng điều này là khả thi trong một vài năm tới.

Nhiệm vụ mạo hiểm nhất nhân loại của Elon Musk: Thuộc địa hóa sao Hỏa - Ảnh 3.

Elon Musk khá lạc quan và thực sự tin rằng chỉ chưa đầy 30 năm nữa sẽ có thể giúp 1 triệu dân an cư lạc nghiệp trên sao Hoả.

Thực tế, SpaceX đã mất khoảng thời gian khá dài để thực hiện các chuyến bay thử nghiệm đưa Starship vào quỹ đạo, sau đó lại quay trở lại để mô phỏng đường đi của tên lửa. Chuyến bay hồi tháng 5 năm 2021 là lần thử nghiệm duy nhất cho kết quả mỹ mãn, còn lại hầu hết đều kết thúc trong tiếng nổ. Theo SpaceX, Starship sẽ phải cần đến Super Heavy, tên lửa đẩy với hàng chục động cơ mới có thể thành công. Tuy nhiên, dự án này vẫn chưa được đi vào thử nghiệm.

Dẫu vậy, Elon Musk vẫn khá lạc quan và thực sự tin rằng chỉ chưa đầy 30 năm nữa sẽ có thể giúp 1 triệu dân an cư lạc nghiệp trên sao Hoả. Giấc mộng này khiến nhiều người nghi ngại. Họ nhớ lại tuyên bố trước đây của Musk, cam kết rằng chuyến bay thử nghiệm đầu tiên lên sao Hỏa sẽ được thực hiện vào năm 2022 và những người đặt chân lên hành tinh này sẽ trở về Trái đất 2 năm sau đó. Song thực tế, năm nay đã là năm 2022, và Musk vẫn chưa thể làm điều mà ông từng nói.

Nhiệm vụ mạo hiểm nhất của nhân loại

Nhiều người cho rằng tham vọng thuộc địa hoá Hỏa tinh của Elon Musk có thể sẽ là nhiệm vụ mạo hiểm nhất của nhân loại. Vẫn còn quá nhiều câu hỏi chưa tìm được lời giải về việc liệu con người có thể du hành vũ trụ trong suốt quãng thời gian dài hay không, bởi đến cả Elon Musk cũng phải thừa nhận rằng hành trình khó khăn này có rất nhiều rủi ro: “Thành thật mà nói, nhiều người có thể chết ngay từ đầu”

Những rủi ro này là điều mà các nhà khoa học chưa thể giải đáp, và SpaceX cũng vậy. Nó hoàn toàn khác với việc đưa con người lên Mặt trăng chỉ trong vài ngày ngắn ngủi. Hơn nữa, để xây dựng thành phố cho 1 triệu dân sinh sống và trước đó là đưa được Starship bay thành công vào quỹ đạo, SpaceX sẽ cần giải vô số bài toán khó. Công ty này trước tiên sẽ phải phóng một số phi thuyền chở dầu lên vũ trụ bởi tàu tên lửa sẽ cần thêm nhiên liệu để phóng ngược trở về. Điều này đòi hỏi một loạt các thử nghiệm vận chuyển nhiên liệu với đầy những rủi ro và phức tạp về mặt kỹ thuật.

Nhiệm vụ mạo hiểm nhất nhân loại của Elon Musk: Thuộc địa hóa sao Hỏa - Ảnh 4.

Tham vọng thuộc địa hoá Hỏa tinh của Elon Musk có thể sẽ là nhiệm vụ mạo hiểm nhất của nhân loại.

Theo Phó Giáo sư Michalski thuộc đại học Hong Kong (Trung Quốc), việc tìm kiếm nhiên liệu đủ để giúp tên lửa quay trở về được cho là thách thức công nghệ lớn nhất trong sứ mệnh đưa con người lên Sao Hỏa.

Ngoài ra, để con người có thể định cư trên sao Hoả, Elon Musk sẽ phải vận chuyển hàng tấn nguyên, vật liệu. Như vậy, bất chấp việc Starship là tên lửa mạnh, độc nhất còn chi phí bay vào quỹ đạo được cam kết có thể cắt giảm đáng kể, Musk sẽ vẫn cần rất nhiều tiền để phục vụ giấc mơ “chết trên Hoả tinh” của mình.

Hồi năm 2019, tại Hội nghị Hàng không quốc tế lần thứ 70 được tổ chức tại Washington DC (Mỹ), ông Jim Bridenstine, Quản trị viên của NASA đã tuyên bố có thể đưa con người lên sao Hỏa vào năm 2035, tức chậm hơn dự tính của Elon Musk 6 năm. Ông cho rằng nếu đẩy nhanh các cuộc đổ bộ trên Mặt Trăng, con người sẽ tiến gần hơn đến tương lai được đặt chân lên sao Hỏa.

Ấy vậy mà tuyên bố chắc nịch này vẫn bị phần lớn các chuyên gia cho là rất viển vông và mơ hồ. Họ cho rằng NASA sẽ phải đối mặt với không ít những vấn đề trước mắt, chẳng hạn như làm thế nào để đảm bảo sức khỏe cho các phi hành gia trong nhiều tháng du hành vũ trụ cũng như cách để họ hoàn thành nhiệm vụ một cách an toàn nhất…Một số chuyên gia cũng cho rằng với việc bay lên Mặt trăng, luôn có khả năng giải cứu hoặc tiếp tế từ Trái đất hoặc trạm vũ trụ, song trong trường hợp sao Hỏa, những điều này là khó khả thi.

Nhiệm vụ mạo hiểm nhất nhân loại của Elon Musk: Thuộc địa hóa sao Hỏa - Ảnh 5.

SpaceX và Starship đang từng bước chinh phục những cột mốc lịch sử mới.

Dẫu vậy, nếu xét tới những gì SpaceX và Starship đã làm được trong quá khứ, từ những nghi ngại chỉ 1% thành công đến công cuộc từng bước chinh phục những cột mốc lịch sử mới, chúng ta có lẽ vẫn có thể đặt niềm tin vào Elon Musk - gã điên tự xưng là Hoàng đế sao Hoả, suốt 20 năm chỉ ôm 1 giấc mộng chinh phục vũ trụ thật.

"Đây là người đàn ông khát khao cứu lấy Trái Đất và mang lại cho chúng ta một hành tinh mới để sống. Đây là một chú hề, một thiên tài, một người lập dị trên Internet… Musk chính là sự kết hợp giữa Thomas Edison, P.T. Barnum, Andrew Carnegie và bác sĩ Manhattan trong tiểu thuyết đồ họa Watchmen – vị thần da xanh đã phát minh ra ô tô điện và đang muốn đưa con người lên sao Hỏa", tạp chí Time đã viết như vậy trong một bài viết vinh danh Elon Musk là "Nhân vật của năm 2021".

(Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị, BI, Bloomberg)

Elon Musk dùng sự chăm chỉ để chạm đến các vì sao

Elon Musk dùng sự chăm chỉ để chạm đến các vì sao

“Tôi nghĩ rằng người bình thường có thể lựa chọn trở thành người phi thường”, Elon Musk đã nói như vậy vào năm 2008. Ông là minh chứng sống cho câu nói này.