Theo Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đã được phê duyệt, đến năm 2030 nước ta cơ bản phải đạt được mức tiết kiệm tổng tiêu thụ năng lượng toàn quốc từ 8-10%, tổn thất điện năng xuống thấp hơn 6%. Hiện nay, ngành công nghiệp tiêu thụ khoảng 50% tổng năng lượng quốc gia. Do đó, vai trò của tiết kiệm năng lượng trong công nghiệp là vô cùng lớn. 

Từ đó, cơ bản các Tập đoàn, Tổng công ty đã đề ra những phương án, giải pháp, từng bước triển khai hiệu quả các biện pháp giúp tiết kiệm năng lượng, tăng hiệu quả sản xuất, góp phần quan trọng vào hoàn thành mục tiêu mà Chính phủ đã đề ra.

Nhà máy lọc hóa dầu

Đi đầu trong việc nghiên cứu tìm tòi các giải pháp giúp tiết kiệm năng lượng là Nhà máy Lọc dầu Dung Quất thuộc quản lý của Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn, đơn vị trực thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN).

Trong đó, các giải pháp đã được triển khai hiệu quả nơi đây có thể kể đến việc thay thế các loại đèn truyền thống (sợi đốt, huỳnh quang, hơi natri cao áp) bằng đèn LED. Tổng số tiền tiết kiệm mỗi năm cho đơn vị này là 900 triệu đồng.

{keywords}
Nhiều sáng kiến về tiết kiệm năng lượng đang được áp dụng ở nhà máy Dung Quất

Một sáng kiến khác là kiểm soát lượng hơi nước thất thoát, giúp nhà máy Dung Quất thu lời hơn 3 triệu USD/năm. 

Nhiều sáng kiến trong số 23 giải pháp được đưa ra đã giúp chỉ số EII (Energy Intensive Index - chỉ số tăng cường hiệu quả năng lượng) của nhà máy đã giảm từ 118% của năm 2014 xuống còn 103,6% và chỉ số tiêu thụ năng lượng nội bộ giảm từ 7,55% xuống còn 7,05% trong cùng khoảng thời gian.

Nhà máy luyện gang thép

Theo đánh giá của Tổ chức năng lượng quốc tế (IEA) sản xuất gang thép là một trong những ngành tiêu thụ năng lượng lớn, chiếm trên 15% tổng năng lượng sử dụng trong các ngành công nghiệp.

Kết quả nghiên cứu ở các doanh nghiệp Việt Nam cho thấy, năng lượng tiêu thụ thực tế chỉ chiếm 60%, 40% còn lại là tổn thất trong quá trình tạo xỉ, thải khí và làm nguội sản phẩm. Vì thế các giải pháp tiết kiệm năng lượng là yêu cầu cấp bách đặt ra hàng đầu đối với các doanh nghiệp trong ngành luyện gang thép nói chung. 

Một số thành tựu đáng chú ý hiện nay có thể kể đến công nghệ lò cao khép kín 100%, thu hồi nhiệt năng để chạy máy phát điện giúp chủ động gần 50% nhu cầu điện sản xuất ở các khu liên hợp sản xuất gang thép của Hòa Phát ở Hải Dương, Quảng Ngãi. Công ty Formosa Hà Tĩnh cũng đưa ra 6 giải pháp giúp tiết kiệm 5.073 tấn than và 1.588,4 MWh điện hàng năm, tương đương 438.431 USD, chiếm 1,2% tổng chi phí tiêu thụ năng lượng của công ty.

Hiện nay, tro xỉ từ hoạt động sản xuất gang thép chiếm khối lượng rất lớn, từ 15-40% khối lượng gang thép thu được. Vì thế bên cạnh các giải pháp chính, việc tận dụng nguồn tro xỉ dư thừa sao cho hiệu quả, thân thiện với môi trường cũng là hết sức đáng lưu ý.

Nhà máy hóa chất

Theo thống kê, tiềm năng tiết kiệm năng lượng của các ngành hóa chất có thể lên đến 40%. Đến nay, Công ty Cổ phần Supe Phốt phát & Hóa chất Lâm Thao có thể xem là đơn vị đi đầu trong việc tìm tòi áp dụng các giải pháp tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường. Năm 2019, đơn vị này đã ghi nhận 279 đề tài đến từ 602 tác giả giúp nâng cao năng suất, tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên, cải thiện môi trường và trực tiếp đem lại giá trị lợi ích cả tỷ đồng mỗi năm cho công ty.

{keywords}
Nhà máy đạm Hà Bắc

Còn với Công ty Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc, các giải pháp công nghệ đã được vận dụng từ sớm giúp tiết kiệm 20% năng lượng ở hệ thống methal hóa, tiết kiệm 78% năng lượng ở hệ thống nước tuần hoàn và 33% năng lượng tiết kiệm được ở hệ thống máy nén tuần hoàn.

Ngoài ra, còn rất nhiều doanh nghiệp khác trong cả nước cũng không ngừng đưa ra các giải pháp và áp dụng công nghệ mới, để giúp tiết kiệm năng lượng trong quá trình sản xuất.

Phương Nguyễn

Nên tắt điều hòa ô tô khi nào?

Nên tắt điều hòa ô tô khi nào?

Việc tắt điều hòa ô tô không đơn giản chỉ là thao tác ấn nút. Cách tắt điều hòa ô tô khi nào và như thế nào để vừa đảm bảo độ bền mà lại không gây hại sức khỏe là điều không phải ai cũng biết.