Nội thất máy bay sẽ thay đổi thế nào để phòng dịch, chống lây Covid-19?

Việc tìm ra những giải pháp khả thi để vừa nối lại hoạt động bay, vừa hạn chế nguy cơ lây nhiễm chéo là ưu tiên hàng đầu của ngành hàng không.

Thiết kế nội thất máy bay của công ty Priestman Goode với ghế được tối giản hóa, màn chắn ghế, sử dụng ánh sáng cực tím xa để khử khuẩn

Kể cả khi có vaccine, thế giới chắc chắn vẫn sẽ phải sống chung với dịch Covid-19. Với ngành hàng không, việc tìm ra những giải pháp khả thi để vừa nối lại hoạt động bay, vừa hạn chế nguy cơ lây nhiễm chéo sẽ là ưu tiên hàng đầu.

Ưu tiên biện pháp cải tiến nhanh chóng, tiện dụng

Ngành hàng không khắp nơi trên thế giới đang tha thiết kêu gọi, vận động Chính phủ các nước dỡ bỏ các quy định hạn chế đi lại, mở cửa hàng không quốc tế, đưa hoạt động hàng không dần trở lại bình thường.

Với việc áp dụng quy định giãn cách trên máy bay, dù các hãng vẫn có khách nhưng không đủ lợi nhuận để duy trì hoạt động. Năng suất mỗi chuyến phải đạt được mức 70 - 80% lượng ghế/1 chuyến, các hãng mới có lãi.

Do đó, giải pháp lắp thêm các thiết bị ngăn cách như vách ngăn bên ghế, tấm che trên đầu để hành khách ngồi cạnh nhau nhưng không bị chạm đầu, vai hay khuỷu tay; tăng cường công nghệ khử khuẩn trên cabin… là lựa chọn hàng đầu.

Hiện tại, một trong những công ty lớn nhất trong ngành công nghiệp thiết kế hàng không là Recaro Aircraft Seating GmbH, có trụ sở tại Đức đã bổ sung một số thiết bị như tấm che đầu, vách ngăn cách bằng vải vào ghế ngồi trên cabin, cho phép hành khách giữ khoảng cách và hạn chế nguy cơ lây nhiễm.

Giám đốc điều hành Recaro, ông Mark Hiller cho biết, đã có nhiều hãng hàng không đang cân nhắc lắp đặt thiết bị của Recaro như một giải pháp tạm thời khi thế giới chưa thể khống chế virus Corona.

“Điều quan trọng là khách hàng cần những thiết kế dễ cải tiến, trọng lượng nhẹ và thời gian giao hàng nhanh chóng. Mức độ quan tâm tới các sản phẩm này rất lớn, trải rộng khắp khu vực”, ông Hiller chia sẻ thêm.

Một công ty khác của Anh là Priestman Goode cũng mới công bố loại ghế ngồi mới, cho phép hành khách ngồi theo từng nhóm 2 - 3 người (thuận tiện cho những nhóm người thân và bạn bè).

Giữa mỗi hàng ghế sẽ có tấm ngăn cách kéo dài từ trần máy bay xuống đỉnh của hàng ghế để tăng khả năng phòng tránh lây lan virus. Mỗi chiếc ghế được thiết kế theo nguyên tắc tối giản, ít chi tiết, đường viền nhỏ để dễ khử khuẩn, giảm nguy cơ virus lưu lại.

 

Bộ phận trên ghế được thay đổi rõ nhất chính là phần lưng và khay bàn ăn. Ở đó, Priestman Goode đã thay màn hình tích hợp cảm ứng trên ghế phục vụ mục đích giải trí và thông báo trên chuyến bay bằng những thiết kế cho phép đính kèm để hành khách có thể dựng chính điện thoại di động và máy tính bảng của mình lên lưng ghế, tự trải nghiệm theo phong cách của mình.

Thông tin về an toàn và chuyến bay được in lên lưng ghế để hạn chế việc hành khách cầm nắm sử dụng các tờ tạp chí, văn bản thông báo.

Ứng dụng phát minh mới về diệt khuẩn lên máy bay

Một vấn đề khác mà ngành công nghiệp hàng không bắt buộc phải nhìn nhận lại sau đại dịch Covid-19 lần này, đó là không thể đặt hoàn toàn niềm tin sẽ diệt sạch virus vào công nghệ khử khuẩn của hệ thống điều hòa trên máy bay, điều mà họ vốn tự tin là có hiệu quả.

Điển hình, tháng 8 vừa rồi, 187 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn trên chuyến bay của hãng Hàng không TUI AG xuất phát từ khu nghỉ dưỡng Zante của Hy Lạp tới Cardiff, đã buộc phải cách ly khi có ít nhất 16 người được phát hiện bị nhiễm virus sau chuyến bay.

Để cải thiện nỗi lo này, nhiều công ty như Recaro đưa ra biện pháp phủ lớp khử trùng lên ghế và được nhiều hãng quan tâm ứng dụng. Phía công ty Đức cho biết, sản phẩm này được bổ sung thêm chất kháng một số loại virus như Corona, để tăng khả năng diệt khuẩn, virus trên máy bay.

Trong khi đó, công ty Priestman Goode tung ra phát minh sử dụng nguyên liệu vải “thông minh” có thể đổi màu khi vải đã được khử khuẩn, làm sạch, để làm chất liệu bọc ghế. Nguyên liệu này được xử lý với các loại chất nhuộm có khả năng thay đổi màu khi tiếp xúc với tia UV hoặc nhiệt.

Công ty của Anh còn đưa ra sáng kiến sử dụng ánh sáng tia cực tím xa (far-UVC) cho phép diệt khuẩn và virus trên cabin. Trong quá trình khử khuẩn, ánh sáng này sẽ có màu xanh và chuyển sang màu vàng khi hoàn tất.

Đã có một số nghiên cứu mới chỉ ra, tia far-UVC có thể diệt các virus, vi khuẩn nhỏ trên bề mặt và trong không khí tới 99,9%. Song giới chuyên gia vẫn khuyến cáo cần thực hiện thêm một số nghiên cứu dài hạn để đánh giá mức độ an toàn của các loại tia này đối với sức khỏe con người.

(Theo Báo Giao thông)

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

Chủ đề :
 
List comment
 
Nguồn gốc của Trái Đất
icon

Hàng nghìn năm qua, con người liên tục đưa ra giả thuyết, làm thí nghiệm, quan sát và kết luận để tìm ra câu trả lời cho nguồn gốc chính mình.

 
Indonesia phát triển bộ công cụ phát hiện COVID-19 qua hơi thở
icon

Công cụ này có tên gọi “GeNose” sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo và điện toán đám mây giúp chẩn đoán COVID-19 theo thời gian thực.

 
Khử trùng nội thất máy bay bằng đèn cực tím phòng Covid-19
icon

Boeing đã cấp bằng sáng chế và giấy phép để Healthe sản xuất loại đèn cực tím xách tay đặc biệt, dùng để khử trùng nội thất máy bay, đề phòng Covid-19.  

 
Đồng hồ đếm ngược thời gian còn lại của Trái Đất
icon

Đang hiện giờ giấc bình thường, chiếc đồng hồ trước một tòa nhà tại Manhattan (Mỹ) bất ngờ chuyển sang đếm thời gian còn lại của Trái Đất.

 
Ốp lưng điện thoại có thể gia tăng bức xạ lên người dùng
icon

Ốp lưng không phù hợp có thể thay đổi công suất phát của điện thoại, từ đó gia tăng lượng bức xạ vô tuyến mà người dùng hấp thu vào.

 
 
5 quan niệm sai lầm về năng lượng gió
icon

Với những đặc điểm lợi thế về tính thuận tiện, giá thành và khả năng ứng dụng sâu trong thực tiễn nhằm tiết kiệm năng lượng, giảm thiếu các tác động xấu tới môi trường, năng lượng gió đang được triển khai ở nhiều tỉnh thành tại Việt Nam.  

Đèn LED trong công cuộc chuyển mình ở Việt Nam
icon

Hàng loạt ngành nghề, lĩnh vực công đã có sự thay thế, chuyển dần từ các loại đèn truyền thống sang đèn LED nhằm đem đến lợi ích về tiết kiệm năng lượng, thân thiện với môi trường

Áp dụng công nghệ tiết kiệm năng lượng trong sản xuất công nghiệp
icon

Các ngành công nghiệp nặng đang từng bước áp dụng các giải pháp kỹ thuật tiên tiến nhằm tiết kiệm năng lượng, qua đó góp phần không nhỏ trong việc ứng phó với biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường ở Việt Nam.

Mái nhà 'nhàn rỗi', cơ hội cho phát triển điện mặt trời
icon

Hơn 50.000 dự án điện mặt trời mái nhà đã được triển khai, nhưng tiềm năng của lĩnh vực năng lượng tái tạo này vẫn còn là rất lớn.

NASA quyết định thời điểm phóng tên lửa quan trọng thế nào?
icon

Đầu tháng 8 vừa qua, SpaceX và United Launch Alliance (ULA) đã trở thành đối tác phóng vệ tinh quốc gia của Mỹ đến năm 2024. Tuy nhiên, 2 công ty này sẽ phải tuân thủ một số quy tắc do NASA đặt ra.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123