Phát hiện bằng chứng mới về sự sống trên Hỏa tinh

Các nhà địa chất học cho biết một khu vực tại vùng châu thổ gần vị trí tàu thăm dò Perseverance có thể chứa bằng chứng hóa thạch về sự sống ngoài Trái Đất.

Trong bài nghiên cứu được công bố ngày 7/10 trên tạp chí Science, các nhà địa chất học đã phân tích những bức ảnh chụp bởi tàu thăm dò Perseverance, mô tả cách dòng nước chảy trên Hỏa tinh cách đây hàng tỷ năm.

Bài nghiên cứu đã tiết lộ khu vực trên Hỏa tinh có thể chứa dấu hiệu sự sống (biosignature), được các nhà khoa học tìm kiếm nhiều năm qua.

Phat hien moi ve su song tren Hoa tinh anh 1

Tầm nhìn của tàu Perserverance qua miệng núi lửa Jezero về phía đồng bằng châu thổ. Ảnh: NASA.

Hỏa tinh từng được bao phủ bởi sông nước tương tự Trái Đất, đó cũng là dấu hiệu của sự sống. Tuy nhiên, các vũng nước lớn trên Hỏa tinh đã khô cằn trong hàng chục năm trước khi bầu khí quyển biến mất. Kể từ đó, Hỏa tinh trở thành vùng đất cằn cỗi, khắc nghiệt.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu về sự tồn tại của nước trên Hỏa tinh trong nhiều năm. Đó là lý do Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) khởi động sứ mệnh khám phá Hỏa tinh 2020, sử dụng tàu thăm dò Perseverance để tìm kiếm dấu vết sự sống trên "Hành tinh đỏ".

Theo CNET, vị trí thăm dò của Perseverance xung quanh miệng núi lửa Jezero, nơi được cho từng bị nước tràn vào, xung quanh là đồng bằng châu thổ có thể chứa dấu vết của sự sống. Các lớp trầm tích của châu thổ là một trong những mục tiêu nghiên cứu quan trọng, giúp tìm kiếm dấu vết của sự sống cổ đại.

"Chúng ta đều biết nước từng chảy trên bề mặt Hỏa tinh, nhưng không thể xác định thời gian chảy là bao lâu", Nicolas Mangold, nhà địa chất học tại Đại học Nantes (Pháp), tác giả bài nghiên cứu cho biết.

Với mục đích trên, các nhà nghiên cứu muốn phân tích vùng đồng bằng châu thổ của Jezero. Thông qua hình ảnh chụp bởi Perseverance, các nhà khoa học không chỉ phân tích vùng đồng bằng chính của Jezero mà còn quan sát khu đồi có tên Kodiak, một phần của châu thổ xa hơn.

"Bạn có thể tưởng tượng vùng đồng bằng mở rộng một chút về phía nam và đông, nhưng sự xói mòn đã lấy đi một phần vật chất... Thật kỳ diệu khi Kodiak vẫn còn đó", Mangold nói.

Phat hien moi ve su song tren Hoa tinh anh 2

Khu vực đồng bằng miệng núi lửa Jezero chụp bởi Vệ tinh Trinh sát Hỏa tinh. Ảnh: NASA.

"Bằng cách phân tích địa tầng của Kodiak, chúng tôi có thể xác định những dấu vết có khả năng bảo tồn sự sống", Mangold cho biết đã bất ngờ khi thấy hình ảnh đầu tiên với những khối đá lớn, thứ lẽ ra không có khi một châu thổ không còn nguyên vẹn.

Theo Mangold, những khối đá cho thấy châu thổ sông Jezero theo kiểu Gilbert, được hình thành từ những dòng nước mạnh như sóng hay thủy triều. Nhóm nghiên cứu cho rằng dòng chảy của sông đột nhiên mạnh hơn, nguyên nhân có thể do biến đổi khí hậu.

"Điều đó cho thấy có một hồ nước ở miệng núi lửa Jezero. Ngoài ra, sự thay đổi trong cấu trúc phân lớp ngang (horizontal bedding) sang đứt gãy (fault) cho thấy mực nước tại khu vực trong quá khứ", đội ngũ của Hangold cho rằng những lớp sâu hơn của Kodiak có thể gồm bùn và cát, loại trầm tích chứa phân tử hữu cơ duy trì sự sống.

Theo Mangold, mục tiêu của đội ngũ là đưa người đến Hỏa tinh, sử dụng máy bay để tiếp cận và phân tích các vị trí đứt gãy của đồi Kodiak trong tương lai.

(Theo Zing)

Elon Musk và Jeff Bezos chạy đua ra ngoài vũ trụ, ông Bill Gates tỏ thái độ băn khoăn: "Chúng ta còn nhiều việc phải làm trên Trái Đất"

Cảm ơn ông Gates khi đây là một trong số hiếm hoi các tỷ phú siêu giàu không muốn leo lên một con tàu vũ trụ trốn thoát khỏi Trái Đất.

Chủ đề : sao hoả

Tiến sĩ gốc Việt đưa trung tâm giải mã gen lớn nhất Đông Nam Á về Việt Nam

Trung tâm giải mã gen lớn nhất khu vực Đông Nam Á do Công ty Genetica xây dựng sẽ được đặt tại Trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia NIC (Bộ Kế hoạch và Đầu tư). Trung tâm này có công suất thiết kế lên đến 500.000 bộ gen/năm.

Vi mạch bay nhỏ nhất thế giới

Những vi mạch bay nhỏ hơn đầu bút chì có khả năng tự phân hủy sinh học dùng để theo dõi các mầm bệnh trong không khí, giám sát ô nhiễm và thu thập dữ liệu khoa học.

Việt Nam có tiềm năng thay đổi bức tranh đổi mới sáng tạo toàn cầu

WIPO nhận định Việt Nam cùng Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ và Philippines sở hữu “tiềm năng thay đổi bức tranh đổi mới toàn cầu theo hướng tốt đẹp hơn”.

'Bộ não' đứng sau vắc xin Pfizer: Xem việc tạo ra vắc xin Covid-19 là 'nghĩa vụ' không phải 'cơ hội', những nhà khoa học giản dị hàng ngày đạp xe đi làm dù là tỷ phú

'Bộ não' tạo ra vắc xin Pfizer là cặp vợ chồng nhà khoa học hết sức giản dị, họ đã tiên tri về việc tạo ra vắc xin Covid-19 trước khi dịch xảy ra.

Boeing lại gặp khó trong cuộc đua đưa người vào vũ trụ với công ty của tỷ phú Elon Musk

Trong nỗ lực bám đuổi SpaceX của tỷ phú Elon Musk, Boeing dự định lần thứ hai phóng tàu vũ trụ Starliner lên quỹ đạo để kết nối với trạm quốc tế (ISS) vào đêm nay. Nhưng có vẻ Boeing chưa hết lận đận khi chuyến bay lại bị “delay”.

Nga mở trung tâm nghiên cứu cấy chip vào người

Việc cấy chip vào cơ thể người được hứa hẹn sẽ khắc phục những cơn đau ảo do hệ thần kinh trung ương bị rối loạn.

Con người đang tăng tốc mạnh mẽ trước áp lực của Covid-19: Từ AI, vắc-xin đến chỉnh sửa gen và du hành vũ trụ

Đại dịch đang đặt ra những 'deadline' mà ở đó, tốc độ, sự tập trung cũng như áp lực đang giúp các nhà khoa học công nghệ đạt được nhiều tiến bộ chưa từng có.

Tesla phát triển robot hình người

Tại sự kiện AI Day, tỷ phú Elon Musk cho biết công ty Tesla đang phát triển robot hình người và có thể ra nguyên mẫu vào năm sau.

Chế tạo 'máy bắn tơ nhện' như Spider-Man

Một YouTuber vừa sáng chế ra loại máy giúp người dùng có thể 'đu dây' như Spider-Man.