Nhóm nghiên cứu ĐH Y Quảng Châu, Trung Quốc vừa công bố phát hiện mới về đường lây của virus SARS-CoV-2, đăng tải trên tạp chí Emerging Infectious Diseases.

Theo đó, ngoài lây theo đường hô hấp thông qua các giọt bắn như đã biết, loại virus này còn lây theo đường phân - miệng hoặc phân – phát tán vào không khí.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu mẫu phân của 12 bệnh nhân mắc Covid-19 thông qua 2 bước: Bước 1, tìm vật liệu di truyền của virus SARS-CoV-2 trong mẫu phân; Bước 2, phân lập các mẫu virus này trong phòng thí nghiệm.

Phát hiện Covid-19 lây theo đường mới

Nhóm nghiên cứu chỉ ra rằng virus corona chủng mới có thể lây qua phân - miệng, phân - phát tán không khí như từng xảy ra với dịch SARS

Kết quả cho thấy, tải lượng virus SARS-CoV-2 trong các mẫu phân thậm chí còn cao hơn tải lượng virus lấy từ dịch mũi họng nếu lấy trong khoảng thời gian từ 17-28 ngày kể từ khi bệnh nhân có triệu chứng

Nhóm nghiên cứu tiếp tục phân lập 2 mẫu virus từ 2 bệnh nhân trong phòng thí nghiệm, kết quả virus sống tốt.

Tuy nhiên, với các mẫu phân được thu thập sau 28 ngày, dù tìm thấy RNA của virus nhưng khi nuôi cấy, virus không phát triển.

Trong số các mẫu phân được nghiên cứu có trường hợp bệnh nhân nam, 78 tuổi, được xác định mắc Covid-19, nhập viện tại Quảng Châu từ ngày 17/1 với các triệu chứng ho, sốt, CT phổi phát hiện bất thường.

5 ngày sau, bệnh nhân nặng lên, phải thở máy và cuối cùng qua đời vào ngày 20/2.

Trong các ngày từ 27/1 đến 7/2, nhóm nghiên cứu đã 4 lần lấy mẫu phân của bệnh nhân, cả 4 lần đều phát hiện RNA của virus SARS-CoV-2 trong phân. Nhuộm soi dưới kính hiển vi điện tử cho thấy, mật độ virus tăng đột biến.

Kết quả nghiên cứu chứng minh virus có trong phân là biểu hiện phổ biến của Covid-19. Đặc tính này của virus corona cũng từng được phát hiện trong đại dịch SARS năm 2003.

Khi đó, hàng trăm người tại một khu dân cư ở Hong Kong đã bị nhiễm bệnh thông qua đường phân miệng. Cụ thể, một bệnh nhân nhiễm SARS bị tiêu chảy, sau đó do hệ thống nước thải gặp sự cố, rất nhiều người khác đã bị lây, thậm chí virus cũng phát tán đến các toà nhà lân cận khiến tổng 329 người nhiễm SARS, 42 người tử vong.

Với những chứng cứ mới về đường lây của Covid-19, nhóm nghiên cứu cảnh báo sự cần thiết phải có các biện pháp phòng lây nhiễm theo con đường lây lan mới.

Tại các bệnh viện, cần đặc biệt lưu ý việc khử khuẩn các bề mặt sau khi bệnh nhân được xuất viện hoặc tử vong tại bệnh viện để ngăn chặn virus lây lan từ phân.

Minh Anh (Theo Dailymail)

 

Triệu chứng mới của Covid-19 bộc lộ qua hiện tượng lạ của nước mắt

Triệu chứng mới của Covid-19 bộc lộ qua hiện tượng lạ của nước mắt

Nhiều bệnh nhân Covid-19 thường xuyên chảy nước mắt không có lý do khiến mắt sưng đỏ, tầm nhìn hạn chế.