Phát hiện tín hiệu vô tuyến lạ ngay sát Hệ Mặt Trời

Tín hiệu đến từ ngôi sao Proxima Centauri, hệ sao chỉ cách Trái Đất 4,2 năm ánh sáng.

Trong quá trình săn lùng tín hiệu vô tuyến từ các nền văn minh ngoài hành tinh, nhóm các nhà thiên văn học đã phát hiện ra tín hiệu lạ từ hướng của Proxima Centauri, hệ sao gần Mặt Trời nhất.

Theo The Guardian, đây có thể là chùm sóng vô tuyến hẹp 980 MHz vốn được kính thiên văn Parkes, Australia, quan sát trong 30 giờ vào tháng 4 và tháng 5/2019. Kính thiên văn Parkes là một phần của dự án tìm kiếm tín hiệu bên ngoài Hệ Mặt Trời - Breakthrough Listen - trị giá 100 triệu USD.

Phat hien tin hieu vo tuyen la tai he sao Proxima Centauri anh 1

Kính thiên văn Parkes tại Australia. Ảnh: CSIRO

Các nhà khoa học cho biết họ vẫn chưa thể xác định liệu con người có phải nguyên nhân gây nên tín hiệu này hay không. Kể từ khi được phát hiện vào năm 2019, tín hiệu 980 MHz chưa bao giờ xuất hiện lại cho đến ngày nay.

Theo các nhà khoa học, tín hiệu này đến trực tiếp từ hệ sao Proxima Centauri, cách Trái Đất 4,2 năm ánh sáng. Proxima Centauri là một ngôi sao khí khổng lồ, có kích thước bề mặt lớn hơn 17% Trái Đất. Bên cạnh đó, nhóm khoa học đã quan sát thấy sự thay đổi của tín hiệu, có nét tương đồng với quá trình chuyển động của một hành tinh.

“Tín hiệu này là ứng cử viên sáng giá cho những nỗ lực liên lạc với người ngoài hành tinh kể từ Wow! Signal", nguồn tin giấu tên chia sẻ với The Guardian. “Wow! Signal” là tín hiệu vô tuyến nổi tiếng, tương tự dạng chữ ký kỹ thuật, được phát hiện vào năm 1977.

Tuy nhiên, không nằm ngoài khả năng tín hiệu này có nguồn gốc từ tự nhiên. Một ngôi sao chổi hoặc đám mây hydrogen cũng có khả năng là lời giải đáp cho “Wow! Signal”.

“Đây là tín hiệu thú vị nhất chúng tôi tìm thấy trong dự án Breakthrough Listen. Chúng tôi chưa từng có tín hiệu nào vượt qua ngần này bộ lọc quan sát”, Sofia Sheikh, người đứng đầu dự án chia sẻ với Scientific American. Tín hiệu bí ẩn hiện được đặt tên là Breakthrough Listen Candidate 1, hay BLC1.

Thao Science Alert, trong quá trình tìm kiếm những nền văn minh mới, con người không thể nắm bắt được cách người ngoài hành tinh liên lạc và nguồn gốc của các tín hiệu trong vũ trụ. Với bất cứ phát hiện hợp lý về mặt công nghệ mà không đi kèm lời giải thích liên quan đến tự nhiên, người ngoài hành tinh có thể trở thành đáp án gần gũi nhất.

Cho đến nay, không dữ liệu nào liên quan đến tín hiệu BLC1 được công khai. Ngay cả khi được công bố, nhiều khả năng không ai có thể đưa ra câu trả lời cho nguồn gốc của tín hiệu này.

(Theo Zing)

Vệ tinh 'nhìn' xuyên thấu công trình được phóng lên không gian

Nhờ công nghệ radar SAR, vệ tinh Capella 2 có khả năng chụp ảnh bên trong một số công trình đơn giản.

Chủ đề :

Ngay trước thời điểm phóng tàu, người ta mới phát hiện ra trên bộ đồ vũ trụ SK-1 không có dấu hiệu nào để nhận biết rằng Yuri Gagarin 'là người mình', nên rất có thể sẽ bị nhầm là gián điệp và có thể phải ngồi tù 10 năm.

Bạn vẫn còn cái bút hoặc bàn tay của mình chứ? Rồi, hãy giơ chúng lên trước mặt, khóa nét vào đó và bắt đầu lắc đầu, lên xuống và qua trái qua phải. Bạn có thấy cái bút hoặc bàn tay bị nhòe đi không?

Rafael Yuste, một nhà khoa học thần kinh tại Đại học Columbia (New York – Mỹ) phát hiện ra có thể kích hoạt một số tế bào thần kinh trong vỏ não thị giác của chuột để cho nó thấy ảo giác.

Các trạm năng lượng Mặt Trời trong không gian đang biến một giấc mơ xa vời thành một triển vọng công nghệ thực tế. Mỹ, Trung Quốc cùng nhiều quốc gia khác đang gia tăng nỗ lực cạnh tranh trong lĩnh vực đầy tiềm năng này.

Đổi lại, nhiếp ảnh gia Garðar Ólafs đã thu được những thước phim tuyệt đẹp về sự kiện hiếm gặp.

Giá Iridium đã tăng 131% kể từ đầu tháng 1, vượt xa mức tăng 85% của Bitcoin.

Những con robot đầu tiên được làm chủ yếu từ vật liệu cứng và có khả năng gây nguy hiểm như kim loại, nhưng robot ngày nay có thể được chế tạo từ vật liệu mềm hơn nhiều.

Một nước khó có thể trở thành cường quốc khoa học nếu thiếu sự hỗ trợ từ láng giềng. Điều quan trọng là họ phải đi cùng nhau dù có khác biệt về bối cảnh, chương trình hay khó khăn.

Không được trang bị những công nghệ cho tuyển thủ golf chuyên nghiệp, phi hành gia Alan Shepard còn phải chơi bóng trong điều kiện khắc nghiệt ngoài không gian.

Một nhà khoa học Hong Kong đã phát triển phương pháp sử dụng máy học và trí tuệ nhân tạo để quét võng mạc trẻ nhỏ, xác định nguy cơ tự kỷ.