Phát hiện tín hiệu vô tuyến lạ ngay sát Hệ Mặt Trời

Tín hiệu đến từ ngôi sao Proxima Centauri, hệ sao chỉ cách Trái Đất 4,2 năm ánh sáng.

Trong quá trình săn lùng tín hiệu vô tuyến từ các nền văn minh ngoài hành tinh, nhóm các nhà thiên văn học đã phát hiện ra tín hiệu lạ từ hướng của Proxima Centauri, hệ sao gần Mặt Trời nhất.

Theo The Guardian, đây có thể là chùm sóng vô tuyến hẹp 980 MHz vốn được kính thiên văn Parkes, Australia, quan sát trong 30 giờ vào tháng 4 và tháng 5/2019. Kính thiên văn Parkes là một phần của dự án tìm kiếm tín hiệu bên ngoài Hệ Mặt Trời - Breakthrough Listen - trị giá 100 triệu USD.

Phat hien tin hieu vo tuyen la tai he sao Proxima Centauri anh 1

Kính thiên văn Parkes tại Australia. Ảnh: CSIRO

Các nhà khoa học cho biết họ vẫn chưa thể xác định liệu con người có phải nguyên nhân gây nên tín hiệu này hay không. Kể từ khi được phát hiện vào năm 2019, tín hiệu 980 MHz chưa bao giờ xuất hiện lại cho đến ngày nay.

Theo các nhà khoa học, tín hiệu này đến trực tiếp từ hệ sao Proxima Centauri, cách Trái Đất 4,2 năm ánh sáng. Proxima Centauri là một ngôi sao khí khổng lồ, có kích thước bề mặt lớn hơn 17% Trái Đất. Bên cạnh đó, nhóm khoa học đã quan sát thấy sự thay đổi của tín hiệu, có nét tương đồng với quá trình chuyển động của một hành tinh.

“Tín hiệu này là ứng cử viên sáng giá cho những nỗ lực liên lạc với người ngoài hành tinh kể từ Wow! Signal", nguồn tin giấu tên chia sẻ với The Guardian. “Wow! Signal” là tín hiệu vô tuyến nổi tiếng, tương tự dạng chữ ký kỹ thuật, được phát hiện vào năm 1977.

Tuy nhiên, không nằm ngoài khả năng tín hiệu này có nguồn gốc từ tự nhiên. Một ngôi sao chổi hoặc đám mây hydrogen cũng có khả năng là lời giải đáp cho “Wow! Signal”.

“Đây là tín hiệu thú vị nhất chúng tôi tìm thấy trong dự án Breakthrough Listen. Chúng tôi chưa từng có tín hiệu nào vượt qua ngần này bộ lọc quan sát”, Sofia Sheikh, người đứng đầu dự án chia sẻ với Scientific American. Tín hiệu bí ẩn hiện được đặt tên là Breakthrough Listen Candidate 1, hay BLC1.

Thao Science Alert, trong quá trình tìm kiếm những nền văn minh mới, con người không thể nắm bắt được cách người ngoài hành tinh liên lạc và nguồn gốc của các tín hiệu trong vũ trụ. Với bất cứ phát hiện hợp lý về mặt công nghệ mà không đi kèm lời giải thích liên quan đến tự nhiên, người ngoài hành tinh có thể trở thành đáp án gần gũi nhất.

Cho đến nay, không dữ liệu nào liên quan đến tín hiệu BLC1 được công khai. Ngay cả khi được công bố, nhiều khả năng không ai có thể đưa ra câu trả lời cho nguồn gốc của tín hiệu này.

(Theo Zing)

Vệ tinh 'nhìn' xuyên thấu công trình được phóng lên không gian

Nhờ công nghệ radar SAR, vệ tinh Capella 2 có khả năng chụp ảnh bên trong một số công trình đơn giản.

Chủ đề :

Vệ tinh 'nhìn' xuyên thấu công trình được phóng lên không gian

Indonesia muốn trở thành nơi phóng tên lửa mới của SpaceX

Ngoài việc hợp tác phát triển pin năng lượng, Indonesia hy vọng sẽ là nơi phóng SpaceX, thuộc sở hữu của Elon Musk.

Những lời nói dối chấn động giới khoa học 50 năm qua

Có những lời nói lừa đảo hàng tỷ USD, song lại có những phát ngôn gây ảnh hưởng nặng nề đến hàng chục năm sau.

Lý do Newton tìm cách dự đoán ngày tận thế

Những tài liệu chưa được công khai cho thấy Newton từng nghiên cứu về kim tự tháp, tôn giáo và tiên tri ngày tận thế, theo Guardian.

'Mặt Trời nhân tạo' của Trung Quốc bắt đầu hoạt động

Lò phản ứng này có thể đạt tới nhiệt độ hoạt động cao gấp 10 lần nhiệt độ của Mặt Trời thật.

Trung Quốc khẳng định đột phá trong cuộc đua điện toán lượng tử

Nguyên mẫu máy tính lượng tử của Trung Quốc được cho là nhanh gấp 10 tỷ lần so với nguyên mẫu máy tính của Google.

Tọa đàm “Phát triển thị trường Khoa học công nghệ”

Sáng 3/12, chuyên trang ICTnews của VietNamNet tổ chức tọa đàm “Phát triển thị trường Khoa học công nghệ” với sự tham gia của đại diện các cơ quan quản lý, viện nghiên cứu và doanh nghiệp nhằm tìm giải pháp thúc đẩy thị trường khoa học công nghệ.

Điều gì đã xảy ra với người đầu tiên bay vào không gian?

Yuri Gagarin, người đầu tiên trên thế giới bay vào không gian, từng xuất hiện với bộ đồ du hành của mình trong một cảnh của bộ phim tài liệu 'First Voyage to the Stars'.

Việt Nam xử lý thế nào với rác thải điện mặt trời?

Trước sự phát triển nóng của các nhà máy điện mặt trời, xuất hiện không ít lo ngại về việc các kim loại nặng từ tấm pin quang điện phế thải có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Smartphone “lấy đi” gần 9 năm cuộc đời mỗi người

Bạn đang lo lắng vì dành quá nhiều thời gian cho điện thoại thông minh. Điều này là cần thiết bởi những con số thống kê khiến nhiều người bất ngờ.