Beyer, một nhiếp ảnh gia sống ở Los Angeles và là cộng tác viên của trang tin tức vũ trụ NASASpaceflight.com, đã ở tại một khách sạn ở Nam Texas trong một tháng, quan sát, chờ đợi và quay phim khi SpaceX chuẩn bị phóng nguyên mẫu - một trong những phiên bản đầu tiên của Starship, con tàu vũ trụ mà người sáng lập công ty Elon Musk hình dung một ngày nào đó sẽ hạ cánh và đưa những con người đầu tiên lên sao Hỏa - trên một chuyến bay thử nghiệm đầy cam go.

Trong ngày đặc biệt này, Beyer đã đặt máy ảnh của mình trên nóc ô tô, hướng về phía các kỹ sư và công nhân xây dựng khi họ đang lắp đặt tên lửa hoặc chuẩn bị đổ bê tông để mở rộng bãi phóng rộng lớn.

SpaceX đã tạo ra ngành công nghiệp săn tin triệu view như thế nào?

Jack Beyer, cộng tác viên trang tin NASASpaceflight.com, đang chụp ảnh bãi phóng của SpaceX ở hạt Cameron, Texas.

"Tôi thực sự tin tưởng rằng - tôi nói thế này không phải nghe giống như tôi vừa mới uống Kool-Aid (một loại đồ uống có cồn - N.D.) hay bất cứ thứ gì tương tự như vậy đâu - nhưng, tôi thực sự tin rằng những gì chúng ta đang chứng kiến ​​ngay bây giờ là thời khắc lịch sử của ngành này. 10, 20, 30 năm nữa, mọi người sẽ nhìn lại thời điểm ngày hôm nay trong lịch sử giống như cách thức ngày nay chúng ta nhìn lại thời kỳ đầu của sứ mệnh Apollo hoặc kỷ nguyên Gemini," ông nói, đề cập đến các chương trình của NASA mà đỉnh cao là cuộc đổ bộ lên Mặt trăng vào giữa thế kỷ 20.

Beyer chỉ là một thành viên của cả một ngành công nghiệp nhỏ mọc lên xung quanh các hoạt động phóng của SpaceX. Đó là một mối quan hệ đôi bên cùng có lợi. Musk - người đã nói rằng ông quyết không chi tiền cho quảng cáo - đã chào đón những người như Beyer, đến chụp hình, quay phim lại những tiến triển từng ngày diễn ra tại cơ sở phát triển này, cho một lượng lớn khán giả trực tuyến theo dõi. Các bản ghi âm và những tin tức trực tuyến của họ đóng vai trò như một dạng quảng cáo cho SpaceX, và đôi khi còn giúp Musk theo dõi các hoạt động của cơ sở tại Nam Texas khi ông ấy không có ở thị trấn đó.

Quy mô và niềm đam mê của hội "fandom" (những người hâm mộ) Musk giúp cho những người như Beyer có thể kiếm được khoản tiền kha khá khi làm công việc đưa tin này. Họ có thể phải chi hàng nghìn đô-la cho thiết bị máy ảnh, nhưng đổi lại họ được tiếp cận với hàng trăm nghìn người hâm mộ "lẩm cẩm" và hàng triệu lượt xem trên YouTube.

"Tôi thực sự tin tưởng rằng - tôi nói thế này không phải nghe giống như tôi vừa mới uống Kool-Aid hay bất cứ thứ gì tương tự như vậy đâu - nhưng, tôi thực sự tin rằng những gì chúng ta đang chứng kiến ​​ngay bây giờ là thời khắc lịch sử của ngành này."

- Jack Beyer, cộng tác viên trang tin NASASpaceflight.comJack Beyer, cộng tác viên trang tin NASASpaceflight.com

Ngày thứ Bảy đó, có vẻ như chỉ còn vài ngày nữa là nguyên mẫu tên lửa, được gọi là SN11, được phóng lên chuyến bay thử nghiệm. Tuy nhiên, cuối cùng, Beyer phải ở lại Texas thêm hai tuần trước khi vụ phóng thực sự diễn ra vào ngày 30 tháng 3, chậm hơn so với dự kiến.

Buổi ra mắt diễn ra vào sáng sớm dường như là một trở ngại lớn về mặt hình ảnh: Ngày hôm đó, một làn sương mù vào buổi sáng sớm đã che khuất bất kỳ cơ hội nào để có thể quan sát rõ ràng địa điểm phóng. Beyer theo dõi vụ phóng từ một công viên gần đó khi máy quay đang quay ở khoảng cách gần hơn.

Sau đó, ở một thời điểm nào đó trong quá trình hạ cánh, SN11 đã phát nổ.

Nếu đó là một ngày khác, những thước phim về vụ nổ có thể đã trở thành những tư liệu tuyệt vời cho nhóm NASASpaceflight và những người khác đang có mặt để ghi lại vụ phóng. Nhưng sương mù có nghĩa là video phát trực tiếp của trang NASASpaceflight chỉ ghi lại được một số hình ảnh thoáng qua về khói và lửa từ vụ nổ. Tệ hơn nữa, mảnh vỡ từ vụ nổ gần như đã phá hỏng hoàn toàn thiết bị máy ảnh trị giá hàng nghìn USD. Một trong những tấm pin mặt trời mà Beyer sử dụng để giúp cho thiết bị ghi hình hoạt động đã bị vụ nổ làm văng ra ngoài, nhưng may mắn thay, phần còn lại của hệ thống máy quay đã thoát nạn.

Vài ngày sau, nhóm NASASpaceflight tiếp tục phát trực tiếp quá trình lắp ráp nguyên mẫu tiếp theo của SpaceX - SN15.

Beyer cho biết một cư dân địa phương, người có biệt danh "BocaChicaGal" trên mạng, là người có vai trò cốt lõi của những đoạn video trên NASASpaceflight. Cô này bắt đầu ghi lại các hoạt động của SpaceX gần nhà mình, nơi nằm giữa bệ phóng và cơ sở sản xuất của SpaceX, trước khi hãng tin bắt đầu thực hiện các buổi phát trực tiếp thường xuyên và do đó, hiện cô làm việc với tư cách là cộng tác viên của NASASpaceflight. Cô đã từ chối một cuộc phỏng vấn với CNN Business.

Beyer cho biết những cộng tác viên cho kênh được trả tiền cho công việc của họ, mặc dù hầu hết trong số họ chỉ coi đây là một công việc phụ giúp họ thanh toán các hoá đơn hàng tháng. Nhưng gần đây, Beyer đã biến nó thành công việc toàn thời gian.

SpaceX đã tạo ra ngành công nghiệp săn tin triệu view như thế nào?

Jack Beyer chỉnh sửa các bức ảnh trong chiếc xe của mình, ngay gần bãi phóng SpaceX.

"Đó không phải là một công việc toàn thời gian nếu nói trên khía cạnh... Tôi không nhận lương hay bất cứ thứ gì. Tôi không nhận được những quyền lợi như bảo hiểm sức khỏe, đúng không? Đó là điều bình thường", anh nói. Nhưng gần đây, anh ấy đã làm việc 40 đến 80 giờ một tuần với các nội dung liên quan đến SpaceX và hồ sơ trực tuyến của anh ấy đã phát triển đến mức anh ấy có nguồn thu nhập hàng tháng từ Patreon, một nền tảng cho phép người hâm mộ quyên góp trực tiếp cho những nội dung họ yêu thích trực tuyến những người sản xuất nội dung trực tuyến.

"Đó là số lượng giờ làm việc điên rồ, nhưng tôi sẽ bắt các ngón tay của mình làm việc đến tận xương tủy. Tôi không quan tâm", anh nói. Là một người đam mê vũ trụ cả đời, Beyer nói, ông thà ở một thị trấn đầy bụi của Texas xem các nguyên mẫu tên lửa phát nổ hơn bất kỳ nơi nào khác trên hành tinh này.

NASASpaceflight là một nền tảng cực kỳ nhiệt huyết. Nhóm của họ, có khoảng 10 cộng tác viên, được biết đã dành tới chín giờ để tổ chức các buổi phát trực tiếp trong khi chờ đợi các chuyến bay thử nghiệm bắt đầu. Ví dụ, một buổi phát trực tiếp của NASASpaceflight, với nội dung SN11 đang lăn bánh trên đường về phía bệ phóng, đã nhận được 1,5 triệu lượt xem trong hai tháng.

Những cộng tác viên của NASASpaceflight không phải là những người duy nhất làm điều này. Tim Dodd, người có biệt danh Everyday Astronaut, đã thu hút được gần 1 triệu người đăng ký trên kênh YouTube của mình. Ông bắt đầu phát trực tuyến các vụ phóng mà SpaceX tiến hành ngoài Florida và sản xuất các video có nội dung giáo dục, trong đó ông đi sâu giải thích về vật lý và các lựa chọn thiết kế tên lửa hiện đại.

SpaceX đã tạo ra ngành công nghiệp săn tin triệu view như thế nào?

Tim Dodd, nhà sáng lập kênh Everyday Astronaut, có khoảng hơn 5000 người theo dõi trên nền tảng Patreon.

Dodd trước đây đã từng làm nhiếp ảnh gia, chuyên chụp các đám cưới trên khắp thế giới, cho đến khi anh bắt đầu thể hiện tình yêu của mình với tàu vũ trụ thông qua một loạt các bài đăng trên Instagram, trong đó anh mặc một bộ đồ bay cũ của Nga. Việc này đã phát triển thành sự nghiệp toàn thời gian trên YouTube của anh. Anh ấy bây giờ thành lập một studio của riêng mình, đặt cách bệ phóng SpaceX ở miền Nam Texas chỉ một vài dặm. Ban công phía sau ngôi mang đến cho anh tầm quan sát rõ ràng về nguyên mẫu SpaceX đang lấp lánh trong ánh mặt trời. Mặc dù là người gốc Iowa, Dodd đã ở lại Texas trong nhiều tháng để theo dõi tiến triển của công ty thông qua một vài vụ phóng thử nghiệm tên lửa trước đó.

"Thật đáng sợ, tất cả thu nhập của tôi kiếm được đều đổ dồn vào cái này", Tim Dood, Everyday Astronaut.

Dodd có hơn 5.000 người ủng hộ trên nền tảng Patreon và số tiền quyên góp đến thường xuyên trong các buổi phát trực tiếp trên YouTube của anh ấy - người thi cho 5 USD, người lại cho 50 USD. Một người đăng ký đã gửi một món quà trị giá 250 USD cho anh với ghi chú, "Bữa tối hôm nay của anh, tôi trả nhé!"

Mặc dù có trả tiền cho các nhà sản xuất, biên tập viên và các cộng tác viên khác để giúp đỡ, nhưng Dodd chủ yếu tự mình điều hành tất cả các công việc. Anh ấy tự mô tả mình là một người cầu toàn về âm thanh-hình ảnh: Anh ấy đã bỏ hơn 200.000 USD cho các loại máy ảnh và thiết bị mà anh ấy sử dụng để phát trực tiếp các buổi phóng thử nghiệm của SpaceX, bao gồm một bộ máy ảnh mới mà anh ấy mới đặt gần đây, cho phép phát trực tiếp lên Internet ở độ phân giải 4K.

"Đây là thứ mà tôi đã dành từng đồng đô-la tôi có để mua," anh trả lời phỏng vấn trang tin CNN Business. "Thật đáng sợ, tất cả thu nhập của tôi kiếm được đều đổ dồn vào cái này."

Những nỗ lực của anh ấy đã được đền đáp. Anh ấy đã có được sự ủng hộ của chính Musk, vị CEO này thường xuyên trả lời các câu hỏi của Dodd trên Twitter. Người ta đã chụp được hình Musk mặc chiếc áo có in hình của Everyday Astronaut nhiều lần, và đồng ý trả lời phỏng vấn trên kênh của Dodd.

SpaceX đã tạo ra ngành công nghiệp săn tin triệu view như thế nào?

Tim Dodd đã tích lũy được gần 1 triệu người đăng ký trên kênh YouTube của mình bằng cách phát trực tuyến các vụ phóng tên lửa của SpaceX.

Musk cũng đã theo dõi một buổi phát trực tiếp 24/7 về các hoạt động của SpaceX ở Nam Texas do Louis Balderas, một nhà tư vấn công nghệ thông tin sống trên Đảo South Padre ở Nam Texas thực hiện - chính Balderas đã cho phóng viên CNN Business biết như vậy. Balderas trong hơn một năm đã sử dụng một số chiếc camera an ninh cao cấp, mà theo ông, chúng có tổng trị giá khoảng 50.000 USD, đặt trên các tòa nhà hoặc khu đất trống gần đó. Anh ấy sử dụng chúng để phát trực tuyến hình ảnh kéo dài vô tận về các cơ sở sản xuất và phóng tên lửa của SpaceX trên kênh YouTube LabPadre của mình.

"[Musk] nói rằng anh ấy dễ dàng nắm được thông tin cập nhật về những gì đang diễn ra tại cơ sở của mình [qua kênh của tôi] hơn là nhấc điện thoại lên để gọi cho nhân viên", Balderas kể lại lời của Musk khi nói về kênh livestream của anh ấy trong một cuộc họp năm 2019.

(Trong khi đó, SpaceX đã không đồng ý trả lời phỏng vấn hay các câu hỏi của CNN Business trong suốt gần một năm qua!)

Tháng trước, Balderas cho biết, các nhân viên SpaceX đã tháo một chiếc camera quan trọng - camera quan sát đặt gần bệ phóng nhất - ngay trước khi nguyên mẫu tên lửa SN10 của SpaceX được dự kiến ​​cất cánh. Camera được đặt trên một phần đất mà anh từng cho thuê, nhưng SpaceX đã mua lại và họ đã gỡ thiết bị xuống mà không báo trước cho anh. Sau đó, một số người theo dõi của Balderas đã phàn nàn trên Twitter, và người chơi Twitter quyền lực nhất - Elon Musk - đã trực tiếp can thiệp vào vụ việc này.

"Đây là lần đầu tiên tôi đã nghe nói về việc này. Chúng tôi sẽ sớm khắc phục tình hình", Musk viết trên Twitter cho Balderas. Trong vòng một ngày, SpaceX đã trả lại cho anh chiếc camera của mình và thay luôn cái cột để gắn camera lên trên cao, và hình ảnh livestream từ đây đã được khôi phục, Balderas kể cho phóng viên CNN Business như vậy.

SpaceX và Musk rất hiếm khi chia sẻ thông tin mới về tiến độ tại các cơ sở ở Nam Texas của họ, cách bãi biển công cộng có tên Boca Chica chưa đầy nửa dặm. Điều đó khiến những cá nhân, tổ chức chuyên livestream như các kênh Everyday Astronaut, NASASpaceflight và LabPadre trở thành nguồn thông tin thiết yếu về các hoạt động của công ty tại đây.

Khi một mẫu thử tên lửa sẵn sàng phóng, các YouTuber chuyên phát trực tiếp hình ảnh buổi phóng thường phải thiết lập máy móc trước nhiều ngày. Các camera bắt đầu phát trực tiếp khoảng vài giờ trước khi phóng - rất lâu trước khi SpaceX công khai xác nhận những cuộc thử nghiệm như vậy đang diễn ra.

Dodd, Beyer và những cộng tác viên của NASASpaceflight khác đưa ra những phân tích gần như liên tục trên kênh livestream. Ngay cả khi không có hướng dẫn chính thức nào từ SpaceX, họ vẫn có thể đăng tải hình ảnh đồng hồ đếm ngược ước tính khoảng thời gian còn lại trước khi phóng chỉ bằng cách theo dõi những sự thay đổi có thể quan sát được ở các thùng nhiên liệu và hệ thống mặt đất của SpaceX.

SpaceX đã tạo ra ngành công nghiệp săn tin triệu view như thế nào?

Các nhân viên SpaceX đang làm việc với mẫu thử Starship SN11 tại bãi phóng của SpaceX.

Các video phát trực tiếp không chính thức của buổi phóng nguyên mẫu SN10, trong đó có hình ảnh tên lửa bay lên khoảng sáu dặm cao trước khi lao xuống theo chiều thẳng đứng xuống một bệ phóng mặt đất gần đó, thì hình ảnh chiếc tên lửa lao xuống ấy mới là những khung hình then chốt. SpaceX đã kết thúc buổi phát trực tiếp chính thức của họ trước khi tên lửa phát nổ chỉ vài phút sau khi hạ cánh, trong khi các kênh phát sóng độc lập tiếp tục quay, ghi lại thất bại bất ngờ.

Bản thân Musk cũng không lên tiếng cho đến vài giờ sau đó, khi ông thừa nhận một cách kín đáo về vụ nổ bằng cách đăng một dòng tweet có nội dung, "Hãy yên nghỉ nhé SN10, sự ra đi danh dự."

Nếu không có những kênh livestream không chính thức này, công chúng - và nhiều nhà báo thường xuyên đưa tin về SpaceX - có thể không biết thông tin cho đến khi Musk đăng tweet rằng SN10 đã phát nổ.

Ngành công nghiệp nhỏ của các "nhà quan sát SpaceX" đã có được sự chú ý trên các nền tảng truyền thông xã hội vào thời điểm cộng đồng quan tâm đến vũ trụ - giống như cộng đồng chính trị trên Twitter - đang bị chia rẽ hơn bao giờ hết. Luôn có những cuộc tranh luận nội bộ giữa những người hâm mộ vũ trụn, nhiều người trong số họ sử dụng các tài khoản ẩn danh bảo vệ cho SpaceX và Musk một cách cứng rắn, đưa ra những lời đe dọa hoặc lăng mạ những người chỉ trích công ty. Và có một phong trào phản đối đang nổi lên, được cho là buộc tội những người hâm mộ SpaceX là những người đồng tính.

Dodd và Beyer đều nói rằng họ cố gắng giữ bản thân mình tránh xa các xung đột. Mục tiêu của họ là tập hợp những sự quan tâm và hào hứng xung quanh việc khám phá không gian và cung cấp tri thức cho công chúng. Họ hiếm khi đề cập đến cuộc tranh cãi của SpaceX. Nhưng "sự độc hại" của thế giới trực tuyến đôi khi thấm vào phần bình luận của các streamer này, Dodd nói.

"Thật tệ," Dodd, người có gần 400.000 người theo dõi trên Twitter, nói. "Tôi ghét sự chia rẽ. Tôi ghét chủ nghĩa dân tộc. Và tôi đang chứng kiến ​​nó diễn ra nhiều hơn mỗi ngày ... Tôi không muốn nghĩ về những điều tiêu cực. Tôi muốn hào hứng về tương lai. Và đối với tôi, đó là không gian vũ trụ."

Bằng chứng về hội "siêu fandom" mà những kênh livestream của các YouTubers của SpaceX có thể được chứng kiến vào những ngày bãi biển Boca Chica mở cửa và những người hâm mộ SpaceX đi đến bằng xe tải, kéo ra đoạn đường hẹp để chụp ảnh tên lửa.

SpaceX đã tạo ra ngành công nghiệp săn tin triệu view như thế nào?

German Moix chụp ảnh cho Hector Reyes trước nguyên mẫu SN11 của Starship.

Vào thứ bảy hôm đó của tháng trước, những người hâm mộ đã tràn đến, máy quay luôn sẵn sàng. Anh em Matthew và John March cho biết họ đã bay đến Austin và sau đó lái xe gần sáu giờ về phía nam để đứng bên dưới khối thép khổng lồ. Philip Bottin, sống ở bang Washington, cho biết anh đã lái xe đúng từ điểm cực bắc xuống điểm cực nam của nước Mỹ - chuyến đi thứ hai của anh đến bãi phóng Nam Texas của SpaceX - để có quan sát một chút gì đó về tên lửa SN11 và những mảnh vụn còn lại của SN10, vốn vẫn có thể quan sát thấy gần bệ hạ cánh.

Beyer nói rằng sau chuyến bay thử nghiệm độ cao đầu tiên của SpaceX vào tháng 12, kết thúc bằng việc nguyên mẫu SN8 lao xuống bệ hạ cánh của nó và phát nổ thành một quả cầu lửa, có thể có khoảng năm người đã lái xe ra bãi biển để chứng kiến đống đổ nát.

Tuy nhiên, sau chuyến bay thử nghiệm SN10, "đã có khoảng 50 hoặc 100 người" đến xem. Beyer cho biết anh ấy thậm chí còn có người hâm mộ nhận ra anh ấy qua giọng nói (Các cộng tác viên của NASASpaceflight có nói trên livestream nhưng không xuất hiện trước camera.)

"Tôi nói với mọi người khi họ đến gặp tôi, rằng ‘Tôi rất vui khi biết các bạn quan tâm và hào hứng với sự kiện này, bởi nếu không, chúng ta sẽ không bao giờ có thể lên được sao Hỏa", Beyer nói với CNN Business.

Lên được sao Hỏa là điều mà Beyer, một "tín đồ" cả đời của vũ trụ, hy vọng sẽ làm được trước khi chết. Nhưng cuối cùng việc SpaceX có thành công hay không chỉ là một phần động lực của anh ấy.

"Chỉ có một khoảnh khắc như thế này trong đời tôi, và đó chính là lúc này," anh nói. "Bạn phải tận dụng được nó".

(Theo VnReview)

SpaceX phủ nhận tuyên bố vệ tinh Starlink và OneWeb suýt va chạm

SpaceX phủ nhận tuyên bố vệ tinh Starlink và OneWeb suýt va chạm

Mới dây, công ty cung cấp dịch vụ internet băng rộng vệ tinh SpaceX của tỷ phú Elon Musk cho biết, hệ thống tránh va chạm của chùm vệ tinh Starlink hoạt động tốt bất chấp những tuyên bố sai của OneWeb.