SpaceX, NASA thực hiện thành công sứ mệnh không gian lịch sử

Ngày 30/5 đánh dấu cột mốc quan trọng trong lịch sử hàng không vũ trụ Mỹ. SpaceX đã phối hợp cùng NASA đưa hai phi hành gia vào không gian sau 9 năm.

Hai phi hành gia Robert Behnken và Douglas Hurley đã rời khỏi Trái Đất trên tàu vũ trụ SpaceX Demo-2 vào lúc 2:20 sáng ngày 31/5 giờ Việt Nam tại Trung tâm Vũ trụ Kennedy của NASA. Dự kiến, hai phi hành gia sẽ đến trạm vũ trụ ISS vào ngày 31/5.

Nếu nhiệm vụ thành công, SpaceX sẽ có cơ hội trở thành đối tác vận chuyển phi hành gia và tiếp tế vật phẩm từ Trái Đất cho trạm ISS. Hoặc có thể, SpaceX có thể tự thực hiện các sứ mệnh không gian riêng của công ty.

SpaceX, NASA thuc hien thanh cong su menh khong gian lich su hinh anh 1 Screenshot_16.jpg

Sự kiện đưa người lên ISS đầu tiên sau 9 năm của Mỹ. Ảnh: Getty.

Đây được xem là dấu mốc lịch sử của hàng không vũ trụ Mỹ bởi nhiệm vụ Demo-2 đánh dấu lần đưa người vào không gian đầu tiên kể từ khi chấm dứt kỷ nguyên tàu con thoi vào năm 2011. Đồng thời, đây là tên lửa vũ trụ thương mại đầu tiên đưa người vào không gian.

"Thật không thể tin được. Tôi đánh giá cao về những nỗ lực vừa qua. Cảm ơn vì chuyến đi tuyệt vời lên vũ trụ này", phi hành đoàn nói sau chuyến bay dài 12 phút ra khỏi quỹ đạo Trái Đất.

Tên lửa Falcon 9 được dùng để đẩy phi hành đoàn ra khỏi quỹ đạo đã hạ cánh thành công tại bãi đáp có tên "Dĩ nhiên anh vẫn yêu em" của SpaceX, công ty của tỷ phú công nghệ Elon Musk.

Đại dịch không làm chậm tiến độ phóng tên lửa đưa người vào không gian của SpaceX và NASA. Tuy vậy, các phi hành gia đã phải cách ly một thời gian và theo dõi sức khỏe kỹ trước khi tham gia nhiệm vụ.

"Đất nước Mỹ đã trải qua quá nhiều chuyện. Nhung đây là một khoảnh khắc đặc biệt để toàn dân Mỹ dành một chút thời gian ngắm nhìn những điều tuyệt vời một lần nữa", Jim Bridenstine, người đại diện NASA cho biết trong một cuộc họp hôm 26/5.

Theo CNET, sau khi nhiệm vụ hoàn thành, SpaceX sẽ hoạt động thường xuyên hơn để phối hợp với NASA thực hiện những sứ mệnh không gian với chi phí tiết kiệm. Đây là dấu hiệu cho thấy NASA sẽ không cần phải dựa vào tàu vũ trụ Soyuz của Nga để đưa các phi hành gia tới ISS.

(Theo Zing)

Chuyến bay lịch sử của SpaceX và NASA bị hoãn do thời tiết xấu

17 phút trước giờ phóng dự kiến, SpaceX quyết định hoãn chuyến bay lịch sử chở người lên vũ trụ đầu tiên của mình do thời tiết xấu.

Chủ đề :

Cách xem nhật thực ở Việt Nam chiều nay

Chiều cuối tuần ngày 21/6, người dân Việt Nam có cơ hội được chiêm ngưỡng sự kiện nhật thực một phần hiếm có.

Vương quốc Anh đi những bước đầu tiên chinh phục vũ trụ

Sau vụ phóng thành công tên lửa tầm thấp ở Scotland, hãng Skyrora đã tiến gần hơn đến mục tiêu lần đầu tiên phóng vệ tinh lên quỹ đạo từ lãnh thổ của Anh vào năm 2022.

Thiết bị tập thể dục khác lạ của các phi hành gia ngoài vũ trụ

Sống trong môi trường không có trọng lực, các phi hành gia đối diện với nguy cơ bị loãng xương, mất cơ và ảnh hưởng tới hệ tuần hoàn máu.

Nhẫn Oura - Công cụ giúp cảnh báo sớm virus SARS-CoV-2

Sử dụng trí tuệ nhân tạo, nhẫn Oura có thể phát hiện một người mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 ba ngày trước khi xuất hiện triệu chứng.

Những tên tuổi gốc Việt nổi tiếng trong giới thiên văn quốc tế

Bằng những đóng góp và thành tựu đáng kể cho thiên văn học đương đại, những nhà thiên văn gốc Việt dưới đây là những cái tên đầy uy tín trên trường nghiên cứu thế giới.

Xem nguyệt thực đẹp nhất tại Việt Nam vào 2 giờ đêm 6/6

Ngay trong đêm nay, người dân Việt Nam sẽ được chứng kiến hiện tượng nguyệt thực nửa tối.

Đan Mạch phát triển robot lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tự động

Robot này được phát triển với công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), có thể sử dụng các camera để 'tìm đường' vào họng của người cần lấy mẫu thử và lấy dịch họng của họ một cách nhẹ nhàng.

Mối quan hệ Nga - Mỹ sẽ như thế nào sau vụ phóng tàu SpaceX thành công?

Giờ đây, NASA đã có một “tuyến đường” lên vũ trụ mới của SpaceX, nhờ đó mối quan hệ mật thiết giữa các cơ quan vũ trụ Mỹ và Nga có thể tiếp tục phát triển.

Giải mã SpaceX: Công ty của Musk lấy tiền ở đâu để thay đổi thế giới?

Công ty không gian do tỷ phú Elon Musk sáng lập được định giá lên tới 36 tỷ USD, là một trong những công ty tư nhân lớn nhất thế giới.

Phát hiện Covid-19 lây theo đường mới

Ngoài lây qua đường hô hấp, các nhà khoa học Trung Quốc phát hiện virus SARS-CoV-2 còn lây lan theo đường mới, giống dịch SARS.