SpaceX, NASA thực hiện thành công sứ mệnh không gian lịch sử

Ngày 30/5 đánh dấu cột mốc quan trọng trong lịch sử hàng không vũ trụ Mỹ. SpaceX đã phối hợp cùng NASA đưa hai phi hành gia vào không gian sau 9 năm.

Hai phi hành gia Robert Behnken và Douglas Hurley đã rời khỏi Trái Đất trên tàu vũ trụ SpaceX Demo-2 vào lúc 2:20 sáng ngày 31/5 giờ Việt Nam tại Trung tâm Vũ trụ Kennedy của NASA. Dự kiến, hai phi hành gia sẽ đến trạm vũ trụ ISS vào ngày 31/5.

Nếu nhiệm vụ thành công, SpaceX sẽ có cơ hội trở thành đối tác vận chuyển phi hành gia và tiếp tế vật phẩm từ Trái Đất cho trạm ISS. Hoặc có thể, SpaceX có thể tự thực hiện các sứ mệnh không gian riêng của công ty.

SpaceX, NASA thuc hien thanh cong su menh khong gian lich su hinh anh 1 Screenshot_16.jpg

Sự kiện đưa người lên ISS đầu tiên sau 9 năm của Mỹ. Ảnh: Getty.

Đây được xem là dấu mốc lịch sử của hàng không vũ trụ Mỹ bởi nhiệm vụ Demo-2 đánh dấu lần đưa người vào không gian đầu tiên kể từ khi chấm dứt kỷ nguyên tàu con thoi vào năm 2011. Đồng thời, đây là tên lửa vũ trụ thương mại đầu tiên đưa người vào không gian.

"Thật không thể tin được. Tôi đánh giá cao về những nỗ lực vừa qua. Cảm ơn vì chuyến đi tuyệt vời lên vũ trụ này", phi hành đoàn nói sau chuyến bay dài 12 phút ra khỏi quỹ đạo Trái Đất.

Tên lửa Falcon 9 được dùng để đẩy phi hành đoàn ra khỏi quỹ đạo đã hạ cánh thành công tại bãi đáp có tên "Dĩ nhiên anh vẫn yêu em" của SpaceX, công ty của tỷ phú công nghệ Elon Musk.

Đại dịch không làm chậm tiến độ phóng tên lửa đưa người vào không gian của SpaceX và NASA. Tuy vậy, các phi hành gia đã phải cách ly một thời gian và theo dõi sức khỏe kỹ trước khi tham gia nhiệm vụ.

"Đất nước Mỹ đã trải qua quá nhiều chuyện. Nhung đây là một khoảnh khắc đặc biệt để toàn dân Mỹ dành một chút thời gian ngắm nhìn những điều tuyệt vời một lần nữa", Jim Bridenstine, người đại diện NASA cho biết trong một cuộc họp hôm 26/5.

Theo CNET, sau khi nhiệm vụ hoàn thành, SpaceX sẽ hoạt động thường xuyên hơn để phối hợp với NASA thực hiện những sứ mệnh không gian với chi phí tiết kiệm. Đây là dấu hiệu cho thấy NASA sẽ không cần phải dựa vào tàu vũ trụ Soyuz của Nga để đưa các phi hành gia tới ISS.

(Theo Zing)

Chuyến bay lịch sử của SpaceX và NASA bị hoãn do thời tiết xấu

17 phút trước giờ phóng dự kiến, SpaceX quyết định hoãn chuyến bay lịch sử chở người lên vũ trụ đầu tiên của mình do thời tiết xấu.

Xem trực tiếp sự kiện phóng tàu vũ trụ chở người đầu tiên của SpaceX

16h33p ngày 27/5 (giờ địa phương), SpaceX và NASA sẽ phóng tàu con thoi Crew Dragon đưa hai nhà phi hành lên Trạm không gian quốc tế (ISS).

Phát hiện Covid-19 lây theo đường mới

Ngoài lây qua đường hô hấp, các nhà khoa học Trung Quốc phát hiện virus SARS-CoV-2 còn lây lan theo đường mới, giống dịch SARS.

Triệu chứng mới của Covid-19 bộc lộ qua hiện tượng lạ của nước mắt

Nhiều bệnh nhân Covid-19 thường xuyên chảy nước mắt không có lý do khiến mắt sưng đỏ, tầm nhìn hạn chế.

Úc sử dụng chip quang để đạt tốc độ dữ liệu kỷ lục lên tới 44 Tbps

ICTnews-Một nhóm nhà nghiên cứu từ các trường đại học Monash, Swinburne và RMIT (Úc) tuyên bố đã thử nghiệm thành công và ghi lại tốc độ dữ liệu lên tới 44,2 Terabit trên giây bằng cách sử dụng một chip quang duy nhất được gọi là micro-comb.

Tiến sỹ khoa học gốc Việt mong muốn hỗ trợ Việt Nam trong đổi mới sáng tạo

Mới đây Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chủ trương xây dựng Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC) của Việt Nam. Chủ trương này đã nhận được sự hưởng ứng của không chỉ các nhà khoa học trong nước mà cả mạng lưới các nhà khoa học quốc tế.

Nhiều người làm giàu nhờ khoa học công nghệ thì Việt Nam mới có thể phát triển

ictnews Ông Phan Xuân Dũng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội cho biết, trong danh sách 50 người giàu nhất Việt Nam chưa có nhiều người hoạt động liên quan đến khoa học công nghệ (KHCN). Do đó, chỉ khi nào có nhiều người làm giàu nhờ KHCN, Việt Nam mới có thể tiến kịp những nước phát triển.

Vinsmart, Thaco, EVN... khoe sản phẩm công nghệ tại Triển lãm 60 năm thành tựu ứng dụng khoa học

ictnews Loạt sản phẩm KHCN Việt Nam như điện thoại Vsmart, linh kiện ô tô Thaco, máy bay, tàu ngầm không người lái,... đang được trưng bày tại Triển lãm 60 năm thành tựu khoa học và công nghệ tổ chức tại Hà Nội.

Vì sao nên rời xa smartphone dịp Tết? Khoa học đã chứng minh điều này

ictnews Khoa học đã chứng minh rằng smartphone và những kỳ nghỉ như Tết Nguyên đán không phải là một cặp bài trùng. Vì thế, hãy cùng điểm qua những lý do bạn nên “buông” smartphone xuống và “xả” hơi hoàn toàn trong ba ngày xuân.

Lương nhân sự làm về khoa học dữ liệu có thể tăng cao hơn 15% khi chuyển việc trong năm 2020

ictnews Dự báo về sự gia tăng nhu cầu tuyển dụng giám đốc dữ liệu, kỹ sư dữ liệu, nhà khoa học và nhà phân tích dữ liệu trong năm 2020, Công ty Robert Walters cho rằng, những nhân sự trong lĩnh vực khoa học dữ liệu có thể mong đợi mức tăng lương cao hơn 15% khi chuyển việc.

Các nhà khoa học Nga nghiên cứu thuốc “diệt” virus corona bắt nguồn từ TQ

ictnews RIA Novosti cho hay, các nhà khoa học của Trường Đại học Liên bang Ural (UrFU) đã đề xuất thử nghiệm thuốc Triazavirin được phát triển ở Urals (Nga) để xác định tác dụng của nó đối với víu corona mới được phát hiện gần đây ở Trung Quốc.