Trực thăng NASA sử dụng trên sao hỏa dùng chip smartphone ra mắt từ năm 2014

Chiếc smartphone bạn đang sử dụng nhiều khi còn tích hợp con chip xử lý tiên tiến hơn cả con chip điều khiển trực thăng Ingenuity được NASA mang lên Sao Hỏa.

Máy bay trực thăng Ingenuity của NASA thực hiện chuyến thám hiểm đầu tiên trên hành tinh Đỏ vào ngày 14/4 hóa ra được trang bị con chip xử lý Snapdragon 801. Đây là con chip được sử dụng trên nhiều mẫu smartphone bán ra vào năm 2014 và 2015.

Hệ thống sử dụng bo mạch tích hợp có tên Qualcomm Flight Platform giúp trực thăng có thể thực hiện các chuyến bay tự hành.

Tất nhiên, các chuyên gia tại Phòng thí nghiệm sức đẩy phản lực của NASA (JPL) sẽ lập trình và xác định tuyến đường di chuyển của trực thăng. Sở dĩ phải thiết lập bay tự động vì rất khó có thể điều khiển nó từ xa. Nguyên nhân do tín hiệu liên lạc giữa Trái Đất và Sao Hỏa sẽ có độ trễ lớn, tín hiệu radio có thể phải mất hơn 15 phút để di chuyển giữa hai hành tinh.

Dev Singh, quản lý cao cấp của Qualcomm về mảng robot, drone và máy móc thông minh chia sẻ với trang TNW: "Không có điều khiển từ xa vì vậy hầu hết cỗ máy sẽ phải được điều khiển bằng trí thông minh tích hợp sẵn trong nền tảng".

Nền tảng của Qualcomm sẽ xử lý thông tin được ghi lại bởi hai camera và nhiều cảm biến được gắn trên chiếc trực thăng dài 1,2 mét. Dữ liệu này sẽ cung cấp cơ sở để các thuật toán hướng dẫn các chuyển động bay cho Ingenuity.

Nếu các chướng ngại vật hoặc điều kiện trên sao Hỏa khiến chiếc drone lái chệch hướng, hệ thống sẽ đưa ra lệnh điều chỉnh và cân bằng.

Chris Pruetting, giám đốc cấp cao về phát triển kinh doanh của Qualcomm Government Technologies, cho biết: "Toàn bộ mô hình bay của chúng tôi dựa trên các cảm biến trên máy bay và thị giác máy tính, điều mà tôi gọi là bay bằng mắt".

Nền tảng Qualcomm Flight cũng được sử dụng trong hệ thống liên lạc của xe tự hành, cỗ máy thăm dò chính của NASA, đồng thời đem theo Ingenuity lên hành tinh Đỏ. Nền tảng của Qualcomm sẽ có vai trò xử lý ảnh do trực thăng chụp trước khi được gửi trở lại Trái Đất.

Pruetting chia sẻ: "Những người trong chúng tôi ở đây thực sự hào hứng với những bức ảnh mà Ingenuity chụp. Các chuyên gia tại JPL cũng rất hào hứng với dữ liệu được gửi trở lại Trái Đất vì họ sẽ tìm hiểu được rất nhiều thứ liên quan đến hành trình di chuyển tới Sao Hỏa".

NASA sẽ sử dụng thông tin chi tiết để phát triển các mẫu máy bay trực thăng tiên tiến hơn, giúp các nhà khoa học có thể tiếp cận các khu vực trên sao Hỏa mà các phương tiện mặt đất khác không thể tiếp cận.

(Theo VnReview)

Những phát ngôn điên rồ nhất của Elon Musk về sao Hỏa, loài người và trí tuệ nhân tạo

ictnews Elon Musk, CEO Tesla và SpaceX, có cách nhìn cuộc sống vô cùng thú vị và lạ lùng. Chẳng hạn, ông tin rằng loài người nên thả vũ khí nhiệt hạch lên sao Hỏa để hành tinh này ấm hơn.

Chủ đề : smartphonesao hỏa

Chuyện chưa kể về bộ đồ du hành vũ trụ đầu tiên của nhân loại

Ngay trước thời điểm phóng tàu, người ta mới phát hiện ra trên bộ đồ vũ trụ SK-1 không có dấu hiệu nào để nhận biết rằng Yuri Gagarin 'là người mình', nên rất có thể sẽ bị nhầm là gián điệp và có thể phải ngồi tù 10 năm.

FPS của thực tại mà chúng ta đang sống là bao nhiêu?

Bạn vẫn còn cái bút hoặc bàn tay của mình chứ? Rồi, hãy giơ chúng lên trước mặt, khóa nét vào đó và bắt đầu lắc đầu, lên xuống và qua trái qua phải. Bạn có thấy cái bút hoặc bàn tay bị nhòe đi không?

Đòi hỏi pháp lý trước bước tiến của công nghệ não bộ

Rafael Yuste, một nhà khoa học thần kinh tại Đại học Columbia (New York – Mỹ) phát hiện ra có thể kích hoạt một số tế bào thần kinh trong vỏ não thị giác của chuột để cho nó thấy ảo giác.

Năng lượng Mặt Trời không gian: Lĩnh vực cạnh tranh mới giữa các cường quốc

Các trạm năng lượng Mặt Trời trong không gian đang biến một giấc mơ xa vời thành một triển vọng công nghệ thực tế. Mỹ, Trung Quốc cùng nhiều quốc gia khác đang gia tăng nỗ lực cạnh tranh trong lĩnh vực đầy tiềm năng này.

Quay cảnh phun trào núi lửa, chiếc drone suýt bị tan chảy

Đổi lại, nhiếp ảnh gia Garðar Ólafs đã thu được những thước phim tuyệt đẹp về sự kiện hiếm gặp.

Đắt gấp 3 lần vàng, kim loại này còn 'hot' hơn cả Bitcoin

Giá Iridium đã tăng 131% kể từ đầu tháng 1, vượt xa mức tăng 85% của Bitcoin.

Phát triển cơ bắp cho robot

Những con robot đầu tiên được làm chủ yếu từ vật liệu cứng và có khả năng gây nguy hiểm như kim loại, nhưng robot ngày nay có thể được chế tạo từ vật liệu mềm hơn nhiều.

Đông Nam Á hợp lực vì sức mạnh khoa học

Một nước khó có thể trở thành cường quốc khoa học nếu thiếu sự hỗ trợ từ láng giềng. Điều quan trọng là họ phải đi cùng nhau dù có khác biệt về bối cảnh, chương trình hay khó khăn.

Con người đã chơi golf trên Mặt Trăng như thế nào?

Không được trang bị những công nghệ cho tuyển thủ golf chuyên nghiệp, phi hành gia Alan Shepard còn phải chơi bóng trong điều kiện khắc nghiệt ngoài không gian.

Ứng dụng AI quét võng mạc phát hiện sớm tự kỷ ở trẻ nhỏ

Một nhà khoa học Hong Kong đã phát triển phương pháp sử dụng máy học và trí tuệ nhân tạo để quét võng mạc trẻ nhỏ, xác định nguy cơ tự kỷ.