Tỷ phú Yusaku Maezawa được biết là người đã công bố sứ mệnh du hành vòng quanh mặt trăng vào tháng 9 năm 2018 cùng với tỷ phú Elon Musk, người sáng lập công SpaceX.

{keywords}
Tỷ phú Yusaku Maezawa

Theo dự án có tên gọi là DearMoon của tỷ phú Yusaku Maezawa sẽ có 10 - 12 thành viên tham gia, 8 trong số các thành viên đến từ công chúng do ông ta chọn. Ông sẽ trả tiền cho toàn bộ hành trình bay.

Dự kiến, DearMoon sẽ mất 3 ngày để bay đến mặt trăng, sau đó bay vòng quanh quỹ đạo mặt trăng và 3 ngày quay trở về trái đất.

Theo thông báo từ trang web DearMoon thì việc đăng ký tham gia chuyến bay sẽ mở cho đến 14/3. Thông tin đăng ký bao gồm tên người tham gia, quốc gia, địa chỉ email và một hình ảnh cá nhân. Quy trình sàng lọc sẽ được bắt đầu vào ngày 21/3, sau đó thực hiện cuộc phỏng vấn và kiểm tra y tế lần cuối vào cuối tháng 5/2021.

Có hai tiêu chí quan trọng mà tỷ phú Maezawa đưa ra đối với bất kỳ người nào đăng ký bay cùng ông, đó là: Thứ nhất, hành khách phải có tiềm năng có thể thăng tiến trong bất cứ lĩnh vực nào nghĩa là bằng cách đi vào vũ trụ, bạn có thể làm điều gì đó tốt hơn, thậm chí lớn hơn không?

Thứ hai, 8 thành viên có nguyện vọng phải sẵn sàng và có thể hỗ trợ các thành viên khác có cùng nguyện vọng.

Đã gần hai năm rưỡi kể từ khi Maezawa đưa ra thông báo ban đầu về DearMoon và dự án đã bám sát mục tiêu năm 2023 cho sự ra mắt của sứ mệnh.

{keywords}
Hành trình sứ mệnh DearMoon lên mặt trăng

Trong khi đó, SpaceX vẫn tiếp tục phát triển Starship. Tên lửa đại diện cho một phương tiện thế hệ tiếp theo, chìa khóa cho giấc mơ khám phá không gian của tỷ phú Elon Musk.

Elon Musk đặt mục tiêu cho Starship là có thể tái sử dụng hoàn toàn, không chỉ là bộ phận tên lửa khởi động mà cả phần dưới cùng của tên lửa, bằng cách hạ cánh và khởi động lại theo cách giống với máy bay thương mại.

SpaceX vẫn chưa đạt quỹ đạo bằng tên lửa Starship, nhưng công ty đang nhanh chóng chế tạo và thử nghiệm các nguyên mẫu tại cơ sở của mình ở thành phố Boca Chica, bang Texas. Công ty đã phóng thành công nhiều nguyên mẫu Starship, hạ cánh an toàn sau các chuyến bay ngắn ở độ cao khoảng 152m.

Tuy nhiên, hai chuyến bay tầm cao gần đây nhất của SpaceX, mặc dù đã vượt qua nhiều mốc phát triển, nhưng phát nổ do va chạm trong khi cố gắng hạ cánh.

SpaceX không tiết lộ đã chi bao nhiêu tiền cho chương trình Starship cho đến nay, nhưng trước đây Elon Musk ước tính rằng công ty sẽ tiêu tốn khoảng 5 tỷ USD để hoàn thành dự án.

Đáng chú ý, định giá của SpaceX tăng vọt kể từ thông báo ban đầu của tỷ phú Maezawa, từ khoảng 25 tỷ USD vào thời điểm đó lên khoảng 74 tỷ USD trong tháng 2 vừa qua.

Phan Văn Hòa (Theo cnbc)

 

NASA muốn nghe ý tưởng của bạn để chế tạo toilet dùng trên… Mặt trăng

NASA muốn nghe ý tưởng của bạn để chế tạo toilet dùng trên… Mặt trăng

Khi NASA đưa các phi hành gia trở lại Mặt trăng, họ cần một nơi để…đi vệ sinh. Nhằm chế tạo được hệ thống toilet Mặt trăng vừa dễ sử dụng, vừa đạt tiêu chuẩn tốt nhất Thái dương hệ, NASA muốn nghe ý kiến từ cộng đồng.