Skyrora, một công ty trong ngành công nghiệp vũ trụ của Scotland, cho biết họ đã phóng thành công tên lửa tầm thấp từ quần đảo Shetland, một bước quan trọng để chuẩn bị đi lên vũ trụ từ lãnh thổ Vương quốc Anh.

{keywords}
Skyrora, một công ty tư nhân trong ngành công nghiệp vũ trụ của Scotland đã phóng thành công tên lửa tầm thấp từ quần đảo Shetland.

Buổi phóng diễn ra vào ngày 13/6 với tên lửa Skylark Nano III, có chiều dài 2 mét, đạt tới độ cao 6 km trước khi trở về Trái đất.

Mặc dù ranh giới chính thức của không gian vũ trụ cách Trái đất tới 100 km, nhưng lần phóng này sẽ cung cấp dữ liệu quan trọng để Skyrora thực hiện những lần phóng sau ở vị trí cao hơn. Một số hoạt động nghiên cứu khoa học cũng đồng thời được thực hiện như việc thu thập dữ liệu khí tượng bao gồm đo đạc các thông số gió trong chuyến bay ngắn kéo dài chỉ vài phút.

Đây là lần phóng tên lửa thành công thứ 3 của Skyrora, nhưng là lần đầu tiên họ thực hiện trên quần đảo Shetland. Hai lần phóng trước đó cùng một vụ thử tên lửa tĩnh vào tháng 5 vừa rồi với tên lửa Skylark-L cỡ lớn (khả năng bay cao 90 km) đều diễn ra ở Ross-shire (Scotland).

Chính phủ Anh đang cam kết xây dựng một điểm phóng tên lửa ở Sutherland (phía bắc của Scotland). Những địa điểm này cho phép phóng tên lửa lên phía bắc, trên biển và cách xa nơi ở của con người.

Skyrora hy vọng tiến hành lần phóng đầu tiên lên vũ trụ vào năm 2021 bằng việc sử dụng tên lửa Skylark-L.

Sau đó năm 2022, Skyrora đặt mục tiêu sẽ phóng lên được quỹ đạo tên lửa Skyrora XL, hiện đang được sản xuất. Tên lửa 3 tầng đó cao gần 23 mét, có khả năng đưa các vệ tinh nặng tới 315 kg lên quỹ đạo 500 km.

Với lần phóng tên lửa thành công mới nhất từ quần đảo Shetland, Skyrora giờ đây đã tiến gần hơn đến mục tiêu phóng vệ tinh lên quỹ đạo. Cùng với Orbex, cả hai đều hy vọng sẽ là đơn vị đầu tiên phóng vệ tinh lên quỹ đạo từ Vương quốc Anh.

Anh Hào (Theo Forbes, Wikipedia)

Mối quan hệ Nga - Mỹ sẽ như thế nào sau vụ phóng tàu SpaceX thành công?

Mối quan hệ Nga - Mỹ sẽ như thế nào sau vụ phóng tàu SpaceX thành công?

Giờ đây, NASA đã có một “tuyến đường” lên vũ trụ mới của SpaceX, nhờ đó mối quan hệ mật thiết giữa các cơ quan vũ trụ Mỹ và Nga có thể tiếp tục phát triển.