Vương quốc Anh đi những bước đầu tiên chinh phục vũ trụ

Sau vụ phóng thành công tên lửa tầm thấp ở Scotland, hãng Skyrora đã tiến gần hơn đến mục tiêu lần đầu tiên phóng vệ tinh lên quỹ đạo từ lãnh thổ của Anh vào năm 2022.

Skyrora, một công ty trong ngành công nghiệp vũ trụ của Scotland, cho biết họ đã phóng thành công tên lửa tầm thấp từ quần đảo Shetland, một bước quan trọng để chuẩn bị đi lên vũ trụ từ lãnh thổ Vương quốc Anh.

Vương quốc Anh đi những bước đầu tiên chinh phục vũ trụ
Skyrora, một công ty tư nhân trong ngành công nghiệp vũ trụ của Scotland đã phóng thành công tên lửa tầm thấp từ quần đảo Shetland.

Buổi phóng diễn ra vào ngày 13/6 với tên lửa Skylark Nano III, có chiều dài 2 mét, đạt tới độ cao 6 km trước khi trở về Trái đất.

Mặc dù ranh giới chính thức của không gian vũ trụ cách Trái đất tới 100 km, nhưng lần phóng này sẽ cung cấp dữ liệu quan trọng để Skyrora thực hiện những lần phóng sau ở vị trí cao hơn. Một số hoạt động nghiên cứu khoa học cũng đồng thời được thực hiện như việc thu thập dữ liệu khí tượng bao gồm đo đạc các thông số gió trong chuyến bay ngắn kéo dài chỉ vài phút.

Đây là lần phóng tên lửa thành công thứ 3 của Skyrora, nhưng là lần đầu tiên họ thực hiện trên quần đảo Shetland. Hai lần phóng trước đó cùng một vụ thử tên lửa tĩnh vào tháng 5 vừa rồi với tên lửa Skylark-L cỡ lớn (khả năng bay cao 90 km) đều diễn ra ở Ross-shire (Scotland).

Chính phủ Anh đang cam kết xây dựng một điểm phóng tên lửa ở Sutherland (phía bắc của Scotland). Những địa điểm này cho phép phóng tên lửa lên phía bắc, trên biển và cách xa nơi ở của con người.

Skyrora hy vọng tiến hành lần phóng đầu tiên lên vũ trụ vào năm 2021 bằng việc sử dụng tên lửa Skylark-L.

Sau đó năm 2022, Skyrora đặt mục tiêu sẽ phóng lên được quỹ đạo tên lửa Skyrora XL, hiện đang được sản xuất. Tên lửa 3 tầng đó cao gần 23 mét, có khả năng đưa các vệ tinh nặng tới 315 kg lên quỹ đạo 500 km.

Với lần phóng tên lửa thành công mới nhất từ quần đảo Shetland, Skyrora giờ đây đã tiến gần hơn đến mục tiêu phóng vệ tinh lên quỹ đạo. Cùng với Orbex, cả hai đều hy vọng sẽ là đơn vị đầu tiên phóng vệ tinh lên quỹ đạo từ Vương quốc Anh.

Anh Hào(Theo Forbes, Wikipedia)

Mối quan hệ Nga - Mỹ sẽ như thế nào sau vụ phóng tàu SpaceX thành công?

Giờ đây, NASA đã có một “tuyến đường” lên vũ trụ mới của SpaceX, nhờ đó mối quan hệ mật thiết giữa các cơ quan vũ trụ Mỹ và Nga có thể tiếp tục phát triển.

Thiết bị tập thể dục khác lạ của các phi hành gia ngoài vũ trụ

Sống trong môi trường không có trọng lực, các phi hành gia đối diện với nguy cơ bị loãng xương, mất cơ và ảnh hưởng tới hệ tuần hoàn máu.

Nhẫn Oura - Công cụ giúp cảnh báo sớm virus SARS-CoV-2

Sử dụng trí tuệ nhân tạo, nhẫn Oura có thể phát hiện một người mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 ba ngày trước khi xuất hiện triệu chứng.

Những tên tuổi gốc Việt nổi tiếng trong giới thiên văn quốc tế

Bằng những đóng góp và thành tựu đáng kể cho thiên văn học đương đại, những nhà thiên văn gốc Việt dưới đây là những cái tên đầy uy tín trên trường nghiên cứu thế giới.

Xem nguyệt thực đẹp nhất tại Việt Nam vào 2 giờ đêm 6/6

Ngay trong đêm nay, người dân Việt Nam sẽ được chứng kiến hiện tượng nguyệt thực nửa tối.

Mối quan hệ Nga - Mỹ sẽ như thế nào sau vụ phóng tàu SpaceX thành công?

Đan Mạch phát triển robot lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tự động

Robot này được phát triển với công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), có thể sử dụng các camera để 'tìm đường' vào họng của người cần lấy mẫu thử và lấy dịch họng của họ một cách nhẹ nhàng.

Giải mã SpaceX: Công ty của Musk lấy tiền ở đâu để thay đổi thế giới?

Công ty không gian do tỷ phú Elon Musk sáng lập được định giá lên tới 36 tỷ USD, là một trong những công ty tư nhân lớn nhất thế giới.

SpaceX, NASA thực hiện thành công sứ mệnh không gian lịch sử

Ngày 30/5 đánh dấu cột mốc quan trọng trong lịch sử hàng không vũ trụ Mỹ. SpaceX đã phối hợp cùng NASA đưa hai phi hành gia vào không gian sau 9 năm.

Xem trực tiếp sự kiện phóng tàu vũ trụ chở người đầu tiên của SpaceX

16h33p ngày 27/5 (giờ địa phương), SpaceX và NASA sẽ phóng tàu con thoi Crew Dragon đưa hai nhà phi hành lên Trạm không gian quốc tế (ISS).

Phát hiện Covid-19 lây theo đường mới

Ngoài lây qua đường hô hấp, các nhà khoa học Trung Quốc phát hiện virus SARS-CoV-2 còn lây lan theo đường mới, giống dịch SARS.