Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam; Hiệp hội Vận tải thành phố Hà Nội trả lời kiến nghị của các hiệp hội về việc xin lùi thời hạn xử phạt hành vi vi phạm về chưa lắp camera trên xe ô tô kinh doanh vận tải theo quy định.

Theo đó, Bộ GTVT cho biết đã nhận được từ Văn phòng Chính phủ văn bản của Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam và Hiệp hội Vận tải thành phố Hà Nội đề xuất lùi thời hạn xử phạt vi phạm hành chính về lắp camera đối với các xe kinh doanh vận tải. 

{keywords}
Bộ GTVT Không đồng ý trì hoãn việc lắp camera giám sát trên ô tô kinh doanh vận tải sau 31/12/2021.

Tại các văn bản gửi đến Chính phủ và Bộ GTVT, các hiệp hội kiến nghị cho lùi thời hạn xử phạt hành vi vi phạm về chưa lắp camera theo quy định tại Nghị định số 10 đến hết ngày 31/12/2022; Đề nghị Bộ GTVT cho phép những xe thuộc diện phải lắp camera theo quy định tại Nghị định 10 khi đến kỳ kiểm định thì phải lắp camera, chậm nhất đến ngày 31/12/2022. Từ ngày 1/1/2023, xe nào chưa lắp camera sẽ bị xử lý.

Tuy nhiên, theo Bộ GTVT, tại Nghị quyết số 66 (ngày 1/7/2021), Chính phủ đã quyết định tạm ngưng áp dụng đến hết ngày 31/12/2021 đối với các cá nhân, tổ chức chưa thực hiện quy định lắp camera trên phương tiện ô tô kinh doanh vận tải để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Do đó, Bộ GTVT yêu cầu Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, Hiệp hội Vận tải thành phố Hà Nội nghiêm túc thực hiện, hướng dẫn các đơn vị kinh doanh vận tải để đảm bảo lắp camera trên xe ô tô kinh doanh vận tải theo quy định tại Nghị định số 10.

Trước đó, hồi tháng 6, Bộ GTVT đã đề xuất lùi thời hạn xử phạt với vi phạm quy định lắp đặt camera lên xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hoá bằng công-ten-nơ, xe đầu kéo đến 1/1/2022. Tức là thời điểm có hiệu lực (từ ngày 1/7/2021 đến hết 31/12/2021 sẽ chưa xử lý vi phạm này).

Đối với các xe vận tải hành khách, Bộ GTVT đề xuất lùi thời gian vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm quy định lắp đặt camera lên xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách có sức chứa từ 9 chỗ (kể cả người lái xe) trở lên đến 1/7/2022.  

Nhưng theo báo cáo của các Sở GTVT, việc thực hiện quy định này gặp nhiều khó khăn nên không đảm bảo tiến độ xong trước ngày 1/7/2021 như quy định của Nghị định 10. Thời gian qua, một số Sở GTVT cùng các hiệp hội đã có đề nghị cho phép lùi thời hạn lắp đặt camera hoặc tạm thời chưa xử lý vi phạm đối với hành vi vi phạm chưa lắp camera trên xe ô tô kinh doanh vận tải (theo quy định tại Nghị định số 100).

Nguyên nhân được nêu ra là do dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa. Đặc biệt là hoạt động kinh doanh vận tải hành khách.

Đợt bùng phát dịch lần thứ 4 cũng gây ảnh hưởng khi các phương tiện kinh doanh vận tải hành khách tại một số địa phương phải ngừng hoạt động theo yêu cầu của cấp có thẩm quyền nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, sản lượng vận chuyển cũng giảm sút.

Một số địa phương, khu vực có dịch phải thực hiện giãn cách xã hội, phương tiện vận tải hành khách phải dừng 3 hoạt động, gây ảnh hưởng đến tiến độ lắp đặt camera của chính các đơn vị vận tải và đơn vị lắp đặt camera.

Một nguyên nhân chủ quan là do một số đơn vị kinh doanh vận tải còn e ngại và chưa muốn lắp camera, tâm lý lo sợ sẽ bị các cơ quan quản lý nhà nước kiểm soát và xử lý đối với những hình ảnh vi phạm được truyền về Tổng cục Đường bộ Việt Nam

Duy Vũ

Bộ GTVT đề xuất lùi thời điểm xử phạt xe khách, xe tải chưa lắp camera giám sát đến 2022

Bộ GTVT đề xuất lùi thời điểm xử phạt xe khách, xe tải chưa lắp camera giám sát đến 2022

Bộ GTVT đề xuất Chính phủ lùi thời điểm xử phạt đối với các xe kinh doanh vận tải hàng hóa không lắp camera giám sát đến 1/1/2022. Trong khi các xe khách sẽ được lùi đến 1/7/2022.