{keywords}
 

Đèn cực tím xách tay nằm trong sáng kiến Tự tin du lịch của Boeing nhằm hỗ trợ khách hàng và nâng cao an toàn, sức khỏe của hành khách, phi hành đoàn trong đại dịch Covid-19. Theo Giám đốc điều hành sáng kiến Mike Delaney, thiết bị này có thể nhanh chóng khử trùng bề mặt trên máy bay. Healthe, công ty chuyên phát triển và triển khai giải pháp khử trùng, ánh sáng sinh học, sẽ dựa trên nguyên mẫu của Boeing để sản xuất và phân phối trên thị trường. 

Đèn có kích thước tương tự chiếc vali xách tay, khử trùng bất kỳ nơi nào ánh sáng chạm tới. Nó đặc biệt hiệu quả trong các không gian chật chội và có thể khử trùng buồng lái trong chưa đầy 15 phút. Đèn đã được thử nghiệm trên máy bay kiểm thử 787-10 của hãng hàng không Etihad Airways vào ngày 21/8.

Không chỉ giới hạn cho máy bay, đèn cực tím xách tay có ích cho các môi trường khác như trường học, bệnh viện, văn phòng… Đèn sử dụng tia UVC có bước sóng 222 nanomet. Nghiên cứu cho thấy tia cực tím UVC ở bước sóng 222 nanomét có thể phá hủy các tác nhân gây bệnh một cách hiệu quả.

Đây là sự bổ sung cho những biện pháp khử trùng và bảo vệ hiện tại như màng lọc HEPA giúp chặn hơn 99,9% các hạt khí và ngăn không cho chúng quay trở lại khoang máy bay. Công nghệ có thể xuất hiện tại các hãng hàng không vào cuối mùa thu.

Hải Lam (Theo Xinhua)

Nội thất máy bay sẽ thay đổi thế nào để phòng dịch, chống lây Covid-19?

Nội thất máy bay sẽ thay đổi thế nào để phòng dịch, chống lây Covid-19?

Việc tìm ra những giải pháp khả thi để vừa nối lại hoạt động bay, vừa hạn chế nguy cơ lây nhiễm chéo là ưu tiên hàng đầu của ngành hàng không.