Các nhà khoa học từ Đại học RMIT đã phát triển một phương pháp giá cả hợp lý và có thể sản xuất hàng loạt, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về chất liệu có thể dùng trong các thiết bị lưu trữ năng lượng. Trong chỉ ba phút, phương pháp này có thể tạo ra được miếng vải kích cỡ 10x10 cm chống thấm nước, co dãn và có khả năng tích hợp công nghệ thu hoạch năng lượng ngay lập tức. 

Công nghệ này cho phép in laser “graphene supercapacitors” – “siêu pin” tuổi thọ cao có thể dễ dàng kết hợp với miếng năng lượng mặt trời hoặc các nguồn năng lượng khác – trực tiếp vào vải.

Trong sản phẩm thử nghiệm, các nghiên cứu viên đã kết nối siêu tụ điện với một miếng năng lượng mặt trời, cho ra loại vải thông minh hiệu quả, có thể giặt được và tự tạo năng lượng, cải thiện các yếu điểm chính của công nghệ lưu trữ năng lượng trong loại vải thông minh hiện có.

Các nghiên cứu viên Đại học RMIT đã phát triển một phương pháp giá cả hợp lý và có thể ứng dụng rộng rãi để tạo nên mảnh vật liệu thông minh cỡ 10x10cm không thấm nước, co dãn và có thể tích hợp công nghệ thu hoạch năng lượng ngay lập tức..

Ngành chất liệu thông minh đang nổi có nhiều ứng dụng khác nhau trong lĩnh vực thiết bị thông minh đeo được cho khách hàng, chăm sóc sức khoẻ và bảo vệ - từ theo dõi các chỉ số quan trọng của bệnh nhân, đến theo dõi vị trí và tình trạng sức khoẻ của binh sĩ nơi chiến tuyến, và kiểm soát độ mệt mỏi ở phi công và tài xế.

Tiến sĩ Rajkishore Nayak, giảng viên Khoa Truyền thông và Thiết kế RMIT Việt Nam cho biết, việc phát triển loại công nghệ này ở Việt Nam sẽ “thúc đẩy ngành dệt may”.

“Thị trường thời trang và dệt may toàn cầu có thể chia thành hai nhóm: vải may quần áo dùng hàng ngày và vải công nghệ ngày càng có thêm nhiều ứng dụng. Hiện Việt Nam đóng góp lớn vào sản xuất ra vải quần áo thông dụng, nhưng sản xuất chất liệu công nghệ thì còn rất thấp dù nhu cầu trên thế giới ngày càng tăng.

Phát triển công nghệ này ở Việt Nam để thêm tính năng vào thời trang thông dụng ở Việt Nam, sẽ tăng lợi nhuận cho ngành dệt may. Vậy nên, ngành thời trang và dệt may phải tìm kiếm và ứng dụng công nghệ tiên tiến vào dây chuyền sản xuất”, ”, Tiến sĩ Rajkishore Nayak nhận định.

Đề cập đến thành quả của nhóm nghiên cứu từ RMIT Melbourne - tạo ra nguyên liệu có hai tính năng song hành gồm chống thấm nước và thu hoạch năng lượng, Tiến sĩ Rajkishore Nayak cho rằng đây là một nghiên cứu mới mẻ và là "thành tựu hết sức tuyệt vời”.

“Công nghệ năng lượng tái tạo tạo cú hích cho việc dùng chất liệu thông minh và thiết bị điện tử đeo được trên người. Với tốc độ phát triển chóng mặt các thiết bị điện tử đeo được trên người, lĩnh vực lưu trữ năng lượng thu hút rất nhiều nghiên cứu nhằm phát triển thiết bị lưu trữ năng lượng phù hợp. Đến nay vẫn còn thiếu các thiết bị lưu trữ năng lượng đeo được trên người, an toàn, đáng tin cậy và giá cả hợp lý”.

Nghiên cứu phân tích khả năng của sản phẩm thử nghiệm trong các lĩnh vực khác nhau như cơ khí, nhiệt độ, thử khả năng giặt, và thấy rằng miếng vải vẫn bền và hoạt động hiệu quả.

Các nghiên cứu viên đã đăng ký lấy bằng sáng chế cho công nghệ mới được phát triển dưới sự hỗ trợ của quỹ Đầu tư hạt giống và dự án Trung tâm Thiết kế của Đại học RMIT. Nghiên cứu của các nghiên cứu viên Đại học RMIT cũng đã được công bố trên tạp chí nghiên cứu Scientific Reports.