Hiện nay, xu hướng "thông minh hóa" các thiết bị đã có mặt khắp mọi nơi, len lỏi vào cuộc sống hàng ngày và hiện diện nhiều nhất ở ngay chính trong ngôi nhà của chúng ta. Ngày càng có nhiều các thiết bị được kết nối Internet, cung cấp dữ liệu theo thời gian thực về trạng thái nhà, cho phép chúng ta thiết lập hệ thống tối ưu hóa nhất. Mục đích chung là nâng cao chất lượng cuộc sống và tiện nghi trong nhà. Chúng ta có nhiều thiết bị hơn, chúng liên tục kết nối Internet, do vậy tiêu tốn nhiều năng lượng hơn do hoạt động của bộ xử lý. Với những thiết bị sử dụng pin, việc sạc pin là vô cùng cần thiết. Thế nhưng, khi càng có nhiều thiết bị, số lượng dây rợ phải kết nối vào hệ thống điện càng tăng cao. 

                                             

Sạc không dây đem lại sự tiện lợi và tính thẩm mỹ

Sạc không dây không đơn thuần chỉ để sạc điện thoại mà còn có thể dùng cho robot gia dụng (Ví dụ như máy hút bụi hoặc máy xén cỏ), laptop, máy quay an ninh, loa Bluetooth cầm tay, đồ làm bếp, thiết bị đeo, tai nghe, điều khiển của đồ chơi điện tử, sạc tích hợp trong đèn hoặc đồ đạc, các dụng cụ máy - danh sách này có thể nói là bất tận. Sạc không dây sẽ loại bỏ kết nối đường điện, vì vậy, cũng loại bỏ được các vấn đề tương thích ổ điện, dây điện hỏng kéo theo nguy cơ điện giật. Các thiết bị sẽ được sạc điện thông qua bề mặt kín, không hề có lỗ hở trên thiết bị như kiểu ổ điện, nhờ vậy độ an toàn được nâng cao hơn.

Nhờ việc loại  được “mê cung” dây điện rắc rối, sạc không dây sẽ là giải pháp góp phần tăng tính thẩm mỹ cho mọi căn nhà. 

Làm sao để thiết kế sạc không dây cải tiến và tiết kiệm?

Để đạt được hiệu năng cao, trải nghiệm người dùng tốt và tăng tính an toàn, các nhà thiết kế sản phẩm sạc không dây luôn cần tới những linh kiện tốt. Nhà thiết kế phải hiểu rõ về các ăng-ten và độ tương tác với cấu trúc xung quanh, cũng như cách ứng dụng chuẩn xác để điều khiển điện năng. Với mạch cảm biến, khó khăn chính nằm ở việc phát hiện vật thể lạ (foreign object detection - FOD), ổn định sóng truyền và xác thực để bảo vệ hệ sinh thái Qi khỏi những giải pháp không được chứng thực và có khả năng nguy hiểm. FOD cần các linh kiện đáng tin cậy và tăng cường giải pháp để đem lại trải nghiệm tốt và an toàn cho người dùng. Các linh kiện chất lượng cao cũng góp phần quan trọng trong đường truyền giao tiếp ổn định. Mạch cộng hưởng bao gồm điện dung và công nghệ FET tân tiến (MOSFET silicon và GaN eMode HEMTs). Để vượt qua thử thách về hiệu suất, IC driver chất lượng cao cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng. 

Infineon, một trong những nhà cung cấp hàng đầu thế giới về giải pháp bán dẫn, giúp các nhà thiết kế vượt qua tất cả những thử thách và phát triển các thiết kế mẫu riêng biệt, hỗ trợ nhiều dòng điện và thiết bị sạc không dây thế hệ mới cho người dùng, đặc biệt trong các lĩnh vực công nghiệp và ô tô (Ví dụ: sạc điện thoại thông minh trong xe). Thiết kế tham khảo bao gồm thiết kế phần cứng, danh mục vật liệu, bản mẫu mạch in PCB, và mọi tài liệu cần thiết đối với sạc không dây để tạo ra sản phẩm cuối cùng. Cấu trúc hệ thống linh hoạt hỗ trợ lõi cuốn tiêu chuẩn hoặc lõi cuốn tùy chỉnh, trong các ứng dụng lõi cuốn đơn hoặc đa lõi cuốn. Đối với các ứng dụng được chọn, Infineon cũng đem lại giải pháp thu, và có nhiều sự lựa chọn bán dẫn cho thiết bị cấp điện. Với những thiết kế mới và linh kiện chất lượng cao này, Infineon đáp ứng và vượt qua cả kì vọng của mọi thiết kế sạc không dây khắt khe nhất.

Kết cấu phần mềm linh hoạt 

Hơn cả việc dựa vào IC đặc biệt cho phương thức và truyền tải điện, điểm mạnh của giải pháp sạc không dây của Infineon nằm ở kết cấu dựa trên mô-đun phần mềm. Phần mềm sẽ chịu trách nhiệm cho việc điều chỉnh các chức năng của sạc không dây trong hệ thống. Bởi vậy, các thay đổi trong tương lai của tiêu chuẩn sạc không dây có thể được hỗ trợ nhờ những cải tiến đột phá ở phần mềm.

Infineon hiện có thể cung cấp cả hai giải pháp sạc không dây cảm biến và cộng hưởng với những kết cấu phần mềm linh hoạt để nhờ đó hỗ trợ cho những thay đổi trong tương lai chỉ bằng cách cập nhật phần mềm. 

Các chuyên gia dự đoán rằng trong vài năm tới thị trường sạc không dây sẽ phát triển khá mạnh mẽ. Ngoài các công nghệ đang được ưa chuộng như cảm biến hoặc cộng hưởng, ta sẽ phải cân nhắc tới một vài yêu cầu thiết kế quan trọng khác. Việc phát triển sản phẩm cũng sẽ cần phải tập trung vào quản lý nhiệt một cách thông minh để giữ cho bề mặt và bộ truyền ở mức nhiệt cân đối, và tránh làm pin của thiết bị nóng lên trong khi sạc. Thiết bị nhỏ được đánh giá cao, đặc biệt là những sản phẩm có kích cỡ nhỏ như các thiết bị đeo. Thiết kế sẽ cần phù hợp với công suất tiêu chuẩn cao đem lại tốc độ sạc nhanh, thuận tiện cho người dùng.