Tôi để dành được 500 triệu đồng và dự định mua Kia Morning để di chuyển hàng ngày cũng như đi du lịch vào cuối tuần với gia đình. Tôi có nên mua xe cũ để tiết kiệm chi phí không? Xin cảm ơn.

Huỳnh Đức, 31 tuổi, Hậu Giang.

Hoài Hưng, chuyên viên kinh doanh ôtô

Chào bạn, việc lựa chọn mua xe mới hay cũ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như mục đích sử dụng, điều kiện sử dụng, khả năng tài chính... Ngoài ra kiến thức về ôtô cũng đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định mua xe mới hay cũ.

Lợi ích của mua xe mới là chất lượng xe được đảm bảo hoàn toàn, bạn không cần phải lo lắng tìm hiểu về nguồn gốc cũng như tình trạng xe khi mua xe "đập thùng". Hầu hết xe mới đều được hưởng chính sách bảo hành khá tốt, thông thường là 3 năm hoặc 100.000 km tùy điều kiện nào đến trước. 

Lợi ích là vậy nhưng mua xe mới sẽ khiến bạn tốn khá nhiều chi phí cho việc đăng kí các thủ tục như phí trước bạ (10-12% giá trị xe, đối với xe bán tải là 6%), phí cấp biển số... Ngoài ra đối với các dòng xe có sức mua cao thường bị đại lý đẩy giá bán bằng các chiêu trò yêu cầu mua thêm phụ kiện.

Nếu như bạn có đủ kiến thức về xe thì có thể suy nghĩ đến việc mua xe cũ để giảm bớt một phần tài chính. Xe cũ khi mua lại có giá chỉ khoảng 2/3 giá xe mới, thậm chí là thấp hơn đối với những dòng xe có tuổi đời sâu. Các loại phí cũng giảm đáng kể đối với xe cũ, chẳng hạn như phí trước bạ chỉ còn 2% đối với tất cả loại xe và được tính dựa trên giá trị của chiếc xe khi bạn mua lại.

Nhược điểm của việc mua xe cũ là bạn có thể dễ dàng mất tiền oan vì bị người bán qua mặt bằng cách che giấu các hư hỏng trên xe, tua lại đồng hồ công-tơ-mét, thậm chí đánh tráo và thay thế phụ tùng kém chất lượng. Bạn cũng cần tìm hiểu kỹ về các phụ tùng trên xe xem đã đến lúc bảo dưỡng hoặc cần thay thế chưa để có thể thỏa thuận lại giá với người bán.

Tóm lại, nếu không muốn bận tâm đến chất lượng thì mua xe mới là lựa chọn hợp lý nhất. Tuy nhiên nếu bạn có kiến thức về ôtô cũng như muốn giảm bớt chi phí mua xe thì có thể cân nhắc đến việc mua xe cũ.