Lần đầu tiên tại Việt Nam má phanh xe máy làm từ bã cà phê

Trái với một số loại má phanh xe máy hoặc được làm từ vật liệu độc hại, hoặc có giá thành quá cao, anh Nguyễn Thái Sơn đã sản xuất ra loại má phanh làm từ… bã cà phê hứa hẹn vừa “sạch” vừa rẻ.

Gần đây trên thị trường phụ tùng xe máy Việt Nam đang dậy sóng với sản phẩm má phanh được làm từ bã cà phê của anh Nguyễn Thái Sơn. Thất vọng về các sản phẩm má phanh xe máy được điều chế từ vật liệu độc hại chứa amiăng - chất có thể gây ung thư, anh Nguyễn Thái Sơn đã sản xuất ra loại má phanh làm từ… bã cà phê. Ý tưởng táo bạo và khó tin này được ra đời rất tình cờ khi anh Sơn ngồi nhâm nhi tách cà phê. Với thành phần chứa bột cà phê, má phanh Nam Khánh mùi cà phê là sản phẩm duy nhất tại thị trường Việt Nam vừa đảm bảo ba yếu tố: Sạch, rẻ và thân thiện với môi trường.

Lần đầu tiên tại Việt Nam má phanh xe máy làm từ bã cà phê
Anh Nguyễn Thái Sơn - Giám đốc Công ty cổ phần má phanh Nam Khánh với sản phẩm má phanh được làm từ bã cà phê.

“Tôi đi xin bã cà phê đưa về xưởng ở Hưng Yên để cùng anh em kỹ thuật mày mò thử nghiệm, vì tôi tin là loại bột mịn này có thể là giải pháp cho má phanh xe. Dùng loại vật liệu này không chỉ tái chế được bã cà phê, mà còn giúp tạo ra mùi thơm đặc trưng cho mỗi sản phẩm”, anh Sơn cho biết.

Sản phẩm má phanh của công ty đã được Viện Vật liệu xây dựng (Bộ Xây dựng) cấp phiếu kết quả thử nghiệm sản phẩm không có thành phần amiăng. Trên thị trường có hai dòng sản phẩm, một dòng rẻ tiền thường chứa amiăng, chất có thể gây ung thư. Loại còn lại là má phanh không chứa amiăng nhưng lại có giá thành cao, chủ yếu nhập khẩu từ Trung Quốc, Thái Lan. Má phanh của Nam Khánh là loại không chứa amiăng, được cam kết chất lượng tốt, độ bền cao, mài mòn đều nhưng lại có giá thành hợp lý.

Lần đầu tiên tại Việt Nam má phanh xe máy làm từ bã cà phê
Theo kết quả thử nghiệm của Viện Vật liệu xây dựng (Bộ Xây dựng), sản phẩm má phanh của Công ty Nam Khánh không chứa amiăng.

Thạc sĩ Phạm Văn Thơ - Chủ tịch Hiệp hội xe máy, xe điện doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, Chủ tịch HĐQT Công ty Lắp ráp xe máy Victoria (Hưng Yên) - đánh giá, má phanh do Công ty Nam Khánh cung cấp có độ ma sát đều, không bị kêu, đảm bảo lực phanh theo tiêu chuẩn của Cục Đăng kiểm Việt Nam - Bộ Giao thông vận tải.

“Chúng tôi đã sử dụng sản phẩm và có đánh giá tốt cả về kiểu dáng, chất lượng và giá cả. Chúng tôi sẽ khuyến khích thành viên của hiệp hội sử dụng sản phẩm này vì đây là sản phẩm bảo vệ môi trường”- ông Thơ nói và đánh giá cao sự sáng tạo, kiên trì của cán bộ nhân viên công ty Nam Khánh.

Bã cà phê thay thế chất gây ung thư

Sinh ra trong một gia đình có truyền thống trên 30 năm kinh doanh phụ tùng xe gắn máy ở Hà Nội, anh Nguyễn Thái Sơn luôn ý thức về việc giữ gìn uy tín của gia đình.

 
Lần đầu tiên tại Việt Nam má phanh xe máy làm từ bã cà phê
Sản phẩm má phanh được làm từ bã cà phê của Công ty Nam Khánh

Sau nhiều năm trăn trở với khát vọng sản xuất sản phẩm mang thương hiệu Việt có thể chiếm lĩnh thị trường phụ tùng xe máy, năm 2017 anh quyết định đầu tư xây dựng Công ty cổ phần má phanh Nam Khánh đặt tại Khu công nghiệp Tân Quang, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.

“Khi đó, tôi thấy rằng chưa có công ty nào trong nước sản xuất sản phẩm má phanh để xuất khẩu nên mạnh dạn đi sâu vào lĩnh vực này. Má phanh là vật tư tiêu hao mà xe nào cũng phải cần đến, sau một thời gian dùng lại phải thay thế nên tiềm năng thị trường rất lớn. Ngay từ đầu tôi đã tâm nguyện sẽ dùng sản phẩm an toàn, không dùng amiăng, vì amiăng là chất gây hại, có thể gây nguy cơ ung thư cho người hít phải bụi của chất này”, anh Sơn nhớ lại.

Đến nay sản phẩm của công ty Nam Khánh đã được nhiều doanh nghiệp trong nước tin dùng. Theo anh Sơn, công ty cổ phần má phanh Nam Khánh đang kỳ vọng sẽ đi tiên phong trong lĩnh vực má phanh không có thành phần amiăng. “Chúng tôi kỳ vọng khi nhắc đến má phanh Việt Nam thì khách hàng sẽ nhớ tới Nam Khánh”- vị giám đốc trẻ tự tin.

Sản phẩm má phanh được làm từ bã cà phê có ưu điểm là giảm vật liệu vô cơ tăng thành phần hữu cơ, giúp sản phẩm êm ái hơn khi sử dụng.

Cầm chiếc má phanh thơm mùi cà phê, vị giám đốc trẻ hào hứng: “Bột cà phê có tính khử mùi mạnh, có mùi thơm nên khi trộn vào các nguyên liệu khác để làm ra má phanh xe máy sẽ không có mùi hôi khó chịu, thay vào đó là mùi thơm đặc trưng của cà phê”.

Được biết, Công ty cổ phần Má phanh Nam Khánh đang xúc tiến đăng ký nhãn hiệu má phanh cà phê với Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ). Từ đó sẽ xuất khẩu sản phẩm sang thị trường Thái Lan, Campuchia và sẽ cạnh tranh trực tiếp với hàng của Thái Lan và Trung Quốc về giá cả và chất lượng ở Việt Nam và tại chính thị trường các nước này.

Vào tháng 4/2019, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tái khẳng định amiăng là một trong những chất gây ung thư nghề nghiệp nghiêm trọng nhất. Ước tính một nửa số ca tử vong do ung thư nghề nghiệp có liên quan amiăng. Việt Nam là một trong 6 nước vẫn sử dụng lượng lớn amiăng trong sản xuất, với hơn 50.000 tấn mỗi năm. Gần 80% amiăng nhập khẩu được sử dụng để làm tấm lợp. Ngoài ra, amiăng có trong một số vật liệu, sản phẩm cách nhiệt, cách điện, chống cháy, má phanh, tấm trần... Những công việc có thể phát sinh bụi amiăng chủ yếu trong quá trình sản xuất như xé bao, nghiền, trộn, khoan, nổ mìn…

 Phương Dung

Chủ đề :
 
List comment
 

Bà Lê Thị Thu Thủy, Tổng giám đốc VinFast toàn cầu cho biết, VinFast sẽ trở thành hãng xe thuần điện 100% từ năm 2022 và ngừng sản xuất xe xăng.

 

Đại lý báo khó giao xe trước Tết do khan hàng, nhiều khách vẫn chấp nhận mua 'bia kèm lạc' để kịp có xe đi trong dịp Tết Nguyên đán.

 

Sony sẽ mở một công ty mới vào mùa xuân năm nay để nghiên cứu khả năng tiến vào thị trường xe điện, khai thác sức mạnh trong mảng cảm biến và giải trí.  

 

Hàng loạt mẫu xe ô tô đang phân phối tại Việt Nam tăng giá bán trong đợt mua sắm cuối năm, khi nhu  cầu mua xe ở thị trường đang tăng cao.

 

6 quý liên tiếp, Tesla bán được nhiều xe hơn dự đoán của Phố Wall, bất chấp cuộc khủng hoảng chip đang ảnh hưởng tiêu cực đến các nhà sản xuất ô tô khác trên thế giới.  

 
 

Khi mảng kinh doanh smartphone bị hủy diệt dưới các lệnh cấm vận của Mỹ, Huawei buộc phải tìm con đường mới, đó là dấn thân vào thị trường xe hơi.

Nhiều cuộc triệu hồi với số lượng xe lớn được thực hiện trong năm 2021. Trong đó, tỷ lệ xe phải sửa lỗi liên quan đến bơm xăng chiếm tỷ lệ cao.

Nghị định 123 của Chính phủ có hiệu lực ngay từ đầu năm sau sẽ tăng nặng mức xử phạt với nhiều hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ so với Nghị định 100.

Mẫu xe thương mại Ford Transit được tích hợp nhiều công nghệ mới, gồm tính năng điều khiển hành trình Cruise Control, hệ thống cân bằng điện tử và phần mềm quản lý kinh doanh vận tải hành khách Upfleet.

Công ty Honda Việt Nam cùng Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ ký kết công bố triển khai thí điểm dự án sử dụng xe điện giao hàng và cung cấp mô hình đổi pin điện.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123