Grab sẽ đối thoại trực tiếp với tài xế về chính sách thu nhập mới?

Một nguồn tin của ICTnews tiết lộ, Ban lãnh đạo của Grab Việt Nam sẽ có các buổi đối thoại trực tiếp với đối tác tài xế để giải đáp thắc mắc về chính sách khấu trừ theo quy định thuế mới.

Grab sẽ đối thoại trực tiếp với tài xế về chính sách thu nhập mới?
Grab Việt Nam sẽ đối thoại trực tiếp với tài xế. (Ảnh: Duy Vũ)

Sau cuộc đình công của đông đảo các tài xế Grab hôm 7/12 ở cả Hà Nội và TP.HCM, nhiều tài xế Grab tiếp tục tắt ứng dụng, tập trung tại một số tuyến đường gần khu vực trụ sở của Grab tại Hà Nội để phản ứng về mức khấu trừ mới trên mỗi chuyến xe.

Mức khấu trừ mới tăng từ 20% lên 27,23% đối với các chuyến xe GrabBike do Grab phải thực hiện khai và thu hộ thuế giá trị gia tăng ở mức 10% thay vì 3% như trước đây theo quy định của Nghị định 126. Các tài xế cho biết điều này ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập của họ, đặc biệt là những đối tác xe hai bánh khi giá cước và thu nhập của đối tượng này vốn đã ở mức rất thấp.

Theo nguồn tin của ICTnews, sáng 8/12, hàng trăm tài xế GrabBike tiếp tục tập trung tại trụ sở Grab ở Hà Nội. Các tài xế đã cử một nhóm đại diện vào làm việc với đại diện Grab tại trụ sở Hà Nội. Được biết, buổi làm việc có sự giám sát của cơ quan chức năng địa phương.

Một số tài xế bày tỏ ý kiến về việc doanh nghiệp này áp dụng mức khấu trừ mới do thuế VAT tăng lên 10%. Theo đó, đa số ý kiến cho rằng thuế VAT được áp dụng cho người tiêu dùng cuối nên việc áp mức thuế này để thu các đối tác là không công bằng.

Tài xế L.T.Nam cho biết: “Không chấp nhận mức khấu trừ (GrabBike – PV ) tăng từ 20 lên 27,2% và yêu cầu Grab định danh tài xế là đối tác hay khách hàng?” Một tài xế khác cũng đặt câu hỏi “Thuế VAT là do người dùng cuối chi trả, tại sao tài xế phải chi".

Trên nhiều diễn đàn, các nhóm tài xế vẫn tiếp tục kêu gọi tắt ứng dụng để phản đối chính sách mới. Một nguồn tin của ICTnews cho hay, sẽ có các cuộc đối thoại trực tiếp của lãnh đạo Grab Việt Nam với đại diện đối tác tài xế trong vài ngày tới để giải đáp và minh bạch chính sách thu mới.

Grab hiện là ứng dụng gọi xe đầu tiên công khai thay đổi mức thu mới kể từ khi Nghị định 126 có hiệu lực từ ngày 5/12. Dù mức chiết khấu (phí sử dụng ứng dụng không tăng) nhưng do khấu trừ thuế trên tổng doanh thu cuốc xe tăng kéo theo mức khấu trừ trên mỗi cuốc xe cũng tăng lên khá cao. Điều này gây ra phản ứng tiêu cực ở phía các đối tác tài xế trong vài ngày gần đây. Đỉnh điểm là cuộc biểu tình của những tài xế GrabBike ở cả hai miền Nam, Bắc trong ngày 7/12.

 

Theo tính toán của anh L.D Hải, một tài xế chạy toàn dịch vụ Grab hai bánh thì thu nhập của tài xế có thể giảm tới gần 1/3 nếu khấu trừ theo mức mới. Điều này gây ra bất bình với các tài xế đang hoạt động tích cực trên ứng dụng.

Phản hồi với báo chí truyền thông về vụ việc vừa qua, đại diện Grab cũng cho biết đã có trình bày cụ thể về tác động của Nghị định tới cơ quan quản lý thuế, đồng thời nhiều lần gửi văn bản xin hướng dẫn thực hiện nghị. Tuy nhiên, tới nay Grab vẫn chưa nhận được phản hồi chính thức từ các cơ quan này”.

Doanh nghiệp cũng đồng thời cho biết, "Grab đang tích cực làm việc cùng các cơ quan chức năng để cân bằng quyền, lợi ích cho các bên có liên quan”.

Ngoài Grab, một nền tảng khác là ứng dụng giao nhận đồ ăn Baemin đã tăng mức khấu trừ trên các chuyến xe giao hàng. Theo đó, từ 5/12, với mỗi đơn hàng thành công, Beamin thực hiện khấu trừ thuế VAT 10% trên toàn bộ doanh thu vận chuyển. Phần doanh thu vận chuyển còn lại (sau khi đã được trừ VAT) sẽ được Baemin thu chiết khấu với mức thu 20% và đối tác 80%.

Phía ứng dụng này cho rằng, về cơ bản mức phân chia này không thay đổi so với trước đó. Tuy nhiên, thu nhập của đối tác tài xế sẽ giảm do doanh thu vận chuyển phải chịu mức khấu trừ thuế 10%. Cụ thể, mức khấu trừ trên mỗi đơn hàng của tài xế sẽ tăng lên 27.273% thay vì 20% như trước đây.

Duy Vũ

Hàng trăm tài xế Grab tắt ứng dụng, biểu tình vì mức khấu trừ mới

Hàng trăm tài xế Grab tắt ứng dụng, biểu tình vì mức khấu trừ mới

Sáng 7/12, hàng trăm tài xế Grab đã tập trung đông đảo tại trụ sở Grab ở Duy Tân, để phản đối mức khấu trừ mới, sau khi áp dụng thuế GTGT trên mỗi cuốc xe.

Chủ đề : grab
 
List comment
 
Dolce by Wyndham Ha Noi Golden Lake Hotel lựa chọn giải pháp DZS FiberLan cho khách sạn hạng sang 6 sao
icon

Dolce by Wyndham Hanoi Golden Lake Hotel đang triển khai các biện pháp vừa đảm bảo tiết kiệm chi phí vừa an toàn, nâng cao chất lượng dịch vụ và trải nghiệm cho khách hàng. Một trong số đó là triển khai giải pháp DZS FiberLAN.

 
Toyota Rush 2021 nâng cấp hệ thống giải trí, tặng bảo hiểm Vàng
icon

Mẫu xe Rush được Toyota Việt Nam nâng cấp hệ thống giải trí, đi kèm nhiều ưu đãi hấp dẫn dành cho khách hàng.

 
Thaco triệu hồi hơn 61.500 xe Mazda vì lỗi bơm nhiên liệu
icon

Có trên 61.500 chiếc xe Mazda thuộc diện triệu hồi tại Việt Nam để kiểm tra và thay thế bơm nhiên liệu. Hầu hết các dòng xe đang phân phối như: Mazda2, Mazda3, Mazda6, CX-5, CX-8 đều nằm trong diện bị ảnh hưởng.

 
Tổng thống Biden: “Tương lai của công nghiệp ô tô là xe điện”
icon

Xe điện là một phần trong kế hoạch hạ tầng và tầm nhìn tương lai xanh của Tổng thống Mỹ Joe Biden.  

 
Xe ô tô nội hết ưu đãi, xe nhập khẩu được đà tăng mạnh
icon

Xe ô tô nhập khẩu từ Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc chiếm trên 90% xe nhập khẩu nguyên chiếc vào thị trường Việt Nam và đang cạnh tranh gay gắt ở các phân khúc xe được người dùng quan tâm.

 
 
Triệu hồi hơn 23.500 chiếc Hyundai Tucson tại thị trường Việt Nam
icon

Các xe Hyundai Tucson sản xuất từ 2015 – 2020 tại Việt Nam nằm trong diện triệu hồi để thay cầu chì và cập nhật phần mềm điều khiển hệ thống ABS.  

Xe máy điện Việt không bắt tay tạo hệ sinh thái sẽ không thể đấu với xe xăng
icon

Nếu các doanh nghiệp sản xuất xe máy điện trong nước không bắt tay nhau tạo ra một hệ sinh thái tiện ích bền vững, e rằng rất khó thay đổi nhận thức của khách hàng và không thể cạnh tranh với xe máy xăng.

Kiến nghị kéo dài thời gian đăng kiểm cho xe taxi
icon

Đối với các xe chưa cải tạo, Hiệp hội taxi Hà Nội đề xuất điều chỉnh chu kỳ đăng kiểm lần đầu lên 24 tháng và 12 tháng với các chu kỳ tiếp theo, thay vì quy định như hiện nay.

Thị trường ô tô giảm sức mua, hãng xe và đại lý mạnh tay đẩy hàng tồn
icon

Thị trường ô tô tháng 4 chững lại sau khi đạt đỉnh hồi tháng 3. Các doanh nghiệp thuộc VAMA, cùng hai thương hiệu là VinFast và Hyundai đưa gần 40.000 xe đến tay khách hàng.

Xe lắp ráp trong nước chưa có thêm ưu đãi, giá xe sẽ không nhiều biến động
icon

Các chính sách ưu đãi đối với xe lắp ráp trong nước sẽ vẫn giữ nguyên theo các quy định hiện hành. Điều này có nghĩa thị trường sẽ không có quá nhiều biến động lớn, nhất là về giá xe trong thời gian tới.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123