Đã qua rồi cái thời người người chạy "taxi công nghệ", nhà nhà chạy "taxi công nghệ". Thu nhập của tài xế giờ đây bấp bênh hơn bao giờ hết.

Với mức chiết khấu trên 28% với tài mới, mỗi cuốc xe coi như tài xế phải cắt lại 1/3 cho ông chủ "taxi công nghệ". Phần còn lại chi cho xăng xe, khấu hao xe, bảo dưỡng, tiền ăn và nhiều thứ phí khác như tiền hợp tác xã, định vị, đăng kiểm, phí đường bộ, bảo hiểm, tiền vay lãi ngân hàng... Số còn lại mới là tiền công chạy xe hôm đó.

Đó chưa kể tiền nộp phạt vi phạm giao thông mà đôi khi lên tới hàng triệu đồng. Va chạm trên đường đồng nghĩa với ví tiền tài xế vơi đi.

Long dong phan doi tai xe 'taxi cong nghe' hinh anh 1
Thu nhập tài xế "taxi công nghệ" đã giảm đáng kể, người bán xe bỏ nghề, người quay về taxi truyền thống. Ảnh: Zing.vn.

Với một người mới vào nghề như Quân, một ngày chạy cật lực trên 10 tiếng anh cũng chỉ kiếm được hơn một triệu đồng tiền trên ứng dụng. Đó là những hôm đông khách, còn những hôm vắng khách tình hình còn bết bát hơn.

"Hơn một triệu đồng mỗi ngày cứ nghĩ là to nhưng trừ hết các thứ đi thì chẳng còn bao nhiêu", Quân trần tình.

Trung bình mỗi tiếng chạy "taxi công nghệ", tài xế kiếm được 100.000 đồng trên ứng dụng, ngày nắng bù ngày mưa, cuối tuần bù cho đầu tuần vắng khách.

Nỗi niềm tài xế "taxi công nghệ"

Con phố Dịch Vọng (Cầu Giấy, Hà Nội) xếp hàng dài xe trong giờ nghỉ trưa. Trong số đó có không ít xe chạy "taxi công nghệ". Họ nghỉ ngơi, ăn uống, và chờ "nổ" cuốc xe tiếp theo.

Tuấn Minh, một "tài già" với 10 năm chạy taxi truyền thống và giờ chuyển sang "taxi công nghệ", thở ngắn than dài. Vốn liếng hơn chục năm chạy xe còn lại chẳng được bao. Vay ngân hàng 500 triệu đồng mua xe chạy "taxi công nghệ" từ năm ngoái là quyết định đầy may rủi của anh.

"Nhà 5 miệng ăn trông chờ vào mỗi con xe này nên dù mệt đến mấy cũng phải cố gắng thôi ông ạ", anh Minh than thở.

"Ngày nào kiếm được cuốc ngon chạy ngoài không qua ứng dụng còn đỡ. Những ngày nắng như thế này, điều hòa bật hết cỡ, chạy cuốc xe 25.000 đồng mà quãng đường đón khách tận 3 km thử hỏi tài xế ăn gì?", anh Minh tỏ ra ngao ngán.

Long dong phan doi tai xe 'taxi cong nghe' hinh anh 2
Xăng tăng giá khiến đời sống tài xế "taxi công nghệ" ngày càng khó khăn hơn. Ảnh: ST.

Xăng tăng giá gần 3.500 đồng trong tháng 4 và đầu tháng 5 là hung tin với cánh tài xế "taxi công nghệ". Xăng tăng nhưng giá cuốc xe vẫn vậy. Đã vậy, những cuốc xe giá thấp ngày càng có khoảng cách đón xa hơn do bị nhiều tài xế hủy vì chê ít tiền.

"Cứ duy trì giá tối thiểu 25.000 đồng cho cuốc xe dưới 3 km như hiện nay của "taxi công nghệ" khi xăng tăng giá và chạy trong điều kiện thời tiết nắng nóng, không tài xế nào muốn nhận cả", anh Minh cho biết.

Đã nhiều lần tài xế kiến nghị hãng "taxi công nghệ" nâng giá cuốc xe nhưng không thành. Nâng giá cuốc xe có thể khiến khách hàng quay lưng chọn taxi truyền thống hoặc dịch vụ xe của đối thủ. Hãng "taxi công nghệ" luôn đứng về phía lợi nhuận thay vì cánh tài xế vốn được coi là "đối tác" của họ.

Nếu một ngày chạy xe được 1 triệu đồng trên ứng dụng, những tài xế "taxi công nghệ" như anh Minh, sau khi trừ tiền lãi ngân hàng vay mua xe, chi phí sử dụng, chi phí nhiên liệu và các chi phí khác, ảnh cũng chỉ cầm về khoảng 120.000 đồng tiền công. Đó là chưa tính phát sinh rủi ro phạt, đâm va, tai nạn và tiền gửi xe.

"Đối tác" của công ty nước ngoài

Những lời quảng cáo có cánh, làm việc cho công ty nước ngoài, tận dụng thời gian rảnh rỗi, thu nhập tháng có thể lên tới 35 triệu đồng từng là thỏi nam châm hút tài xế "taxi công nghệ".

Khi đăng ký lái xe cho "taxi công nghệ", tài xế được coi là "đối tác" nhưng không ít lần "đối tác" phải khóc ròng.

Long dong phan doi tai xe 'taxi cong nghe' hinh anh 3
Quảng cáo lái xe cho "taxi công nghệ" khiến không ít tài xế lầm tưởng. Ảnh: ST.

"Hãng "taxi công nghệ" rất ít khi lắng nghe nguyện vọng của tài xế - đối tác của họ, dẫn tới tình trạng tài xế luôn cảm thấy họ bị bóc lột, bị đối xử bất công. Tất nhiên, không ai bắt chúng tôi phải vậy, nhưng một khi là đối tác của nhau, ít nhất chúng tôi cần được tôn trọng", anh Minh bộc bạch.

Nhiều khúc mắc của tài xế với hãng "taxi công nghệ" không được giải quyết thỏa đáng trong thời gian qua. Chẳng hạn cách tính tỉ lệ hoàn thành chuyến, tỉ lệ hủy chuyến cũng bị cánh tài xế kêu ca rất nhiều.

Rồi đến tình trạng "hack" cuốc xe tại sân bay, "hack" cuốc xe có giá cước cao, đặt cuốc xe ảo, cách xếp thứ tự nhận cuốc sân bay.

Ngay cả trường hợp khách để quên đồ trên xe cũng bị tài xế than phiền luôn bị hãng "taxi công nghệ" xử ép. Những việc như thế này rất dễ khiến tài xế bị treo tài khoản hoặc bị khóa tài khoản vĩnh viễn.

"Phương châm của hãng là tài xế mặc định sai còn khách hàng luôn đúng. Họ luôn đứng về phía khách hàng dù chúng tôi chẳng làm gì sai", anh Minh tỏ ra bức xúc.

Đỉnh điểm của sự mâu thuẫn giữa đối tác nước ngoài và các tài xế là các đợt đình công tắt ứng dụng của hàng loạt tài xế nhằm phản đối mức chiết khấu cao của hãng "taxi công nghệ". Nhưng tất cả đều không ăn thua. Không ít tài xế coi "taxi công nghệ" là miếng cơm manh áo hàng ngày nuôi cả gia đình, là món nợ mua xe trả góp mà nếu không tiếp tục thì cũng khó có con đường nào khả thi hơn.

Chạy "taxi công nghệ" không còn là con đường kiếm tiền trải đầy hoa hồng đối với các tài xế nữa, mà chen vào đó rất nhiều gai. Nhưng không phải tài xế nào cũng có dũng cảm để quay đầu.