{keywords}
Đề xuất 11 hạng giấy phép lái xe. 

Dự luật Bảo đảm Trật tự an toàn giao thông đường bộ được đưa ra thảo luận tại kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XIV.

Trong Dự thảo luật, Bộ Công an đề xuất đảm nhiệm việc quản lý, sát hạch, cấp đổi giấy phép lái xe thay cho đơn vị đang đảm nhận hiện nay là Bộ Giao thông Vận tải.

Dự thảo Luật quy định 11 hạng giấy phép lái xe, ít hơn 2 hạng so với Luật GTĐB cũ (năm 2008). Theo đó, ở Dự thảo luật mới sẽ bỏ hạng A4 (cấp cho người điều khiển máy kéo có trọng tải dưới 1.000kg. Hạng B1 và B2 (gộp thành hạng B) cấp cho cả người hành nghề và không hành nghề lái xe ô tô chở người đến 9 chỗ, xe ô tô tải có khối lượng hàng chuyên chở theo thiết kế không vượt quá 3.500kg.

Các hạng giấy phép lái xe X A1, D, E, FB2, FC, FD, FE cũng được đề xuất đổi tên thành A01, D2, D, BE, CE, D2E, DE.

Theo Cục CSGT, việc phân hạng này là nhằm luật hóa từ các quy định về phân hạng Giấy phép lái xe tại Công ước Viên năm 1968, tạo điều kiện cho việc sử dụng Giấy phép lái xe của Việt Nam ở nước ngoài và giấy phép lái xe nước ngoài tại Việt Nam. Việc cấp giấy phép lái xe theo hạng mới sẽ được thực hiện đối với người cấp lần đầu và cho những giấy phép lái xe  thuộc các trường hợp cấp đổi, cấp lại.

Theo đề xuất, Giấy phép lái xe gồm các trường thông tin bằng tiếng Việt và tiếng Anh trong đó có họ, tên, ngày sinh, số định danh cá nhân, ngày cấp, ngày hết hạn… Các thông tin này là yêu cầu bắt buộc đối với Giấy phép lái xe nội địa. Ngoài ra, Luật còn bổ sung quy định về thời hạn giấy phép lái xe, giấy phép lái xe quốc tế, các quy định về cấp, cấp lại, đổi, thu hồi giấy phép lái xe.

Dự thảo Luật cũng đề xuất tính điểm trên giấy phép lái xe và có quy định rõ việc trừ điểm và phục hồi điểm giấy phép lái xe.

Trước đó, Chính phủ đã thống nhất với đề xuất về việc tính điểm trên giấy phép lái xe của Bộ Công an là một biện pháp quản lý hành chính (không phải là một hình thức xử phạt hành chính) theo hướng giấy phép lái xe được cấp 12 điểm/năm. Theo đó, mỗi giấy phép lái xe có 12 điểm trong 12 tháng, tính từ ngày cấp mới.

Nếu trong 1 năm bị trừ hết điểm phải thi lại giấy phép lái xe. Nếu không trừ hết thì phải cấp lại 12 điểm để áp dụng cho năm kế tiếp hoặc trong 1 năm không có vi phạm sẽ được cộng điểm, tức là phải có hình thức cộng lại điểm (hoặc khôi phục điểm) cho giấy phép lái xe hàng năm. Quy định này nhằm khuyến khích người lái xe nâng cao và có ý thức hơn trong việc chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Đề xuất này được đưa ra trên cơ sở nghiên cứu tiếp thu kinh nghiệm quốc tế. Nhiều quốc gia trên thế giới như: Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc, Anh, Mỹ, Trung Quốc, Campuchia... đều có quy định trừ điểm giấy phép lái xe đối với người lái xe khi có các hành vi vi phạm có nguy cơ gây mất an toàn giao thông cao, nhằm quản lý việc chấp hành pháp luật của người điều khiển phương tiện giao thông.

Bộ Công an cũng nêu rõ 28 hành vi/nhóm hành vi sẽ bị trừ điểm ở giấy phép lái xe và 11 hành vi/nhóm hành vi bị tước bằng lái ngay lập tức trong Dự thảo Luật.

Theo đó, các hành vi sử dụng điện thoại di động; đi vào khu vực cấm, đường có biển báo hiệu có nội dung cấm đi vào; dừng xe, đỗ xe tại vị trí; không nhường đường cho xe xin vượt khi có đủ điều kiện an toàn; lùi xe, quay đầu xe trong hầm đường bộ; dừng xe, đỗ xe, vượt xe trong hầm đường bộ không đúng nơi quy định; hành vi đi ngược chiều; không tuân thủ các quy định khi vào hoặc ra đường cao tốc hay xe cải tạo trái quy định, xe quá niên hạn sử dụng….cũng sẽ bị trừ điểm trên giấy phép lái xe mới.

Hoàng Nam

Đại lý Rolls-Royce chính hãng tại Việt Nam dừng hoạt động

Đại lý Rolls-Royce chính hãng tại Việt Nam dừng hoạt động

Rolls-Royce Motor Cars Hanoi chính thức dừng hoạt động, kết thúc 7 năm nhập khẩu và phân phối thương hiệu xe xa xỉ Anh quốc tại Việt Nam.