Lúc nào ngồi trên máy bay là nguy hiểm nhất: Cất cánh, hạ cánh hay đang ở trên không?

Có một giai đoạn là nguyên nhân gây ra tới 49% trong tất cả các tai nạn chết người liên quan tới máy bay.

Bạn có nhiều khả năng chết vì ăn cơm hơn là trong một vụ tai nạn máy bay. Điều đó đang được các số liệu thống kê khẳng định. Bởi tỷ lệ xảy ra một tai nạn chết người trên máy bay chỉ là 1/2,5 triệu.

Và một nửa số vụ tai nạn đó xảy ra trong một giai đoạn rất ngắn của chuyến đi. Bạn có muốn biết khi nào mình nên lo lắng nhất trên chuyến bay tiếp theo hay không?

Lúc nào ngồi trên máy bay là nguy hiểm nhất: Cất cánh, hạ cánh hay đang ở trên không? - Ảnh 1.

Cất cánh và hạ cánh được coi là những phần nguy hiểm nhất của chuyến bay. Nhưng điều đó chỉ đúng một phần. Boeing đã thống kê và theo dõi các vụ tai nạn máy bay thương mại gây tử vong hàng năm và phân loại những tai nạn đó khi chúng xảy ra trong chuyến bay.

Giai đoạn chuẩn bị, cất cánh và đưa máy bay lên không trung chỉ chiếm thời gian khoảng 2% toàn bộ chuyến bay, nhưng nó gây ra tới 14% các vụ tai nạn chết người. Con số này có vẻ như không nhiều, nhưng nếu so sánh với phần còn lại - quãng thời gian dài trên không trung - thì chỉ có 11% tai nạn chết người xảy ra trong đoạn này.

Cuối cùng là giai đoạn hạ cánh. Chúng chiếm khoảng 4% thời gian một chuyến bay trung bình, dài gấp đôi thời gian cất cánh. Nhưng có tới 49% các vụ tai nạn chết người xảy ra trong khoảng thời gian ngắn này, khiến cho việc hạ cánh là phần nguy hiểm nhất của một chuyến bay.

Lúc nào ngồi trên máy bay là nguy hiểm nhất: Cất cánh, hạ cánh hay đang ở trên không? - Ảnh 2.

Vậy chuyện gì đang xảy ra ở đây?

Vấn đề nằm ở thời gian. Khi máy bay cất cánh và đặc biệt là hạ cánh, các phi công không có nhiều thời gian để phản ứng với các sự cố bất ngờ.

Nếu đang ở trên không, với độ cao hàng km so với mắt đất, một phi công sẽ có thời gian và không gian vô cùng nhiều để sửa chữa các sai lầm. Thậm chí ngay cả khi cả hai động cơ đều bị ngắt, máy bay cũng sẽ không rơi thẳng xuống đất. Thay vào đó, nó trở thành một chiếc tàu lượn. Ở trạng thái này, một chiếc máy bay thông thường mất khoảng một 1,6 km độ cao cho quãng đường di chuyển gấp 10 lần như vậy. Do đó, phi công có nhiều thời gian, ít nhất là 8 phút để tìm chỗ hạ cánh.

Lúc nào ngồi trên máy bay là nguy hiểm nhất: Cất cánh, hạ cánh hay đang ở trên không? - Ảnh 3.

Nhưng nếu vấn đề xảy ra trên mặt đất, khoảng thời gian để xử lý là rất ít. Đối với một máy bay thương mại thông thường, thời gian cất cánh chỉ kéo dài 30 đến 35 giây. Nếu một động cơ bị hỏng hoặc thiết bị hạ cánh bị kẹt, phi công gần như không có thời gian để quyết định có nên cất cánh lại hay cố gắng vật lộn với một "con thú kim loại" nặng cả trăm tấn. Hủy bỏ việc cất cánh là việc rất hiếm.

Khi máy bay đang tăng tốc trên đường băng, với tốc độ hơn 160 km/h, mọi thứ diễn ra rất nhanh. Các quy tắc vật lý sẽ không cho phép nó bị dừng lại một cách dễ dàng. Nếu chưa kịp cất cánh hoặc hủy bỏ việc cất cánh vào thời điểm này, máy bay sẽ vượt ra ngoài đường băng, đâm vào bất cứ thứ gì chắn trước mặt. Một số sân bay có hệ thống "bắt giữ", giúp hãm máy bay trong trường hợp này, nhưng không ai muốn thử hoặc có thể đảm bảo mọi việc sẽ như ý muốn.

Còn khi hạ cánh, tốc độ máy bay đã được làm chậm lại, nhưng đó cũng là thời điểm nguy hiểm nhất. Bởi bất kỳ ảnh hưởng của gió hoặc thứ gì tương tự cũng có thể can thiệp vào máy bay gây mất cân bằng, và ảnh hưởng mạnh hơn rất nhiều so với khi cất cánh.

Để có thể hạ cánh, phi công cần liên lạc với kiểm soát không lưu, được chỉ dẫn đường băng thích hợp. Một cuộc hạ cánh bình thường sẽ không hoàn thành cho tới giây cuối cùng, bởi bất cứ thứ gì xảy ra cũng có thể dẫn tới tai nạn. Đó có thể là chướng ngại vật trên đường băng, nổ lốp, va chạm với máy bay khác...

Thống kê có thể đáng sợ, nhưng các nhà khoa học vẫn khẳng định bay là cách an toàn nhất để đi du lịch. Và ngay cả khi tai nạn xảy ra trên chuyến bay tiếp theo, bạn vẫn sẽ có 95,7% cơ hội sống sót. Nếu không có gì để bám víu tinh thần, vậy hãy tin tưởng vào số liệu.

 
Chủ đề : khoa học
 
List comment
 
HH Bảo hiểm Việt Nam: Người dân ùn ùn đi mua bảo hiểm xe máy là tín hiệu tốt
icon

Theo Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, nhiều người dân tìm mua bảo hiểm xe máy bắt buộc là tín hiệu tốt. Doanh nghiệp bảo hiểm đã bồi thường bảo hiểm xe máy, ô tô ước khoảng 1.000 tỷ đồng.

 
Điều hòa của gia đình bạn ngốn bao nhiêu số điện mỗi ngày?
icon

Điều hòa công suất 9.000 BTU có thể ngốn gần 1 số điện mỗi giờ, nếu dùng 8 tiếng mỗi ngày.

 
Mazda bắt đầu sản xuất mẫu xe điện đầu tiên
icon

Mazda đã bắt đầu sản xuất mẫu xe điện MX-30. Chiếc crossover chạy điện đầu tiên của hãng sẽ được bán tại thị trường Châu Âu vào mùa thu tới.

 
20.000 KIT xét nghiệm Covid-19 Việt Nam đã xuất khẩu đi 8 nước
icon

Sau khi khẳng định được giá trị tại thị trường trong nước, bộ KIT test Covid-19 do Học viện Quân y phát triển đang hướng tới việc xuất khẩu và tiêu thụ tại thị trường quốc tế.

 
VinFast cho thuê, đổi pin xe điện: “Lợi cả đôi đường”
icon

Theo ý kiến của các chuyên gia, việc thiết lập hệ sinh thái trạm sạc, trạm đổi pin trên toàn quốc sẽ không chỉ giúp xe máy điện cạnh tranh tốt hơn với xe máy xăng truyền thống, mà còn có thể mở ra một hướng kinh doanh mới cho VinFast - kinh doanh năng lượng.

 
Bảo vệ ô tô dưới trời nắng nóng đỉnh điểm thế nào cho đúng?
icon

Nắng, nóng có thể là những tác nhân khiến cho nhiều bộ phận trên xe ô tô dễ xuống cấp, hỏng hóc gây nên những nguy hiểm không lường trước. Do đó, bạn cần có phương án bảo vệ ô tô trong những ngày hè.

Cách khắc phục điều hòa không đủ mát trong những ngày nắng
icon

Vào những ngày nắng nóng gay gắt, nhiều người dùng thường có cảm giác điều hòa nhiệt độ không mát dù để nhiệt độ thấp. Điều gì khiến máy điều hòa chạy ì ạch và bật/tắt liên tục?

4 sai lầm sử dụng máy lạnh gây lãng phí điện năng, ảnh hưởng sức khoẻ
icon

Nhu cầu sử dụng máy lạnh tăng cao trong mùa nắng nóng đang tới gần, người dùng nên vệ sinh, bảo trì máy lạnh và điều chỉnh một số thói quen để hạn chế lãng phí điện.

Bảo hiểm xe máy bắt buộc giá rẻ 20.000 đồng chỉ là chiêu trò?
icon

Bảo hiểm xe máy rao bán tràn lan với giá 10.000 – 20.000 đồng là loại bảo hiểm tự nguyện, thường chỉ được bán kèm với bảo hiểm xe máy bắt buộc.

Giải mã 5 công nghệ đáng giá từ thương hiệu máy giặt lồng đứng số 1 Việt Nam
icon

Theo dữ liệu nghiên cứu thị thường từ GfK, Panasonic là thương hiệu máy giặt lồng đứng có doanh thu đứng vị trí số 1 tại thị trường Việt Nam. Thế hệ máy giặt lồng đứng mới TD Inverter vừa ra mắt trong thời gian gần đây đã nhanh chóng chiếm được sự tin tưởng của người tiêu dùng, góp phần làm nên sự bứt phá trong phân khúc máy giặt khối lượng lớn tại Việt Nam.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123