Báo cáo doanh số cho thấy Honda chỉ bán ra 127.981 xe máy trong tháng 2, giảm 49,7% so với tháng trước và giảm 21,5% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Honda hiện là hãng có thị phần lớn nhất thị trường xe máy tại Việt Nam và chiếm khoảng 80% doanh số.

{keywords}
Lượng tiêu thụ xe máy của Honda sụt giảm mạnh trong tháng 2

Số liệu của Honda cũng cho thấy sự chuyển dịch trong nhu cầu mua sắm xe máy của người tiêu dùng sang các dòng xe tay ga ngày càng rõ nét hơn. Các mẫu xe tay ga chiếm tỷ lệ ngày càng cao trong doanh số bán ra hàng tháng.

Theo đó, trong tháng 2, mẫu xe ga ăn khách nhất là Vision đạt 32.672 xe bán ra, chiếm 25,5% tổng doanh số bán xe máy. Trong khi đó, mẫu xe số ăn khách Wave Alpha đạt 20.799 xe, chiếm 16,3% tổng doanh số bán xe máy của Honda Việt Nam trong tháng 2/2021.

Hãng xe Nhật cũng đang tập trung cho phân khúc sản phẩm xe tay ga khi liên tục làm mới các mẫu xe trong phân khúc này. Hầu hết các mẫu xe bán chạy trên thị trường như Honda Vision, Lead, SH, SH Mode, Air Blade…đều là sản phẩm của thương hiệu này.

Gần hết năm tài chính 2021(tính từ tháng 4/2020 đến tháng 3/2021), Honda đã bán ra tổng số 1,95 triệu chiếc xe máy tại thị trường Việt Nam, giảm 19% so với cùng kỳ năm trước. Dù vậy, thị phần Honda gần như vẫn được giữ vững. Ngoài ra, Honda cũng xuất khẩu 17.928 chiếc xe trong tháng 2.

Tháng 2 trùng với thời điểm nghỉ Tết Nguyên đán nên cũng là thời kỳ thấp điểm của thị trường ô tô – xe máy nói chung. Giá bán các mẫu xe ở đại lý được điều chỉnh giảm khá nhiều để thu hút khách hàng đến mua xe so với thời điểm trước đó vài tháng. Tuy nhiên, giá bán lẻ của các mẫu xe ăn khách tại đại lý Honda vẫn cao hơn giá bán đề xuất từ vài trăm nghìn đến cả chục triệu đồng.

Lượng xe bán ra có thể sẽ được cải thiện sau Tết. Tuy nhiên, thị trường xe xăng bị ảnh hưởng trong 2 năm trở lại đây khi các hãng xe điện như VinFast, Yadea, Pega... đẩy mạnh các hoạt động bán hàng.

Các hãng xe điện cũng đưa ra thị trường nhiều mẫu xe máy điện ở đầy đủ các phân khúc để cạnh tranh với các dòng xe chạy xăng, trong khi người dùng cũng đang có xu hướng chuyển sang lựa chọn sang xe điện. Do đó, doanh số xe xăng sẽ bị ảnh hưởng doanh số là điều không thể tránh khỏi.

Sang tháng 3, giá xe máy Honda vẫn đang khá ổn định. Theo đó, một số mẫu xe đang bán dưới giá đề xuất từ 100 – 600 nghìn đồng như Honda RSX, Wave Alpha hay Blade tùy theo từng phiên bản và đại lý. Honda Air Bade bán thấp hơn giá đề xuất từ 200 nghìn đồng - 2,5 triệu đồng. Cá biệt có Winner bán thấp hơn giá đề xuất từ 7 - hơn 8 triệu đồng.

Ngược chiều, một số dòng xe ăn khách của Honda bắt đầu tăng giá nhẹ, trong đó Honda Vision chênh cao hơn giá đề xuất từ 1,8 – 4 triệu đồng tại Hà Nội. Honda Lead tăng 500 -2 triệu đồng. Mẫu xe hot Honda SH vẫn chênh giá từ 8 - 13 triệu đồng.

Hoàng Nam

Top xe bán chạy: VinFast Fadil lần đầu giữ "ngôi vương", Toyota Vios gần cuối bảng

Top xe bán chạy: VinFast Fadil lần đầu giữ "ngôi vương", Toyota Vios gần cuối bảng

VinFast Fadil trở thành mẫu xe bán chạy nhất, Toyota Vios, Hyundai Grand i10 đẩy xuống cuối danh sách…là những xáo trộn đáng kể trong tháng 2.