Vào mùa hè, nhu cầu sử dụng các thiết bị làm mát tăng cao, trong đó tủ lạnh là vật dụng không thể thiếu trong việc bảo quản thực phẩm. Tuy vậy, tình trạng ngăn đá tủ lạnh không đông trong những ngày đỉnh điểm nắng nóng xảy ra khá phổ biến, mà chủ yếu là do những nguyên nhân sau:

Bộ điều khiển nhiệt độ không đúng

Trong tủ lạnh thường có 2 nút chỉnh như sau:

Nút chỉnh nhiệt độ tại ngăn mát: Nút chỉnh này sẽ ảnh hưởng nhiệt độ toàn bộ tủ lạnh (không chỉ riêng ngăn mát). Nhiều bạn nghĩ rằng nút này chỉ có tác dụng cho ngăn mát nên điều chỉnh giảm xuống, kết quả là tủ lạnh không đông đá được (ngăn đá không đông cứng).

Nút chỉnh lưu lượng gió tại ngăn đá: Đây thực chất là nút điều phối gió giữa ngăn đá và ngăn mát. Nếu gió ngăn đá tăng làm ngăn đá sẽ lạnh hơn nhưng ngăn mát sẽ giảm lạnh (có thể gây hiện tượng tủ lạnh ngăn mát không lạnh). Ngược lại, nếu gió ngăn mát tăng thì ngăn đá sẽ giảm lạnh (có thể gây hiện tượng tủ lạnh không đông đá).

Lý do không ngờ khiến ngăn đá tủ lạnh không đông giữa ngày nắng
 Điều chỉnh nhiệt độ không đúng khiến tủ lạnh không đông đá.

Trường hợp, nếu tủ lạnh của bạn chứa khá nhiều thức ăn mà bộ điều khiển nhiệt độ mở mức thấp, hơi lạnh yếu cũng sẽ không đủ khả năng đông đá.

Do vậy, cần điều chỉnh nhiệt độ phù hợp với lượng thực phẩm cần bảo quản và đọc kỹ hướng dẫn trước khi điều chỉnh nhiệt độ.

Bộ xả đá bị hư hỏng

Bộ xả đá tủ lạnh rất quan trọng. Khi bộ xả đá không hoạt động sẽ làm dàn lạnh bị đóng tuyết, dẫn đến không tỏa được hơi lạnh vào ngăn đá và ngăn mát của tủ lạnh.

Theo chu kỳ ở một chiếc tủ lạnh hoạt động trong điều kiện bình thường, tại dàn lạnh sẽ có quá trình đóng - xả tuyết liên tục được nhận biết và điều khiển tự động bởi bộ cảm biến nhiệt độ. Nếu bộ phận này hư hỏng, lớp tuyết sẽ không tự xả và dày lên theo thời gian, làm cản trở quá trình làm lạnh, vì vậy độ lạnh không thể cấp đủ cho ngăn đá.

Nếu không am hiểu về kỹ thuật, bạn nên nhờ dịch vụ kỹ thuật đển kiểm tra sửa chữa để xem thành phần nào bị hư hỏng, từ đó có phương án thay mới linh kiện cho hợp lý.

Block tủ lạnh bị hỏng

Block tủ lạnh (hay còn gọi là máy nén tủ lạnh) là bộ phận chính, quan trọng nhất của hệ thống làm lạnh, giúp cho tủ lạnh hoạt động và đông đá một cách hiệu quả. Block giúp bơm gas nén vào dàn nóng và thu hồi gas từ dàn lạnh hồi về. Vì vậy, nếu block bị hư hỏng thì tủ lạnh sẽ không hoạt động được.

Lý do không ngờ khiến ngăn đá tủ lạnh không đông giữa ngày nắng
Block bị hỏng, tủ lạnh sẽ không hoạt động

Block tủ lạnh bị hỏng phần lớn là do tủ hoạt động quá công suất và do người dùng thường dự trữ quá nhiều thực phẩm, không biết sắp xếp thực phẩm một cách khoa học khiến cho hơi lạnh trong tủ bị dồn nén, dẫn đến block hoạt động quá tải, bị hỏng.

Trường hợp này, nếu không có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực sửa chữa, bạn cần nhờ nhân viên kỹ thuật kiểm tra tủ một cách an toàn, tư vấn, thay block nếu cần thiết.

Do các sự cố liên quan đến nguồn điện

Nguồn điện yếu hoặc chập chờn sẽ làm gián đoạn nguồn cấp điện cho tủ lạnh, có thể là nguyên nhân tủ lạnh không đông đá được. Hay tình trạng lỏng dây nguồn hoặc mất nguồn khiến tủ lạnh không chạy hoặc lúc chạy lúc không.

Cửa tủ lạnh đóng không kín: do thức ăn bảo quản trong tủ quá nhiều sẽ tràn ra ngoài hoặc miếng ron cao su cửa bị hỏng là nguyên nhân làm cho cửa tủ lạnh đóng không kín, không giữ được nhiệt, hơi lạnh trong tủ sẽ bị thoát ra ngoài, không khí nóng từ bên ngoài sẽ tràn vào tủ gây hiện tượng tủ lạnh không đông đá hoặc không lạnh được.

Vì vậy, nên kiểm tra điện áp, các phích cắm, ổ cắm thường xuyên đảm bảo nguồn điện được ổn định, khắc phục tình trạng trên.

Ngăn đá bảo quản quá nhiều đồ ăn

Mỗi tủ lạnh có dung tích nhất định. Nếu tủ lạnh quá nhỏ mà lượng thực phẩm trong tủ quá nhiều sẽ cản trở quá trình lưu thông không khí trong tủ, che chắn mất các họng gió (lỗ thông gió) của tủ lạnh, dẫn đến tình trạng tủ lạnh làm đá không đông. Những thực phẩm nào gần lỗ thông gió sẽ đủ độ lạnh, còn những thực phẩm ở xa các họng gió sẽ có xu hướng thiếu độ lạnh dễ bị ôi thiu, mau hư hỏng.

Lý do không ngờ khiến ngăn đá tủ lạnh không đông giữa ngày nắng
Tủ lạnh chứa quá nhiều đồ bên trong là nguyên nhân khiến tủ không làm lạnh được

Vì vậy, bạn nên để một lượng thực phẩm vừa đủ với dung tích tủ lạnh; sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp và vệ sinh định kỳ giúp tủ lạnh không bị hôi, đảm bảo an toàn sạch sẽ.

Ống lưu thông hơi lạnh bị tắc

Các đường ống này có nhiệm vụ đưa hơi lạnh từ bộ phận làm lạnh đến tủ lanh. Ống lưu thông giữa bộ phận làm lạnh tới tủ lạnh bị tắc có thể do dàn lạnh bị đóng tuyết hoặc các họng gió tại ngăn mát bị đóng tuyết, bị thức ăn che mất... sẽ khiến hơi lạnh không được lưu thông, dẫn đến hiện tượng tủ lạnh không đông đá.

Tủ lạnh bị rò rỉ gas

Sự cố này thường xảy ra ở những chiếc tủ lạnh đã sử dụng quá lâu ngày hoặc do tác động vật lý trong quá trình di chuyển, đường ống hoặc các mối nối bị hở, bị thủng dẫn đến hiện tượng rò rỉ, xì gas, hết gas.

Gas là môi chất quan trọng trong quá trình làm lạnh. Khi tủ lạnh bị hết gas hoặc thiếu gas sẽ dẫn đến hiện tượng tủ lạnh chậm đông đá, thời gian làm lạnh bị kéo dài…

Vì thế, cần thường xuyên kiểm tra để hàn gắn lại đường ống, nạp gas bổ sung để tủ lạnh có thể vận hành bình thường.