Malaysia xem xét lại các ưu đãi, sẽ trở lại đường đua xe điện

Malaysia đang nghiêm túc xem xét lại các ưu đãi về xe điện khi đầu tư trong lĩnh vực này ngày càng gia tăng ở các quốc gia trong khu vực.

Malaysia xem xét lại các ưu đãi, sẽ trở lại đường đua xe điện
Malaysia xem xét lại các ưu đãi cho xe điện để trở lại đường đua.

Thời gian gần đây, các nước trong khu vực như Thái Lan và Indonesia liên tục phát triển xe điện. Phạm vi và tần suất của các khoản đầu tư dự kiến vào những quốc gia đó ngày càng gia tăng cho thấy Malaysia đang tụt hậu ở lĩnh vực này, tờ Paultan đánh giá.

Tuy nhiên, Malaysia tin rằng vẫn còn thời gian để bắt kịp. Một báo cáo trước đó cho thấy chính phủ đã nhận thức được tình trạng ngày càng gia tăng trong lĩnh vực xe điện và sẵn sàng giải quyết vấn đề bằng cách xây dựng chính sách cụ thể cho xe điện, như một phần của kế hoạch sửa đổi Chính sách ô tô quốc gia NAP 2020.

Trước đó, nhóm nghiên cứu của Maybank Investment Bank Research cho biết, lộ trình cho tương lai của ngành công nghiệp ô tô Malaysia (nêu trong Chính sách ô tô quốc gia NAP 2020) thiếu rõ ràng. Kế hoạch đã không cung cấp những chi tiết cụ thể về bất kỳ ưu đãi nào cho các doanh nghiệp trong ngành và những dự án ô tô mới.

Các ý kiến cũng cho rằng Malaysia dường như đang tụt hậu trong việc phát triển xe điện so với một số quốc gia trong khu vực, mặc dù từng dẫn đầu trong cuộc đua xe xanh từ năm 2010.

 

Theo Madani Sahari, Giám đốc điều hành Viện công nghiệp ô tô, Robotics và IoT Malaysia (MARii), Chính phủ Malaysia hiểu tầm quan trọng của điện khí hóa và sẽ điều chỉnh chính sách, đặc biệt đối với phân khúc xe điện nhằm thu hút đầu tư. Vị này cho biết thành phố Putrajaya đã lên kế hoạch đưa ra chính sách cụ thể về xe điện trong quý đầu tiên của năm.

Chủ tịch Hiệp hội ô tô Malaysia (MAA) Datuk Aishah Ahmad cũng nói rằng Chính phủ đang cân nhắc việc thực hiện các hình thức khuyến khích để tăng tốc độ tăng trưởng của xe điện ở Malaysia. "Họ đang xem xét, nhưng vấn đề vẫn chưa được hoàn thiện". Bà cũng cho biết cuộc thảo luận không tính đến các chính sách mà còn cả khía cạnh cơ sở hạ tầng.

Một số nhà đầu tư từng nhận xét chính sách của Chính phủ Malaysia trong lĩnh vực xe điện còn cứng nhắc. Do đó, việc sửa đổi sắp tới được cho là sẽ linh hoạt hơn. Một số ý kiến cho rằng có khả năng thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế nhập khẩu với ô tô điện sẽ được bãi bỏ. Nhưng câu hỏi đặt ra là chính phủ sẽ bù đắp khoản thuế thiếu hụt như thế nào?

Madani cho biết chính sách mới sẽ giải quyết nhiều vấn đề và trên phạm vi rộng, nhằm đảm bảo những mục tiêu quan trọng của quá trình điện khí hóa. “Nếu chúng ta không tham gia vào lĩnh vực xe điện sẽ có nhiều khía cạnh của công nghệ không được triển khai. Vì vậy, đó là một tổn thất cho Malaysia”, Madani nói.

Hoàng Nam(Theo Paultan)

Chủ đề : malaysiaxe điện
 
List comment
 

Toyota Corolla Altis 2022 dự kiến ra mắt thị trường Việt Nam vào tuần tới. Mẫu xe có thể sẽ thêm phiên bản động cơ Hybrid tự sạc điện.  

 

Hãng điện tử Nhật Bản Sony và nhà sản xuất xe Honda sẽ thành lập liên doanh để sản xuất và bán ô tô điện.  

 

Theo tin từ Tập đoàn Ford, ông Phạm Văn Dũng quyết định rời công ty để theo đuổi cơ hội nghề nghiệp khác. Ông Dũng là Tổng giám đốc người Việt đầu tiên của Ford Việt Nam từ năm 2015 đến nay.

 

Theo ước tính, mức thu lệ phí trước bạ 2 tháng đầu năm 2022 giảm khoảng 4.000 tỷ đồng do tiếp tục áp dụng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với xe ô tô lắp ráp trong nước.

 

Mẫu sedan MG5 chốt giá bán 579 triệu đồng, thấp hơn so với giá dự kiến. Với nhiều tính năng công nghệ được trang bị, mẫu xe chủ lực của MG tham vọng tìm được chỗ đứng tại thị trường Việt Nam.

 
 

Các loại xe điện chạy pin chính thức được miễn lệ phí trước bạ từ hôm nay, 1/3. Chính sách này được kỳ vọng sẽ tạo thêm “cú hích” cho thị trường ô tô điện trong thời gian tới.

Các sinh viên ngành kỹ thuật nhiệt lạnh sẽ có nhiều cơ hội tiếp cận với các tiêu chuẩn, công nghệ mới khi tham gia cuộc thi thiết kế giải pháp không khí cho các công trình trường học, bệnh viện...

Trung Quốc là 1 trong 3 thị trường cung cấp chủ yếu ô tô nhập khẩu nguyên chiếc cho Việt Nam. Khác với Thái Lan, Indonesia, lượng lớn xe nhập khẩu từ Trung Quốc lại không phải là các xe dưới 9 chỗ ngồi.

Các nước đóng cửa không phận, nhiều chuyến bay bị hoãn, hủy hoặc chuyển tuyến, giá dầu tăng, các lệnh cấm vận… tác động lớn đến ngành hàng không.  

Thị trường ô tô Việt Nam sẽ nhộn nhịp hơn khi một số hãng xe đang có kế hoạch kinh doanh, sản xuất lắp ráp xe.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123