V.T.Dũng (37 tuổi, Hà Nội), Quản lý bán hàng của một công ty sản xuất nội thất đang tìm kiếm một chiếc xe phục vụ cho công việc và nhu cầu đi lại của gia đình trong tầm giá trên dưới 1 tỷ đồng. Với nhu cầu của mình, Dũng ưu tiên lựa chọn một chiếc xe gầm cao 5 hoặc 7 chỗ ngồi. Tại thị trường Việt Nam, đây là phân khúc đang rất sôi động và cũng có nhiều lựa chọn.

Sau khi nghiên cứu và trải nghiệm một số mẫu xe, Dũng đã quyết định lựa chọn chiếc Subaru Forester EyeSight. Chia sẻ về quyết định có phần không giống “số đông” người dùng tại Việt Nam, Dũng cho biết: “Tôi đã bị thuyết phục khi lái thử Subaru Forester EyeSight. Một chiếc xe có thiết kế vừa đủ, rất rộng rãi và được trang bị nhiều công nghệ an toàn mang đến cảm giác an tâm khi di chuyển cùng gia đình. Thật may mắn, năm nay, giá xe này đã giảm đi nhiều”.

Khám phá “Mắt thần” EyeSight

Tháng 1/2018, Subaru lần đầu tiên mang công nghệ EyeSight đến thị trường Đông Nam Á và chính thức tuyên bố công nghệ hỗ trợ người lái này là 1 trong 4 trụ cột của hãng bên cạnh động cơ Boxer, hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian đối xứng S-AWD và khung gầm toàn cầu SGP. Các sản phẩm thế hệ mới thể hiện rất rõ ràng định hướng chiến lược của Subaru với những chiếc xe ngày càng an toàn và thông minh hơn.

Công nghệ hỗ trợ người lái EyeSight đã được Subaru phát triển từ khá sớm. Công nghệ này được phát triển với mong muốn hạn chế các vụ tai nạn giao thông do lỗi của người điều khiển xe cũng như giảm thiểu đi sự mệt mỏi cho lái xe dẫn đến các vụ va chạm không đáng có.

Sử dụng các công nghệ thu thập và xử lý dữ liệu thông minh, Subaru EyeSight được thiết kế để hỗ trợ người lái trong việc đưa ra các quyết định khi di chuyển trên đường.

Hệ thống “Mắt thần” cũng trợ giúp để giảm thiểu tai nạn nhờ hệ thống cảnh báo người lái xe về các hiểm nguy tiềm tàng và giúp tránh hoặc giảm nhẹ va chạm từ phía trước thông qua việc thực hiện các cảnh báo và điều khiển xe.

Subaru EyeSight là một tổ hợp các chức năng hỗ trợ lái nhờ hệ thống bao gồm 2 stereo camera gắn ở phía sau kính lái. Các camera này mô phỏng mắt người và có khả năng thu thập liên tục những hình ảnh 3 chiều chất lượng cao về tình hình giao thông diễn ra trong thực tế (nhận diện các chướng ngại vật như người, phương tiện).

Các dữ liệu hình ảnh này được gửi về một trung tâm xử lý và phân tích trong một thời gian rất ngắn. Từ đó, chiếc xe sẽ nhận biết những nguy cơ tiềm ẩn và đưa ra cảnh báo cũng như có các giải pháp xử lý chủ động để giảm thiểu tối đa nguy cơ va chạm, đảm bảo an toàn cho người lái và hành khách.

Nhờ việc thu thập và phân tích dữ liệu liên tục với bộ xử lý ECU thông minh, hệ thống EyeSight có thể thực hiện hỗ trợ cho người lái khi tham gia giao thông trong 6 tình huống:

Phanh tránh va chạm: Hệ thống sẽ tự động áp dụng lực phanh để dừng xe lại nếu phát hiện xe đang di chuyển đến gần phương tiện đi trước nhưng người lái không có bất kỳ hành động nhằm né tránh xảy ra va chạm.

Kiểm soát bướm ga tránh va chạm: Nếu hệ thống phát hiện ra người lái xe có thể đã nhầm lẫn, nó sẽ hạn chế công suất động cơ để chiếc xe di chuyển chậm hơn nhằm giảm khả năng xảy ra tai nạn.

Kiểm soát hành trình thích ứng: Kiểm soát tốc độ hành trình thích ứng là hệ thống hỗ trợ lái xe giúp cho việc lái xe thoải mái hơn trên đường cao tốc/ xa lộ theo tốc độ đã cài trong khoảng 30 km/h đến 180 km/h. Sau khi cài đặt, xe sẽ tự động theo dõi, giữ khoảng cách và tốc độ đã được định sẵn với phương tiện phía trước.

Cảnh báo lệch làn: Khi người lái chuyển làn mà không có tín hiệu báo rẽ ở vận tốc lớn hơn 50km/h, cảnh báo sẽ xuất hiện cùng âm thanh [beep], giúp người lái nhanh chóng điều chỉnh trở về làn đường giữ an toàn tránh va chạm

Cảnh báo đảo làn bất thường: Vì lý do như người lái không tập trung hay buồn ngủ, xe chuyển hướng liên tục trong làn đường. Hệ thống sẽ cảnh báo nguy hiểm khi hiện tượng này xảy ra ở vận tốc trên 60km/h, nhằm cảnh báo người lái để nhắc nhở tập trung hay tạm nghỉ ngơi đảm bảo an toàn khi lái xe.

Cảnh báo xe phía trước đã di chuyển: Khi xe đang dừng lại, nếu EyeSight nhận biết được phương tiện phía trước đã di chuyển (3-10m), hệ thống báo xe phía trước đã khởi hành kích hoạt âm thanh phát ra và hiển thị trên màn hình. Dựa vào tín hiệu này người lái xe tiếp tục cho xe di chuyển nhằm tránh bị ùn tắc giao thông. Với những hỗ trợ này, Subaru EyeSight không chỉ an toàn mà còn giúp giảm bớt căng thẳng cho người lái trong các tình huống giao thông phức tạp.

EyeSight: Sự hấp dẫn của Subaru

Dù đã được phát triển từ khá lâu nhưng mãi đến năm 2018, những chiếc Subaru trang bị công nghệ EyeSight (thế hệ thứ 3) mới chính thức được giới thiệu tại Đông Nam Á trong khuôn khổ Singapore Motorshow.

Các mẫu xe công nghệ mới được đưa về thị trường Việt Nam không lâu sau đó, và EyeSight trở thành một trong những trang bị tiêu chuẩn trên các sản phẩm bán ra tại Việt Nam. Đây là tin vui đối với những khách hàng yêu thích thương hiệu Subaru, đồng thời cũng đánh dấu cho sự chuyển mình tích cực của thương hiệu xe Nhật tại thị trường Việt Nam khi tiếp cận được với nhiều khách hàng hơn.

Trải nghiệm chiếc Forester 2.0i-S EyeSight cao cấp nhất được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái, người lái đã có hành trình “nhàn nhã” hơn bất cứ mẫu xe nào dù là ở trên những con phố đông đúc hay trên đường cao tốc. Các tính năng an toàn trên chiếc Forester Eyesight đều vận hành tự động hoặc có thể được thiết lập chỉ với một vài thao tác đơn giản thông qua các nút điều khiển.

Từng trải nghiệm nhiều mẫu xe, theo đánh giá, công nghệ an toàn chủ động trên chiếc Subaru Forester 2.0i-S EyeSight được xem là hiện đại và hữu ích nhất trong các sản phẩm cùng phân khúc trên thị trường hiện nay.

Cơ chế kiểm soát hành trình thích ứng giúp cho chiếc Subaru EyeSight có thể duy trì tốc độ an toàn trong tầm kiểm soát một cách mượt mà, trơn tru cả với người lái và hành khách. Khi di chuyển trên những con phố Hà Nội đông đúc với vận tốc thấp (40 - 50km/h) với nhiều chướng ngại vật, hệ thống Eyesight trên chiếc Forester vô cùng hữu dụng khi các camera liên tục thu thập dữ liệu hình ảnh quanh xe, truyền về trung tâm xử lý dữ liệu thông minh và đưa ra các quyết định xử lý chỉ trong thời gian ngắn.

Trong trường hợp phát hiện vật cản mà người dùng không tập trung xử lý, hệ thống này sẽ chủ động kích hoạt phanh khẩn cấp và hệ thống kiểm soát hành trình chủ động để giúp xe giữ được khoảng cách an toàn, phòng tránh va chạm. Trong khi đó, hệ thống cảnh báo lệch làn đường cũng hoạt động đặc biệt hiệu quả trên những cung đường cao tốc.

Trở lại câu chuyện với T.Dũng, anh cho biết công nghệ EyeSight cũng “cứu thua” cho mình khi lái chiếc Subaru Forester 2.0i-S EyeSight trên cung đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên. Hệ thống đã tự động phanh cứng khi một chiếc xe cùng chiều bất ngờ lùi lại do vượt quá điểm rẽ khi xe đang vận hành với tốc độ khá cao. Đây thực sự là tính năng “đáng tiền” khi được trang bị trên một dòng xe phổ thông, nhất là trong điều kiện giao thông như ở Việt Nam hiện nay.