Mercedes-Benz đối diện án phạt kỷ lục vì gian lận khí thải

Ngày 6/5, Chính phủ Hàn Quốc cho biết sẽ phạt và khởi kiện Mercedes-Benz Hàn Quốc, Nissan Hàn Quốc và Porsche Hàn Quốc vì làm giả số liệu khí thải trên các mẫu xe chạy xăng của mình.

Bộ Môi trường Hàn Quốc cho biết khoảng 4.381 xe chạy xăng của Mercedes-Benz Hàn Quốc, Nissan Hàn Quốc và Porsche Hàn Quốc bán tại đây từ năm 2012 đến năm 2018 được trang bị công cụ phi pháp nhằm gian lận tiêu chuẩn môi trường. Chứng nhận dành cho 14 mẫu xe sẽ bị tước bỏ trong tháng này. Đồng thời, các mẫu xe này cũng sẽ bị triệu hồi.

Cụ thể, Mercedes-Benz Hàn Quốc đối diện với án phạt kỷ lục 77,6 tỷ won (63,4 triệu USD) vì bán 37.154 chiếc xe thuộc 12 mẫu, bao gồm C200d, GLC220 d 4Matic, GLC250 d 4Matic và ML250 BlueTEC 4Matic. Các xe sản sinh khí thải oxyde nitơ (NOX) cao gấp 13 lần so với tiêu chuẩn cho phép. Đây cũng là lần đầu tiên Benz Hàn Quốc bị phát hiện gian lận khí thải tại Hàn Quốc. 

Trước đó, Audi Volkswagen Hàn Quốc từng bị phạt 14,1 tỷ won vào tháng 11/2015 vì làm giả kết quả kiểm tra khí thải đối với 125.000 chiếc xe bán ra tại thị trường này.

Nissan Hàn Quốc và Porsche Hàn Quốc lần lượt sẽ bị phạt 900 triệu won và 1 tỷ won vì bán 2.293 xe Qashqai và 934 xe Macan S Diesel trang bị phần mềm gian lận khí thải.

 

Theo Bộ Môi trường Hàn Quốc, cả ba hãng xe bị phát hiện cài đặt phần mềm bất hợp pháp trên xe để làm giả mức phát thải của hệ thống tuần hoàn khí thải EGR và công nghệ xử lý khí thải SCR khi lái xe trong điều kiện thử nghiệm. Phần mềm cho phép xe phát hiện và giamr lượng thải ra các chất độc hại như NOX xuống mức thấp hơn nhiều so với khi chạy thực tế trên đường.

 Vì vậy, một số mẫu xe Mercedes-Benz đã sản sinh ra khí thải NOX cao hơn 13 lần giới hạn tiêu chuẩn (0,08 gram/km). Xe Nissan và Porsche phát thải cao hơn tiêu chuẩn 10 lần và 1,5 lần.

Ông Keum Han-seung, một quan chức của Bộ Môi trường, khẳng định Bộ sẽ tiếp tục thắt chặt tiêu chuẩn khí thải xe hơi để giảm bụi mịn do xe chạy xăng gây ra. Bộ cũng sẽ nghiêm khắc đánh giá và quản lý các hành vi gian lận khí thải.

Tuy nhiên, Mercedes-Benz Hàn Quốc bác bỏ tuyên bố của chính phủ. Hãng xe Đức cho rằng tính năng chỉ là một phần trong hệ thống kiểm soát khí thải nhằm giảm lượng phát thải của xe. Quyết định của chính phủ không ảnh hưởng đến các mẫu xe mới đang được bán tại đây do các mẫu xe trong diện nghi vấn đã dừng sản xuất từ tháng 5/2018.

 
List comment
 
Hãng xe nào giảm doanh số mạnh nhất vì dịch bệnh?
icon

Doanh số toàn thị trường sụt giảm 39% so với cùng kỳ năm ngoái do ảnh hưởng của dịch bệnh. Điều này ảnh hưởng đến tất cả các hãng xe tại thị trường Việt Nam. Có hãng xe sụt giảm tới gần 70% doanh số so với cùng kỳ năm ngoái.

 
Xe máy điện thông minh - xu hướng tất yếu của giao thông đô thị
icon

Tình trạng ô nhiễm không khí, đặc biệt là ở các thành phố lớn, ngày càng nặng nề hơn. Tại các nước phát triển, xe điện đang trở thành xu hướng tất yếu trong giao thông đô thị. Trong khi đó ở Việt Nam, nơi được xem là “vương quốc xe máy”, xe máy điện đang trở thành lựa chọn mới.

 
Toyota Việt Nam triệu hồi gần 30.000 xe Camry, Innova và Corolla Atis vì lỗi bơm xăng
icon

Cuộc triệu hồi áp dụng đối với 3 dòng xe do Toyota Việt Nam lắp ráp trong nước để kiểm tra và thay thế bơm nhiên liệu.

 
Các hãng xe tại Việt Nam mất gần nửa doanh số vì Covid–19
icon

Nhà máy dừng sản xuất, showroom đóng cửa trong gần hết tháng 4 vì dịch Covid – 19 đã khiến thị trường ô tô giảm “thê thảm”. Hơn một nửa doanh số của các hãng xe tại Việt Nam bị 'thổi bay' vì dịch bệnh này.

 
Hyundai Solati phiên bản xe cứu thương cho thị trường Việt
icon

Dựa trên nguyên mẫu Hyundai Solati, TC Motor đã phát triển phiên bản xe Solati cứu thương và chở người chuyên dụng dành cho thị trường Việt Nam.

 
 
Xe ô tô cũ nào đủ điều kiện để đổi sang xe VinFast mới?
icon

Chỉ cần sở hữu một chiếc ô tô của bất kỳ thương hiệu nào, có thời gian lưu thông chưa quá 7 năm và đầy đủ hồ sơ, giấy tờ hợp lệ, người tiêu dùng có thể tham gia chương trình “Đổi cũ lấy mới” của VinFast để “hô biến” chiếc xe cũ thành một chiếc xe thương hiệu Việt đẳng cấp.

Doanh số Hyundai Accent, Grand i10 đồng loạt lao dốc
icon

Với doanh số bán ra giảm tới 56% so với tháng trước, hầu hết các mẫu xe hot của Hyundai như Accent, Grand i10 đều lao dốc.

Niên hạn sử dụng xe ô tô bán tải được quy định như thế nào?
icon

Theo Thông tư hướng dẫn số 21/2010 của Bộ Giao thông và Vận tải ngày 10/8/2010 quy định. Xe bán tải có niên hạn sử dụng tối đa là 25 năm. Nhiều người thắc mắc tại sao niên hạn sử dụng của xe bán tải thấp hơn các dòng xe khác?

Doanh số xe máy Honda Việt Nam giảm mạnh chưa từng thấy
icon

Doanh số bán xe máy của Honda trong tháng 4 giảm tới hơn 70% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây được xem là tháng bán hàng thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây.

Những hành vi khiến tài xế xe ôm công nghệ tự đưa mình vào nguy hiểm
icon

Sử dụng điện thoại khi lái xe, không sử dụng xi nhan khi chuyển hướng là những hành vi có thể khiến các tài xế xe ôm công nghệ gặp nguy hiểm. Có gần 1/3 tài xế xe ôm công nghệ ở Việt Nam từng gặp tai nạn xe cộ, và 80% trong số đó tự khiến mình gặp nguy hiểm do chạy xe bất cẩn.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123