Bộ Môi trường Hàn Quốc cho biết khoảng 4.381 xe chạy xăng của Mercedes-Benz Hàn Quốc, Nissan Hàn Quốc và Porsche Hàn Quốc bán tại đây từ năm 2012 đến năm 2018 được trang bị công cụ phi pháp nhằm gian lận tiêu chuẩn môi trường. Chứng nhận dành cho 14 mẫu xe sẽ bị tước bỏ trong tháng này. Đồng thời, các mẫu xe này cũng sẽ bị triệu hồi.

Cụ thể, Mercedes-Benz Hàn Quốc đối diện với án phạt kỷ lục 77,6 tỷ won (63,4 triệu USD) vì bán 37.154 chiếc xe thuộc 12 mẫu, bao gồm C200d, GLC220 d 4Matic, GLC250 d 4Matic và ML250 BlueTEC 4Matic. Các xe sản sinh khí thải oxyde nitơ (NOX) cao gấp 13 lần so với tiêu chuẩn cho phép. Đây cũng là lần đầu tiên Benz Hàn Quốc bị phát hiện gian lận khí thải tại Hàn Quốc. 

Trước đó, Audi Volkswagen Hàn Quốc từng bị phạt 14,1 tỷ won vào tháng 11/2015 vì làm giả kết quả kiểm tra khí thải đối với 125.000 chiếc xe bán ra tại thị trường này.

Nissan Hàn Quốc và Porsche Hàn Quốc lần lượt sẽ bị phạt 900 triệu won và 1 tỷ won vì bán 2.293 xe Qashqai và 934 xe Macan S Diesel trang bị phần mềm gian lận khí thải.

Theo Bộ Môi trường Hàn Quốc, cả ba hãng xe bị phát hiện cài đặt phần mềm bất hợp pháp trên xe để làm giả mức phát thải của hệ thống tuần hoàn khí thải EGR và công nghệ xử lý khí thải SCR khi lái xe trong điều kiện thử nghiệm. Phần mềm cho phép xe phát hiện và giamr lượng thải ra các chất độc hại như NOX xuống mức thấp hơn nhiều so với khi chạy thực tế trên đường.

 Vì vậy, một số mẫu xe Mercedes-Benz đã sản sinh ra khí thải NOX cao hơn 13 lần giới hạn tiêu chuẩn (0,08 gram/km). Xe Nissan và Porsche phát thải cao hơn tiêu chuẩn 10 lần và 1,5 lần.

Ông Keum Han-seung, một quan chức của Bộ Môi trường, khẳng định Bộ sẽ tiếp tục thắt chặt tiêu chuẩn khí thải xe hơi để giảm bụi mịn do xe chạy xăng gây ra. Bộ cũng sẽ nghiêm khắc đánh giá và quản lý các hành vi gian lận khí thải.

Tuy nhiên, Mercedes-Benz Hàn Quốc bác bỏ tuyên bố của chính phủ. Hãng xe Đức cho rằng tính năng chỉ là một phần trong hệ thống kiểm soát khí thải nhằm giảm lượng phát thải của xe. Quyết định của chính phủ không ảnh hưởng đến các mẫu xe mới đang được bán tại đây do các mẫu xe trong diện nghi vấn đã dừng sản xuất từ tháng 5/2018.