Trong phạm vi bài viết này, VnReview.vn sẽ giúp bạn hiểu cặn kẽ hơn về mua hàng trả góp điện máy lãi suất 0%. Tuy nhiên, nó cũng có thể áp dụng trong các lĩnh vực khác như làm đẹp, hàng tiêu dùng... đang áp dụng phổ biến bởi tủ tục rất thoáng, nhanh, thậm chí là đã có thể duyệt được Online. 

Tại Việt Nam hiện nay có hai hình thức chính mà khách hàng có thể sử dụng để mua hàng trả góp 0% đó là: qua công ty tài chính hoặc các ngân hàng. Vay qua công ty tài chính chỉ cần giấy tờ tùy thân cùng hóa đơn điện nước… Còn nếu muốn vay mua trả góp 0% qua ngân hàng, bạn phải làm thẻ tín dụng của ngân hàng áp dụng hình thức này.

Thông thường tâm lý khi đi mua hàng, thấy sản phẩm trả góp phù hợp với nhu cầu và túi tiền hiện có, người tiêu dùng thường quyết định ngay chứ ít có thời gian phân tích thiệt hơn của cái gọi là lãi suất trả góp 0%.

Trả góp lãi ssuất 0% nghe thì có vẻ hời đấy, nhưng thực chất . Cơ bản là đối với một mặt hàng, nếu bạn thanh toán ngay thì được khuyến mại giảm giá 10%, 20%... chẳng hạn. Nhưng nếu trả góp theo tháng lãi suất 0%, bạn không được hưởng mức khuyến mại, giảm giá nữa, ngoài ra còn chịu thêm một khoản chi phí gọi là bảo hiểm.

Ví dụ, chiếc điện thoại iPhone Xs Max 64GB với giá 34 triệu đồng nếu mua đứt bán đoạn bạn sẽ được giảm giá 4 triệu đồng, chỉ còn 30 triệu đồng. Còn mua trả góp 0% trong 8 tháng thì phải trả 34 triệu đồng, cộng với khoản tiền bảo hiểm 760 ngàn đồng. Như vậy, số tiền mua máy trả góp 0% là gần 34,76 triệu đồng, cao hơn 16% so với không trả góp. Như vậy, lãi chứ không phải là 0% / tháng như quảng cáo

Khách hàng đặt iPhone Xs Max 64GB rồi qua gian hàng của FPT Shop lấy sẽ được giảm 4.000.000 VNĐ, khách mua trả góp lãi suất 0% không có ưu đãi này.

Khi mua hàng trả góp lãi suất 0%, thường khách hàng phải trả thêm phí thu hộ hoặc phí bảo hiểm với mức phí tùy vào từng giá trị sản phẩm. Tuy vậy, khi trả hết số tiền cho các công ty tài chính thì tổng số tiền chênh lệch so với mua sản phẩm gốc cũng lên đến vài trăm nghìn đồng.

Khách hàng dù mua trả góp với lãi suất 0% nhưng phải trả thêm tiền phí
thu hộ và phí bảo hiểm hàng tháng

Ví dụ, khi muốn mua một chiếc Huawei Nova 3i với mức giá 5.990.000 VNĐ tại Thegioididong.com bằng hình thức trả góp lãi suất 0% thì trong vòng 4 tháng bạn sẽ phải trả tổng cộng 6.115.000 VNĐ bao gồm cả phí thu hộ và tiền bảo hiểm khoản vay. Như vậy, so với mua trả trước, bạn đã phải trả hơn tới 125.000 VNĐ, tương đương với khoảng 2.11% giá trị sản phẩm.

Cũng bởi khi mua trả góp lãi suất 0% qua các công ty tài chính thường không được áp dụng các chương trình khuyến mại, giảm giá nên phát . Đó là việc khi mua trả góp lãi suất 0% bạn sẽ phải bỏ ra số tiền cao hơn cả mua trả góp có lãi suất.

Ví dụ, một chiếc Samsung Galaxy Note 9 có giá niêm yết 23 triệu đồng, sau khuyến mại còn 17,4 triệu đồng. Nếu qua hình thức trả góp của các công ty tài chính với hạn mức 6 tháng tại Cellphones, bạn sẽ có 2 lựa chọn.

Một là dùng dịch vụ của Home Credit với lãi suất 0% nhưng giá sản phẩm lại không được khuyến mại nên vẫn giữ nguyên 23 triệu đồng. Sau khi cộng các loại phí và bảo hiểm bạn sẽ phải trả tổng cộng 23,6 triệu đồng.

Hai là dùng dịch vụ của Fe Credit lãi suất 3.55%/tháng và giá sản phẩm là giá được khuyến mại nên chỉ còn 17,4 triệu đồng. Sau khi cộng các loại phí và lãi suất thì sau 6 tháng bạn chỉ phải trả 21,1 triệu đồng. Như vậy, giá chiếc điện thoại này khi mua trả góp 0% còn cao hơn trả góp 3.55%/tháng tới gần 2,5 triệu đồng.

Tính ra, mua trả góp lãi suất 0% trong vòng 6 tháng, người dùng đã thiệt hơn so với việc mua trả trước tới hơn 6 triệu đồng, tương đương với mức - cao hơn nhiều mức lãi suất cho vay tín chấp mà các ngân hàng áp dụng hiện nay.

Giá mua Samsung Galaxy Note 9 lãi suất 0% còn cao hơn giá mua chiếc điện thoại này
lãi suất 3.55%/tháng.

Điều này xảy ra bởi những người mua hàng trả góp lãi suất 0% qua các công ty tín dụng thường sẽ không được áp dụng các chương trình khuyến mại của nhà phân phối như đã nói. Từ đó, khi một sản phẩm được giảm giá sâu thì việc trả góp lãi suất 0% có khi bạn sẽ phải trả số tiền cao hơn cả trả góp có lãi suất.

Nếu muốn mua hàng trả góp lãi suất 0% và được áp dụng các chương trình khuyến mại thì bạn nên trả qua thẻ tín dụng của các ngân hàng. Tuy vậy, không phải ngân hàng nào tại Việt Nam cũng áp dụng hình thức hình thức mua hàng này cho khách và cũng có khá nhiều lưu ý bạn cần biết đến nếu không muốn vấp phải những chi phí phát sinh không đáng có.