Sôi động phân khúc SUV đô thị cỡ nhỏ

Xe đô thị cỡ nhỏ được dự đoán là phân khúc sôi động trong thời gian tới. Hai mẫu xe mới nhất là Kia Sonet và Toyota Raize vừa có mặt tại Việt Nam.

Các dòng xe đô thị gầm cao đang thu hút người dùng và trở thành một trong những phân khúc nóng nhất hiện nay, khi người tiêu dùng tại thị trường Việt Nam có xu hướng lựa chọn các dòng xe SUV/CUV.

Thống kê từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, doanh số bán và tỷ trọng của các dòng xe này tăng mạnh qua từng năm. Năm 2019, các hãng xe thuộc VAMA bán ra trên 56.885 xe SUV. Năm 2020, lượng xe SUV bán ra đạt 60.880. Trong 10 tháng năm 2021, ảnh hưởng dịch bệnh khiến lượng xe tiêu thụ giảm sút nhưng tỷ trọng của dòng xe SUV vẫn tăng trưởng, với 35.800 xe được tiêu thụ trên tổng số 122.000 xe tại Việt Nam. Con số cho thấy sự chuyển dịch rõ rệt trong xu hướng mua sắm của người dùng.

Các hãng liên tục trình làng mẫu xe mới và phủ kín phân khúc SUV/CUV từ dòng xe từ sản xuất, lắp ráp trong nước đến nhập khẩu nguyên chiếc. Trong đó, phân khúc SUV đô thị (SUV cỡ A, B) đang là mục tiêu của nhiều thương hiệu nhất là khi xu hướng mua sắm ô tô di chuyển trong đô thị ngày càng gia tăng.

Sôi động phân khúc SUV đô thị cỡ nhỏ
Toyota Raize vừa ra mắt.

Ở phân khúc SUV hạng B là cuộc cạnh tranh của Hyundai Kona, Kia Seltos, Ford Ecosport, Honda HR-V hay Toyota Corolla Cross. Nhiều hãng gặt hái thành công khi các mẫu SUV cỡ B liên tục lọt vào danh mục xe bán chạy.

Mới đây, Kia Sonet và Toyota Raize đã ra mắt thị trường Việt Nam, mở ra phân khúc SUV cỡ nhỏ tiệm cận với SUV hạng B khiến phân khúc này trở nên sôi động hơn. Đây là hai mẫu xe được ưa chuộng ở nhiều quốc gia nên nhanh chóng được các hãng xe đưa về Việt Nam chỉ sau một thời gian ngắn nhằm mục đích chiếm lĩnh phân khúc trước đây còn để trống.

Kia Sonet và Toyota Raize đều hướng đến các khách hàng trẻ, khách mua xe lần đầu với mức giá dưới 600 triệu đồng, thiết kế hợp thời và nhiều trang bị công nghệ.

Chẳng hạn, Toyota Raize được trang bị hệ thống khởi động thông minh bằng nút bấm, màn hình thông tin 7-inch và màn hình giải trí 9 inch, kết nối điện thoại thông minh và điều hòa tự động. Trong khi, Kia Sonet có màn hình giải trí 10.25 inch, kết nối Apple CarPlay/Android Auto, hệ thống định vị Navigation, hệ thống âm thanh 6 loa và sạc không dây chuẩn Qi.

 
Sôi động phân khúc SUV đô thị cỡ nhỏ
Kia Sonet là đối thủ trực tiếp của Toyota Raize.

Kia Sonet có lợi thế khi trang bị động cơ 1.5L, kết hợp với hộp số vô cấp Smartstream IVT còn Toyota Raize sử dụng động cơ tăng áp 1.0L. Trang bị an toàn trên Toyota Raize bao gồm: Cảnh báo điểm mù (BSM), Cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi (RCTA) cùng các tính năng an toàn tiêu chuẩn khác như Camera lùi, hệ thống cảm biến trước và sau, VSC, HAC, TRC, EBD…

Kia Sonet có hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), hệ thống phân phối lực phanh điện tử (EBD), hệ thống cân bằng điện tử (ESC), hệ thống ổn định thân xe (VSM), hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HAC) hay các tiện ích như ghế lái chỉnh điện, cảm biến áp suất lốp, sạc điện thoại không dây, cửa sổ trời, khởi động từ xa.

Toyota Raize phân phối tại Việt Nam được nhập khẩu nguyên chiếc tại Indonesia với chỉ duy nhất 1 phiên bản có giá bán 527 triệu đồng. Còn Kia Sonet có 4 phiên bản với giá bán 499 - 609 triệu đồng và được lắp ráp trong nước. Như vậy, giá bán của Toyota Raize thấp hơn. Thế nhưng, nếu chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ được áp dụng, Kia Sonet sẽ có lợi thế (trong ngắn hạn) do được lắp ráp trong nước. Trong khi Toyota Raize lại không được giảm bởi nguồn gốc nhập khẩu từ Indonesia.  

Với tầm giá từ dưới 600 triệu đồng, Toyota Raize và Kia Sonet có thể chinh phục một số khách hàng cân nhắc chuyển từ các mẫu xe sedan/ hatchback trong cùng tầm giá, nhất là khi xu hướng xe gầm cao đang được nhiều người chọn lựa.

Phúc Vinh

Toyota Raize giá 527 triệu đồng có gì cạnh tranh với Kia Sonet

Toyota Raize giá 527 triệu đồng có gì cạnh tranh với Kia Sonet

Với mức giá 527 triệu đồng, Toyota Raize có lợi thế mức giá hấp dẫn hơn, tuy nhiên lại chỉ có một phiên bản để lựa chọn.

Chủ đề : SUVkiatoyota
 
List comment
 

Bà Lê Thị Thu Thủy, Tổng giám đốc VinFast toàn cầu cho biết, VinFast sẽ trở thành hãng xe thuần điện 100% từ năm 2022 và ngừng sản xuất xe xăng.

 

Đại lý báo khó giao xe trước Tết do khan hàng, nhiều khách vẫn chấp nhận mua 'bia kèm lạc' để kịp có xe đi trong dịp Tết Nguyên đán.

 

Sony sẽ mở một công ty mới vào mùa xuân năm nay để nghiên cứu khả năng tiến vào thị trường xe điện, khai thác sức mạnh trong mảng cảm biến và giải trí.  

 

Hàng loạt mẫu xe ô tô đang phân phối tại Việt Nam tăng giá bán trong đợt mua sắm cuối năm, khi nhu  cầu mua xe ở thị trường đang tăng cao.

 

6 quý liên tiếp, Tesla bán được nhiều xe hơn dự đoán của Phố Wall, bất chấp cuộc khủng hoảng chip đang ảnh hưởng tiêu cực đến các nhà sản xuất ô tô khác trên thế giới.  

 
 

Khi mảng kinh doanh smartphone bị hủy diệt dưới các lệnh cấm vận của Mỹ, Huawei buộc phải tìm con đường mới, đó là dấn thân vào thị trường xe hơi.

Nhiều cuộc triệu hồi với số lượng xe lớn được thực hiện trong năm 2021. Trong đó, tỷ lệ xe phải sửa lỗi liên quan đến bơm xăng chiếm tỷ lệ cao.

Nghị định 123 của Chính phủ có hiệu lực ngay từ đầu năm sau sẽ tăng nặng mức xử phạt với nhiều hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ so với Nghị định 100.

Mẫu xe thương mại Ford Transit được tích hợp nhiều công nghệ mới, gồm tính năng điều khiển hành trình Cruise Control, hệ thống cân bằng điện tử và phần mềm quản lý kinh doanh vận tải hành khách Upfleet.

Công ty Honda Việt Nam cùng Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ ký kết công bố triển khai thí điểm dự án sử dụng xe điện giao hàng và cung cấp mô hình đổi pin điện.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123