Đối phó dịch bệnh, hãng xe mở showroom online 'vợt' khách

Bán ô tô trực tuyến đang là xu hướng trên toàn thế giới. Hình thức mua sắm xe trực tuyến cũng đã góp phần không nhỏ vào doanh số và khiến nhiều hãng xe phải thay đổi để thích nghi với trạng thái 'bình thường mới'.

Đối phó dịch bệnh, hãng xe mở showroom online 'vợt' khách
Khách Việt có thể thao tác mua xe sang trên sàn thương mại điện tử

Đại dịch Covid-19 đã thay đổi nhiều lĩnh vực cũng như thói quen mua sắm của người tiêu dùng. Khi khách hàng có xu hướng chuyển dịch các hoạt động sang online, các nhà cung cấp dịch vụ cũng phải chuyển đổi để phục vụ nhu cầu trong tình hình mới.

Nhiều doanh nghiệp tìm đến sàn thương mại điện tử (TMĐT) để mang sản phẩm của mình đến gần hơn với người tiêu dùng. Xu hướng này cũng tác động đến thị trường ô tô khi các hãng xe cũng có nhiều thay đổi để thích ứng với “trạng thái bình thường mới”.

Trong gần 2 năm trở lại đây, thị trường ô tô đã chuyển dần nhiều hoạt động lên online. Khách hàng Việt Nam đã có những trải nghiệm hoàn toàn mới và dần quen với hình thức ra mắt xe trực tuyến khi dịch Covid-19 hạn chế nhiều hoạt động trực tiếp.

Để sản phẩm mới tiếp cận được khách hàng, các đại lý và hãng xe cũng tận dụng các phương thức bán hàng online, livestream giới thiệu sản phẩm cũng như tăng tương tác với khách hàng. Việc giao xe tận nhà hay đưa xe cho khách lái trải nghiệm, lái thử cũng được nhiều hãng xe thử nghiệm và triển khai.

Nhận thấy những lợi ích TMĐT mang lại, Mercedes-Benz đã xây dựng và phát triển nền tảng riêng biệt dành cho khách hàng có nhu cầu tham khảo và chọn mua các dòng xe sang của hãng. Đại diện thương hiệu này cho biết TMĐT là tương lai của trải nghiệm mua xe với khách hàng và Mercedes-Benz muốn tiên phong tạo ra trải nghiệm mua sắm số hóa trong ngành ô tô. Hãng xe Đức cũng kỳ vọng, đây sẽ là xu hướng mới trong hành trình mua xe của khách hàng Việt Nam.

Ở showroom trực tuyến của mình, Mercedes-Benz trưng bày các mẫu xe mới mà đang cung cấp tại thị trường Việt Nam. Showroom ảo này cung cấp đầy đủ thông tin về các mẫu xe mới (bao gồm xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu), giá bán, thông số và trang bị của từng xe, các đại lý hiện có xe mà khách hàng đang quan tâm.

 

Bán ô tô trực tuyến đang là xu hướng trên toàn thế giới. Hình thức mua sắm xe trực tuyến cũng đã góp phần không nhỏ vào doanh số của các hãng xe, chẳng hạn như Tesla. Nhiều thương hiệu trên thế giới đã áp dụng cách bán xe online thông qua nền tảng bán hàng trên trang web chính thức.

Mercedes-Benz cho biết ngoài Việt Nam, nền tảng TMĐT mới cũng đang được thương hiệu này dần áp dụng tại các thị trường Úc, NewZealand, Nam Phi, Thái Lan, Malaysia. Theo đó, việc áp dụng showroom trực tuyến cũng giúp khách hàng an toàn hơn trong bối cảnh việc mua sắm truyền thống bị giới hạn bởi tình hình dịch bệnh như hiện nay.

Không chỉ Mercedes-Benz, ở thị trường Việt Nam, Ford cũng là hãng xe có động thái chuyển đổi mạnh mẽ lên môi trường trực tuyến khi hoạt động của hãng này bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 ở nhiều quốc gia.

Giải pháp của Ford đó là đẩy mạnh chương trình hỗ trợ bán hàng online và lái thử xe tận cửa.Theo đó, Ford Việt Nam và hệ thống đại lý đang thực hiện cung cấp thông tin mua xe và trải nghiệm bán hàng online trên các nền tảng kỹ thuật số cho tất cả các khách hàng. Đồng thời, hỗ trợ thanh toán không dùng tiền mặt và cả dịch vụ giao xe tận nhà miễn phí. Điều này đã giúp hãng này duy trì được doanh số khi các hoạt động còn gặp nhiều khó khăn.

Kênh mua sắm mới này giúp đa dạng thêm cho người tiêu dùng, nhất là khi người mua xe thường tham khảo các thông tin và giá bán sản phẩm trên mạng trước khi quyết định mua xe. Tuy nhiên việc mua các sản phẩm có giá trị lớn như xe ô tô hoàn toàn trên môi trường mạng được cho là sẽ còn gặp nhiều thách thức và cần thời gian để người dùng ở Việt Nam tiếp cận, làm quen.

Hoàng Nam

3 xu hướng chính của thương mại điện tử Việt Nam năm 2021

3 xu hướng chính của thương mại điện tử Việt Nam năm 2021

Những đổi mới của ngành thương mại điện tử tại Việt Nam năm 2021 sẽ tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực thanh toán, cung ứng hậu cần và kỹ thuật số.

 
List comment
 
Mỹ thề đuổi kịp Trung Quốc trên mặt trận lượng tử
icon

Cuộc đua công nghệ cao giữa Mỹ và Trung Quốc đã chuyển sang mặt trận mới.

 
Tiêu thụ xe máy sụt giảm mạnh
icon

Lượng xe máy bán ra của hãng xe giảm tới 49% trong tháng 2, dù nhiều dòng xe được giảm giá để kích cầu.  

 
'Giấc mơ bất tử' sẽ thành hiện thực nhờ trái tim nhân tạo?
icon

Với sự ra đời của trái tim nhân tạo, nhiều người đã có được một cuộc sống mới vốn từng chỉ tồn tại trong suy nghĩ hoặc nhờ “phép màu”.  

 
Ứng dụng gọi xe be có “động thái lạ”
icon

Ứng dụng be sẽ điều chỉnh giảm giá cước các dịch vụ xe 2 bánh vào giữa tháng 3. Giá cước tối thiểu được điều chỉnh trước tiên tại TP.HCM, rút khoảng cách giá dịch vụ giữa be với các đối thủ.

 
Top xe bán chạy: VinFast Fadil lần đầu giữ 'ngôi vương', Toyota Vios gần cuối bảng
icon

VinFast Fadil trở thành mẫu xe bán chạy nhất, Toyota Vios, Hyundai Grand i10 đẩy xuống cuối danh sách…là những xáo trộn đáng kể trong tháng 2.

 
 
Thị trường ô tô Việt giảm sâu tháng Tết
icon

Lượng xe bán ra ở thị trường Việt Nam trong tháng 2 chỉ đạt 18.300 xe, giảm sâu do trùng với thời điểm Tết Nguyên đán. Doanh số của tất cả các hãng xe đều ảm đạm.

Bình chọn 'Xe của năm' 2021 tại Việt Nam
icon

134 mẫu xe thuộc 17 phân khúc, đang phân phối chính hãng tại Việt Nam được đưa vào danh sách bình chọn “Xe của năm”.

Chiến lược giúp Toyota ‘ung dung’ trong khủng hoảng chip toàn cầu
icon

Quyết định dự phòng chip của Toyota đã được khởi xướng từ một thập kỷ trước, sau thảm họa Fukushima.

Hà Nội muốn các xe taxi sử dụng 5 màu sơn và phần mềm quản lý dùng chung
icon

Các hãng taxi tại Hà Nội sẽ được lựa chọn 5 màu sơn vàng, đỏ, trắng, xanh, ghi. Đồng thời, sử dụng phần mềm dùng chung của taxi Hà Nội để kết nối và quản lý dữ liệu.

Nước tăng lực Lipovitan: Chinh phục thị trường Việt Nam nhờ sự khác biệt
icon

Với thông điệp “Năng lượng cho cuộc sống”, thương hiệu Lipovitan đã chinh phục thị trường nước tăng lực Việt Nam bằng chính sự khác biệt của sản phẩm dành cho người tiêu dùng.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123