Mua xe trực tuyến bắt đầu hút người dùng

Không chỉ các sản phẩm thiết yếu, mua ô tô trực tuyến cũng sẽ sớm trở nên phổ biến khi thói quen mua sắm của người dùng thay đổi sau đại dịch và các hãng xe cũng thích nghi với trạng thái 'bình thường mới'. 

Mua xe trực tuyến bắt đầu hút người dùng
Mua/bán xe online là xu hướng mới trong ngành ô tô (Ảnh minh họa: Internet)

Dịch vụ mua sắm trực tuyến ngày càng nở rộ và mở rộng tới nhiều mặt hàng từ các sản phẩm có giá trị nhỏ đến các sản phẩm có giá trị lớn, mặt hàng xa xỉ, bao gồm cả ô tô.

Bán ô tô trực tuyến đang là xu hướng trên toàn thế giới khi hàng triệu chiếc xe sẽ được bán thông qua cách thức mới. Một nghiên cứu do Frost & Sullivan thực hiện, doanh số bán ô tô trực tuyến sẽ đạt hơn một triệu chiếc trên toàn cầu vào năm 2020. Với tốc độ tăng trưởng nhanh, doanh số bán hàng trực tuyến có thể tăng lên 6 lần vào năm 2025.

Ngày càng có nhiều hãng xe đầu tư cho bán hàng trên hệ thống trực tuyến. BMW, Mercedes, Jaguar Land Rover, Hyundai, Ford… đã đầu tư vào các nền tảng bán hàng online bên cạnh hình thức truyền thống.

Mua bán xe qua kênh online cũng đang bắt đầu phát triển tại Việt Nam. Ngoài các sàn thương mại điện tử, mua bán ô tô trực tuyến đang bắt đầu nở rộ, một số hãng xe đã đầu tư các website để bán hàng thay vì chỉ là nơi để tham khảo các thông tin về sản phẩm như trước đây.

Mua xe trực tuyến bắt đầu hút người dùng
Showroom ảo của Mercedes-Benz

Hồi tháng 3, Mercedes-Benz Việt Nam đã công bố nền tảng bán hàng trực tuyến cho khách Việt. Showroom trực tuyến của hãng cũng đã được áp dụng tại nhiều nước trên thế giới từ trước đó. Khi nền tảng này ra mắt, ông Brad Kelly, Tổng giám đốc Công ty Mercedes-Benz Việt Nam cho biết, đây sẽ là xu hướng mới của người tiêu dùng Việt Nam, hãng xe Đức muốn tiên phong tạo ra trải nghiệm mua sắm số hoá trong ngành ô tô.

Trên nền tảng của Mercedes-Benz, khách hàng có thể tìm kiếm mẫu xe, màu sắc nội ngoại thất; các thông tin sản phẩm như giá bán, thông số, trang bị theo từng mẫu xe được hiển thị chi tiết. Khách hàng có thể nhập thông tin vào bộ lọc và tìm kiếm. Hệ thống sẽ cho kết quả các đại lý hiện có sẵn xe để khách hàng gửi yêu cầu tư vấn hoặc báo giá cụ thể cho mẫu xe có màu sắc nội ngoại thất, cấu hình yêu cầu.

Ngay sau khi nhận được yêu cầu của khách hàng, đội ngũ tư vấn trực tuyến sẽ nhanh chóng cung cấp thông tin, báo giá. Các yêu cầu chuyên sâu của khách hàng cũng được đội ngũ tư vấn của đại lý phản hồi chỉ trong vòng 2 tiếng trong giờ làm việc.  

 

Một thương hiệu khác là VinFast cũng đầu tư vào số hóa trải nghiệm mới cho các khách hàng khi mua sắm các sản phẩm ô tô, xe máy trên môi trường mạng. Tháng 1/2021, thương hiệu xe Việt đã công bố mô hình mua sắm mới "online to offline" và mở bán hai mẫu xe máy điện Feliz, Theon trên website bán xe trực tuyến.

Trên website này, người dùng có thể xem thông tin chi tiết sản phẩm, chọn hình thức mua, chọn cấu hình, các tùy chọn màu sắc ngoại thất, nội thất, chi phí sở hữu xe sau áp dụng ưu đãi. Các mẫu xe điện đầu tiên của VinFast cũng được công bố và nhận đặt cọc thông qua trang bán hàng trực tuyến.

Để thu hút khách và dần tạo thói quen mua sắm trên kênh trực tuyến, hãng xe cũng đưa các chương trình giảm giá, ưu đãi cho khách mua xe theo hình thức mới này. Chẳng hạn, trong tháng 6, khách chọn mua các mẫu xe lắp ráp của Mercedes-Benz  như C180 AMG, E200 Exclusive, E300 AMG hay S450 Luxury và S450 Limited Edition trên nền tảng thương mại điện tử mới sẽ được tặng 1 năm bảo hiểm vật chất hoặc 1 năm bảo dưỡng tùy theo mẫu xe. Trước đó, khách hàng đặt xe điện VinFast cũng được hưởng mức giá ưu đãi lên tới cả trăm triệu đồng.

Dù sẽ cần nhiều thời gian để chuyển đổi thói quen mua sắm của người Việt, nhất là khi ô tô là sản phẩm có giá trị lớn nhưng mua sắm xe trực tuyến đang là một kênh bán hàng hiệu quả khi dịch bệnh, giãn cách xã hội ảnh hưởng đến hoạt động của nhiều đại lý, showroom.

Đại diện Mercedes-Benz Việt Nam cho biết, sau hơn 2 tháng ra mắt, số lượng xe được lựa chọn thông qua nền tảng thương mại điện tử của Mercedes-Benz Việt Nam đã đạt mốc 3 con số.

Tổng Giám đốc Mercedes-Benz Việt Nam cho biết, thương mại điện tử đang chứng minh tiềm năng phát triển trong thị trường xe sang. "Mercedes-Benz luôn tìm cách mang lại những trải nghiệm mới và đa dạng cho xe sang, thích nghi với sự cấp tiến của khách hàng Việt Nam”, ông Brad Kelly nói.

Hoàng Nam

Đối phó dịch bệnh, hãng xe mở showroom online "vợt" khách

Đối phó dịch bệnh, hãng xe mở showroom online "vợt" khách

Bán ô tô trực tuyến đang là xu hướng trên toàn thế giới. Hình thức mua sắm xe trực tuyến cũng đã góp phần không nhỏ vào doanh số và khiến nhiều hãng xe phải thay đổi để thích nghi với trạng thái "bình thường mới". 

Chủ đề :
 
List comment
 
Chính sách giúp định hình thị trường xe điện
icon

Xe xanh đang phát triển mạnh mẽ trên toàn cầu, nhưng khi chi phí cho xe điện còn cao hơn xe động cơ đốt trong, các nhà sản xuất vẫn đang trong quá trình chuyển đổi, chính sách của các chính phủ đang được xem như 'liều thuốc'.

 
Foxconn chọn sản xuất xe điện ở Thái Lan
icon

Tập đoàn Foxconn (Đài Loan) sẽ bắt tay với tập đoàn dầu khí quốc gia Thái Lan (PTT) để sản xuất xe điện tại quốc gia Đông Nam Á này.

 
Điều hòa ô tô không mát: Nguyên nhân và cách khắc phục thế nào?
icon

Sau một thời gian sử dụng, điều hòa nhiệt độ trên ô tô có thể gặp nhiều lỗi hỏng hóc gây kém mát hoặc không mát do nhiều nguyên nhân.

 
Thị trường xe máy xăng liên tiếp sụt giảm
icon

Thị trường Việt Nam tiêu thụ khoảng 2,7 triệu xe máy trong năm tài chính vừa qua. Đây là năm thứ ba liên tiếp ghi nhận mức sụt giảm của thị trường xe xăng.

 
Giá trị cốt lõi của thương hiệu Honda ô tô
icon

Năm tài chính 2021 tiếp tục ghi nhận những nỗ lực không ngừng của Honda Việt Nam nhằm tạo dấu ấn sâu sắc trong lòng khách hàng về các giá trị cốt lõi của thương hiệu ô tô Honda.

 
 
3 lợi ích vượt trội từ chính sách cho thuê pin ô tô điện của VinFast
icon

Chính sách cho thuê pin sáng tạo của VinFast giúp người dùng ô tô điện có thể dễ dàng mua xe với mức giá hấp dẫn, giảm chi phí vận hành và giảm rủi ro về chất lượng, tuổi thọ pin.

Một người trả gần 3 triệu USD để du lịch vũ trụ
icon

Công ty hàng không vũ trụ Blue Origin cho biết, một người sẵn sàng trả 2,8 triệu USD để có chỗ trên chuyến bay khám phá không gian.  

Mitsubishi triệu hồi 4 dòng xe tại Việt Nam
icon

Mitsubishi Việt Nam tiến hành triệu hồi với các dòng xe Mitsubishi Outlander, Outlander Sport, Colt và Pajero để sửa các lỗi phanh và túi khí.

Thaco triệu hồi hơn 61.500 xe Mazda vì lỗi bơm nhiên liệu
icon

Có trên 61.500 chiếc xe Mazda thuộc diện triệu hồi tại Việt Nam để kiểm tra và thay thế bơm nhiên liệu. Hầu hết các dòng xe đang phân phối như: Mazda2, Mazda3, Mazda6, CX-5, CX-8 đều nằm trong diện bị ảnh hưởng.

Tổng thống Biden: “Tương lai của công nghiệp ô tô là xe điện”
icon

Xe điện là một phần trong kế hoạch hạ tầng và tầm nhìn tương lai xanh của Tổng thống Mỹ Joe Biden.  

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123