Giống như nhiều thiết bị điện khác, mức tiêu thụ điện của điều hòa có thể được ước lượng dựa trên công suất máy. Công suất của thiết bị thường được ghi trên nhãn, trên tất cả các máy điều hòa đều ghi rõ chỉ số này và nhìn vào đó ta có thể biết được mức tiêu hao điện năng như thế nào.

Ví dụ, một máy điều hòa nhiệt độ 9000 BTU thông thường sẽ có công suất dao động từ 800 đến 850 W, các máy 12000 BTU thường có công suất 15000 W. Như vậy, nếu một chiếc điều hòa nhiệt độ 9000 BTU chạy trong vòng một tiếng đồng hồ sẽ tiêu tốn tối đa 0,85KWh (gần 1 số điện), còn điều hòa nhiệt độ 12000BTU sẽ tiêu tốn 1,5 số điện.

Trên thực tế thì lượng điện tiêu thụ sẽ ít hơn khá nhiều vì chúng ta đang sử dụng công suất tối đa của thiết bị để tính, không phải lúc nào các thiết bị điện cũng luôn chạy với công suất tối đa. Đặc biệt là khi hầu hết điều hòa được trang bị máy nén Inverter, cùng với cách sử dụng hợp lý, thì lượng điện tiêu thụ sẽ thấp hơn hẳn.

Điều hòa tiêu thụ bao nhiêu điện?

Để đi tìm câu trả lời rõ ràng hơn cho câu hỏi "điều hòa tiêu thụ bao nhiêu điện", chúng ta có thể tham khảo kết quả bài test thử chiếc điều hòa có chức năng lọc không khí LG V10APFN. Đây là điều hòa Inverter có công suất 9200 BTU với giá công bố là 12,9 triệu đồng, được lắp trong phòng ngủ diện tích khoảng 18 mét vuông trên một căn chung cư ở quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Qua 2 lần test chạy qua đêm (8 tiếng) lúc nhiệt độ bên ngoài khoảng 31-32 độ C, điều hòa đều duy trì nhiệt độ phòng ổn định đúng với mức thiết lập trên điều khiển. Về tiêu thụ điện, điều hòa sử dụng 0,784 số điện trong buổi test ở chế độ 27 độ C và 0,938 số điện ở chế độ 26 độ C.

Tính một cách đơn giản thì điều hòa này sẽ sử dụng khoảng 24-29 số điện mỗi tháng nếu bật 8 tiếng mỗi ngày, tương đương khoảng 60-95.000 đồng tùy theo mức tiêu thụ điện chung của các gia đình. Cần lưu ý, lượng tiêu thụ còn phụ thuộc vào điều kiện thời tiết theo từng ngày.

b19-dieu-hoa-tieu-thu-bao-nhieu-dien-nang-thuc-te-dieu-hoa-muc-tieu-thu-dien-nhu-the-nao.jpg

Điều hòa sử dụng 0,784 số điện trong buổi test ở chế độ 27 độ trong 8 tiếng.

b20-dieu-hoa-tieu-thu-bao-nhieu-dien-nang-thuc-te-dieu-hoa-muc-tieu-thu-dien-nhu-the-nao.jpg

Điều hòa sử dụng 0,938 số điện ở chế độ 26 độ trong 8 tiếng.

Số lượng điện tiêu thụ như trên có thể sẽ thấp hơn nếu việc sử dụng điều hòa hàng ngày không đến 8 giờ. Tuy vậy, tiêu thụ điện thực tế còn phụ thuộc vào điều kiện thời tiết nữa, chênh lệch nhiệt độ càng nhiều thì điều hòa sẽ chạy tốn điện hơn.

Và nếu thời gian sử dụng điều hòa trong ngày dài hơn 8 giờ thì chúng ta cũng có thể ước lượng về số điện tiêu thụ tăng thêm so với mức đo được như trên.