Nắng gắt, khách khốn khổ chờ sửa xe, garace bội thu trăm triệu/ngày

Những ngày cuối tuần nắng tới 40 độ ở Hà Nội, lượng ô tô đến các garace để sửa chữa tăng đột biến từ 2-3 lần. Trong khi chủ xe khốn khổ chờ đợi vì quá tải, các ông chủ garace lớn kiếm bội thu cả trăm triệu mỗi ngày.

Mới đây, chia sẻ với PV Xe VietNamNet, anh Hoàng Văn Hà ở Đống Đa, Hà Nội than vãn: “Đúng hôm Hà Nội đạt "đỉnh" về nắng nóng 40 độ C, nhiệt độ mặt đường đo tới 60 độ C thì hệ thống điều hòa trên xe ô tô Toyota Camry của tôi bỗng dưng dở chứng, không hoạt động. Khi bật điều hòa, chỉ ra gió, không mát mặc dù trên bảng điều khiển đã hạ nhiệt độ tới mức tối đa”

Nghi ngờ gas trên xe bị rò rỉ, anh Hà đã tìm đến garage ô tô để sửa chữa. Tuy nhiên, anh phải đi đến garage thứ 4 mới được nhận lời sửa chữa ngay.

Nắng gắt, khách khốn khổ chờ sửa xe, garace bội thu trăm triệu/ngày
Thợ sửa điều hòa ô tô luôn làm hết công suất trong những ngày nắng đỉnh điểm ở Hà Nội (ảnh: Y Nhụy)

"Lúc đầu, tôi đến chỗ garage quen ở đường Nguyễn Văn Cừ (Long Biên) để họ kiểm tra hệ thống làm mát trên xe, nhưng người quản lý bảo phải chờ ít nhất 9 xe mới đến lượt. Lúc đó tôi cần lấy xe luôn nên không chờ được. Tìm đến cửa hàng thứ 2, thứ 3 cũng trong tình trạng tương tự. Phải đến garage thứ 4 mới có người nhận làm luôn những cũng phải chờ 3 - 4 tiếng", anh Hà nói.

Anh Trần Xuân Thành, quản lý garage ô tô Xuân Thành trên đường Dương Đình Nghệ (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: “Những ngày mát trời, hoặc mùa lạnh gara chúng tôi có dịch vụ gọi điện đặt lịch trước nhưng những ngày cao điểm nắng nóng vừa qua thì hầu như không áp dụng. Khách đến gara rất nhiều và đều phải xếp hàng đợi lượt. Chúng tôi cũng đành chấp nhận nhiều chủ xe bỏ đi giữa chừng vì không kiên trì đợi lượt”.

Đại diện Dr Cool (Lạc Trung, Hà Nội) cho biết, máy lạnh, điều hòa ô tô những ngày này luôn trong tình trạng xe xếp hàng dài để chờ được sửa chữa.

“Xe vào gara quá đông khiến chúng tôi phải huy động tối đa thợ sửa chữa. Số xe mang đến vượt gấp 2-3 lần so với công suất hoạt động của xưởng nên chúng tôi chỉ có thể đáp ứng được khoảng 1/3- ½ số xe vào”, vị này nói.

Doanh thu tăng đột biết, chủ garace kiếm cả trăm triệu/ngày

Trao đổi với PV xe VietNamNet, anh Thiên, đại diện kinh doanh của gara ô tô Nam Anh ở Từ Liêm cũng  cho biết: “Chỉ trong vòng 1 tuần trở lại đây, garage ô tô chúng tôi đã phải làm việc hết công suất kể từ lúc mở cửa cho tới tận đêm muộn, nguyên nhân chủ yếu khiến ô tô "nhập viện" trong ngày này là hỏng điều hòa, két nước bị bục, lốp hỏng...”,

Nắng gắt, khách khốn khổ chờ sửa xe, garace bội thu trăm triệu/ngày
Ảnh 2: Nắng nóng đỉnh điểm ở Hà Nội được xem là mùa bội thu của các gara ô tô.

Theo anh Thiên, so với những ngày đầu tháng 5, khoảng 5 ngày trở lại đây, lượng ô tô đến gara tăng mạnh kéo theo doanh thu cũng tăng lên rất nhiều.

“Chỉ tính riêng khoản xe vào sửa điều hòa thôi không đã thấy tăng lên chóng mặt những ngày qua. Một ngày khoảng trên dưới chục xe vào làm điều hòa. Xe nhẹ thì bảo dưỡng, vệ sinh sạch sẽ thu vài tram ngàn, nặng hơn thì sửa chữa giàn nóng, giàn lạnh, lốc lạnh, phí khoảng 3-5 triêu tùy vào loại xe. Nhiều xe sang, giá dịch vụ là 15-20 triệu… “, anh Thiên cho hay.

“Nói chung cứ nắng nóng  trên 40 độ là doanh thu của gara cũng tăng lên đáng kể từ 20-30% so với trước đó, đây được xem là mùa bội thu của các gara chúng tôi nói riêng và cũng là tình hình chung của các anh em làm gara ở Hà Nội ”, anh Thiên tiết lộ.

Anh Thiên cho biết,  sửa chữa điều hòa thường sẽ vệ sinh, thay mới lọc gió điều hòa khi xe giảm mát. Chi phí thay mới khoảng vài trăm nghìn đồng tùy dòng xe. Kiểm tra gas điều hòa, bổ sung thay mới nếu cần thiết. Chi phí nạp gas điều hòa khoảng từ 500.000 - 700.000 đồng.  Vệ sinh dàn nóng, dàn lạnh điều hòa. Chi phí bảo dưỡng dàn nóng, dàn lạnh khoảng 800 ngàn- 1 triệu đồng. Kiểm tra lốc điều hòa, thay mới nếu hỏng hóc nặng. Chi phí thay lốc điều hòa ôtô dao động khoảng 12-15 triệu đồng.

Có thể nói, khi nhiệt độ mặt đường đặt ngưỡng trên dưới  60 độ, ô tô rất dễ gặp sự cố về hỏng điều hòa, két nước bục hoặc lốp xe... Tùy thuộc vào độ hỏng hóc và từng dòng xe khác nhau, chi phí sửa chữa từ vài trăm ngàn đồng, vài triệu đồng và thậm chí là vài chục triệu đồng. Theo kinh nghiệm, các chủ xe nên tìm đến các garace có uy tín để sửa chữa, tránh bị hét giá quá cao, chặt chém.

 
 
List comment
 
Doanh số xe máy Honda Việt Nam giảm mạnh chưa từng thấy
icon

Doanh số bán xe máy của Honda trong tháng 4 giảm tới hơn 70% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây được xem là tháng bán hàng thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây.

 
Những hành vi khiến tài xế xe ôm công nghệ tự đưa mình vào nguy hiểm
icon

Sử dụng điện thoại khi lái xe, không sử dụng xi nhan khi chuyển hướng là những hành vi có thể khiến các tài xế xe ôm công nghệ gặp nguy hiểm. Có gần 1/3 tài xế xe ôm công nghệ ở Việt Nam từng gặp tai nạn xe cộ, và 80% trong số đó tự khiến mình gặp nguy hiểm do chạy xe bất cẩn.

 
Những mẫu xe thời thượng hấp dẫn tín đồ công nghệ
icon

Với mức giá phải chăng nhưng được trang bị nhiều tiện ích công nghệ, những mẫu xe dưới đây quả thực là sự lựa chọn không thể hoàn hảo hơn dành cho những lái xe yêu thích công nghệ.

 
Vì sao nhiều người nhiễm Covid-19 không có triệu chứng bệnh?
icon

Từ lúc có xét nghiệm dương tính với nCoV tới khi chữa khỏi, nhiều người không có các triệu chứng như sốt, ho, khó thở… Điều này khiến dịch Covid-19 dễ lây lan hơn.

 
Ô tô giảm giá vài trăm triệu vẫn ế, đại gia xe “canh cánh” lo hàng tồn kho
icon

Các hãng xe dự báo thị trường không mấy sáng sủa. Trong khi sản xuất vẫn có thể bị đình trệ, lượng xe tồn kho tiếp tục đặt gánh nặng lên đại lý và hãng xe.

 
VinFast cho khách hàng đổi xe cũ lấy xe mới
icon

Lần đầu tiên một hãng xe tại Việt Nam cho khách hàng đổi xe cũ từ tất cả thương hiệu khác lấy xe mới. VinFast còn tặng thêm 50 triệu đồng cho người mua xe.

Dỡ quy định giãn cách hành khách, Grab, be được chở đủ số người trên xe
icon

Taxi và xe công nghệ có thể chở đủ số hành khách khi quy định không được chở quá 50% số ghế trên xe được dỡ bỏ từ hôm nay 7/5.

Mercedes-Benz đối diện án phạt kỷ lục vì gian lận khí thải
icon

Ngày 6/5, Chính phủ Hàn Quốc cho biết sẽ phạt và khởi kiện Mercedes-Benz Hàn Quốc, Nissan Hàn Quốc và Porsche Hàn Quốc vì làm giả số liệu khí thải trên các mẫu xe chạy xăng của mình.

3 bộ phận ảnh hưởng tới công suất xe, chủ xe nào cũng cần nắm rõ
icon

Ngoài động cơ thì bu-gi, ắc quy và tấm lọc gió là những bộ phận có ảnh hưởng lớn đến việc vận hành của ô tô.

Việt Nam thành công bước đầu trong sản xuất vắc xin ngừa Covid-19
icon

Sau 10 ngày tiêm thử nghiệm trên chuột, kết quả cho thấy Việt Nam đã tiến thêm một bước trong chế tạo vắc xin ngừa Covid-19.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123