NASA xây căn cứ loài người trên Mặt Trăng bằng cỗ xe 6 triệu USD này

50 năm trước, Neil Armstrong và Buzz Aldrin là những người đầu tiên đặt chân lên Mặt Trăng. Sau thành công này, nhân loại tiếp tục chuẩn bị cho những thử thách khám phá vũ trụ mới.

Trước khi đặt chân lên Hỏa tinh, con người cần lập một căn cứ Mặt Trăng để chuyển tiếp. Chúng ta sẽ di chuyển bằng phương tiện gì tại đây? Câu trả lời là chiếc Lunar Electric Rover, xe vượt địa hình NASA dùng để chinh phục "chị Hằng".

Lunar Electric Rover là một phần sứ mệnh "Constellation" (sứ mệnh Chòm Sao), nhằm đưa con người lên Mặt trăng một lần nữa.

Vào thập niên 70, 3 chuyến tàu Apollo cuối cùng đã mang lên Mặt trăng các xe vượt địa hình giúp phi hành gia thu thập mẫu đá ở xa khu vực hạ cánh. Tuy nhiên, xe ở thời kì này chậm chạp không kém gì những chiếc xe golf, theo lời phi hành gia Apollo 11. Khó có thể mong đợi gì hơn khi đó là những năm 70, cho xe chạy trên Mặt trăng đã là một kì tích.

Niềm hy vọng của nhân loại

Lần này, các kĩ sư trang bị cho nó những tính năng vượt trội. Mục đích của sứ mệnh Chòm Sao là xây dựng các trạm phóng tàu vũ trụ chuyển tiếp. Chiếc xe mới do đó cũng được trang bị các tính năng đặc biệt.

Một buồng áp suất được tích hợp cho xe, giúp phi hành gia sống được tới 2 tuần trên Mặt Trăng, ngoài ra còn có giường ngủ, nhà vệ sinh có vòi sen. Chiếc xe vừa là ngôi nhà di động, vừa có khả năng vượt địa hình này cũng được trang bị khả năng ủi đất siêu hạng, giúp xây dựng cơ sở hạ tầng đầu tiên cho căn cứ Mặt trăng.

NASA xay can cu loai nguoi tren Mat Trang bang co xe 6 trieu USD nay hinh anh 1
NASA xay can cu loai nguoi tren Mat Trang bang co xe 6 trieu USD nay hinh anh 2
NASA xay can cu loai nguoi tren Mat Trang bang co xe 6 trieu USD nay hinh anh 3
Lunar Electric Rover, xe vượt địa hình NASA dùng để chinh phục  Mặt trăng tốn 6 triệu USD chế tạo, chưa kể phí phát triển. Ảnh: Anton Watts.

Chiếc xe được NASA đặt biệt danh là "Cỗ xe vàng", có 12 bánh xe sắp xếp thành sáu cặp với động cơ riêng. Tất cả bánh đều có khả năng lái độc lập. Mỗi cặp bánh xe có bộ phận treo riêng cho phép chúng trèo qua những tảng đá dễ dàng.

Để xe vận hành được trên Mặt Trăng, nó phải là xe điện, vì không có không khí cho động cơ đốt trong hoạt động. Tám bộ pin được kẹp trong sàn khung tạo ra mô-men xoắn hơn 1.600 Nm, mạnh hơn cả một chiếc Bugatti Veyron. Có thể ví Rover với sức mạnh một chiếc máy ủi đất.

Tuy chỉ đạt vận tốc 20 km/h, cỗ máy ưu tiên sức mạnh hơn tốc độ, kiêm nhiệm luôn chức năng của một căn nhà di động. Chiếc xe có thể đi 96 km một lần sạc, xa hơn tổng khoảng cách tất cả xe sứ mệnh Apollo từng đi cộng dồn. Các trạm chạy bằng năng lượng Mặt trời sẽ được đặt xung quanh Mặt trăng, do đó, phi hành gia chỉ việc đổi pin cũ thành mới mà không cần phải chờ đợi.

Chi phí cỗ xe vào khoảng 6 triệu USD, chưa bao gồm phần phí phát triển. Ngoài ra, chiếc xe phải được tên lửa đẩy Ares gửi riêng lên Mặt Trăng chứ không đi chung với phi hành gia trong mô đun như thập niên 70.

Căn nhà di động ngoài không gian

Để huấn luyện phi hành gia, người ta đã xây dựng một trung tâm tại Houston, Mỹ có đặc điểm địa hình y như ở Mặt trăng để lái thử. Bên trong chiếc xe siêu đắt này, phía trước là khu vực lái, sau là khu sinh hoạt. Phần lái khá sáng sủa, giống buồng lái máy bay ném bom Lancaster với góc nhìn bao quát.

Xe không được trang bị vô lăng mà dùng cần lái joystick như chơi game. Do có khả năng di chuyển đặc biệt, cần lái này cũng được thiết kế linh hoạt. Toàn bộ chiếc xe điều khiển bởi hệ thống điện tử tiên tiến với nhiều màn hình cảm ứng.

NASA xay can cu loai nguoi tren Mat Trang bang co xe 6 trieu USD nay hinh anh 4
NASA xay can cu loai nguoi tren Mat Trang bang co xe 6 trieu USD nay hinh anh 5
NASA xay can cu loai nguoi tren Mat Trang bang co xe 6 trieu USD nay hinh anh 6
Các phi hành gia có thể sinh hoạt ngay bên trong Lunar Electric Rover. Ảnh: Anton Watts.

Chiếc xe có khả năng đi ngang 90 độ một cách dễ dàng nhờ các động cơ độc lập. Phi hành gia chỉ việc đưa joystick sang phải hoặc trái, không cần đánh vòng như ôtô thông thường. Đây thực sự là chiếc xe trong mơ không chỉ của các phi hành gia, mà còn là dân mê xe.

Hệ thống treo của xe tạo cảm giác rất kì lạ. Vì hoàn toàn không có rung động nào trên xe, người lái hầu như không cảm nhận được độ gập ghềnh của mặt đường, dù đi qua các tảng đá với đủ kích cỡ khác nhau. Kĩ sư thiết kế đã trang bị cho xe hệ thống treo cực tốt, nhờ những tiến bộ trong hệ thống chống rung điện tử mới nhất.

Trong các thử nghiệm ở sa mạc New Mexico, NASA đã điều khiển Rover thi với một vài chiếc Humvees cấp quân sự. Sau vài ngày, các cỗ máy quân đội bị xé nát như tương, trong khi Rover vẫn không hề hấn. Cựu phi hành gia Apollo và người lái phiên bản xe năm 1970 - Harrison Schmitt - đánh giá rất cao Rover.

NASA xay can cu loai nguoi tren Mat Trang bang co xe 6 trieu USD nay hinh anh 7
NASA xay can cu loai nguoi tren Mat Trang bang co xe 6 trieu USD nay hinh anh 8
NASA xay can cu loai nguoi tren Mat Trang bang co xe 6 trieu USD nay hinh anh 9
Xe sử dụng cần lái joystick, khi điều khiển cho cảm giác khá giống chơi game. Ảnh: Anton Watts.

Rất khó để tưởng tượng việc lái xe trên Mặt trăng sẽ như thế nào. Trong lịch sử, nhân loại chỉ mới có 6 người thử điều này trong các sứ mệnh Apollo.

Nhóm phi hành gia này cho rằng lái xe vượt địa hình trên Mặt trăng rất thú vị, vì trọng lực yếu mang lại cảm giác chiếc xe cứ bay bổng mỗi khi vấp phải ổ gà, ổ voi. Chưa kể, thời điểm đó, các bánh xe làm bằng lưới thép để giảm tải nên không có độ bám tốt.

Nhìn chung, rung, sóc, quãng đường vận hành ngắn, khó điều khiển... là kinh nghiệm đầu tiên được các nhà chế tạo “siêu xe Mặt trăng” đời đầu ghi nhận.

Khác với 50 năm trước, giờ đây, Lunar Electric Rover được trang bị "tận răng" những công nghệ mới nhất, hứa hẹn là công cụ đắc lực để loài người xây dựng căn cứ trên vệ tinh tự nhiên duy nhất của chúng ta. Đây sẽ là bước đệm để nhân loại chinh phục hành tinh đỏ và có thể là nhiều hành tinh khác.



 
 
 
List comment
 
Samsung dự kiến mở rộng kinh doanh chất bán dẫn sử dụng trong ô tô
icon

Tập đoàn sản xuất thiết bị điện tử Samsung của Hàn Quốc dự kiến mở rộng sự hiện diện của mình trên thị trường bán dẫn sử dụng trong ô tô bằng cách hợp tác với Tập đoàn sản xuất ô tô Hyundai Motor.

 
Robot made in Việt Nam ra đời... từ rác
icon

Dự án robot làm từ rác thải, nhóm bạn Robot Bank đã tạo cảm hứng cho nhiều bạn trẻ trong việc chung tay bảo vệ môi trường.

 
Sức hút khó cưỡng từ “bom tấn” đổi cũ lấy mới của hãng xe Việt
icon

Định giá miễn phí, mua hộ xe cũ, tặng tiền mua xe, áp dụng đồng thời mọi ưu đãi, khuyến mại - những chính sách khó tin của chương trình đổi ô tô cũ lấy xe VinFast mới được cho là đang trải thảm đỏ đưa khách hàng đến gần cơ hội sở hữu xe sang hơn bao giờ hết.

 
Những loại giấy tờ người tham gia giao thông cần mang theo
icon

Trong đợt tổng kiểm soát phương tiện giao thông đường bộ, CSGT toàn quốc sẽ kiểm tra đủ 4 loại giấy tờ đối với người đi xe máy và 5 loại đối với tài xế ôtô.

 
Mighty EX8 GT: Xe tải cỡ trung sản xuất tại Việt Nam
icon

Mẫu xe chiến lược của Hyundai trong phân khúc xe tải trung đang rất phát triển hiện nay vừa xuất xưởng tại nhà máy lắp ráp xe ở Ninh Bình.

 
 
Các kỹ năng xử lý khi xe ô tô bốc cháy
icon

Tình trạng xe ô tô bỗng dưng bốc cháy khi đang di chuyển xảy ra thường xuyên, gây nên tâm lý lo lắng cho người sử dụng. Vậy nguyên nhân vì sao ô tô bốc cháy và cách phòng tránh như thế nào?

Hãng xe nào giảm doanh số mạnh nhất vì dịch bệnh?
icon

Doanh số toàn thị trường sụt giảm 39% so với cùng kỳ năm ngoái do ảnh hưởng của dịch bệnh. Điều này ảnh hưởng đến tất cả các hãng xe tại thị trường Việt Nam. Có hãng xe sụt giảm tới gần 70% doanh số so với cùng kỳ năm ngoái.

Xe máy điện thông minh - xu hướng tất yếu của giao thông đô thị
icon

Tình trạng ô nhiễm không khí, đặc biệt là ở các thành phố lớn, ngày càng nặng nề hơn. Tại các nước phát triển, xe điện đang trở thành xu hướng tất yếu trong giao thông đô thị. Trong khi đó ở Việt Nam, nơi được xem là “vương quốc xe máy”, xe máy điện đang trở thành lựa chọn mới.

Toyota Việt Nam triệu hồi gần 30.000 xe Camry, Innova và Corolla Atis vì lỗi bơm xăng
icon

Cuộc triệu hồi áp dụng đối với 3 dòng xe do Toyota Việt Nam lắp ráp trong nước để kiểm tra và thay thế bơm nhiên liệu.

Các hãng xe tại Việt Nam mất gần nửa doanh số vì Covid–19
icon

Nhà máy dừng sản xuất, showroom đóng cửa trong gần hết tháng 4 vì dịch Covid – 19 đã khiến thị trường ô tô giảm “thê thảm”. Hơn một nửa doanh số của các hãng xe tại Việt Nam bị 'thổi bay' vì dịch bệnh này.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123