Tắt điều hòa trước khi tắt máy xe

Một trong những lời khuyên thường được nghe nhiều nhất chính là tắt điều hòa ô tô trước khi tắt máy xe, nguyên nhân là để khi khởi động máy xe không phải "cõng" thêm điều hòa, từ đó giảm bớt tiêu hao nhiên liệu và điện ắc quy.

Việc tắt điều hòa trước khi dừng xe không chỉ để tốt cho động cơ mà còn tốt cho sức khỏe người ngồi trên xe. Bởi việc tắt điều hòa trước khi tắt máy không khí trong xe có nhiệt độ gần với nhiệt độ ngoài trời hơn, giúp bạn không bị sốc nhiệt khi mở cửa xe... Tốt nhất là nên tắt điều hòa trước khi kết thúc chuyến đi khoảng 1 - 2 phút, đồng thời chạy quạt gió để làm khô cửa gió, tránh tụ ẩm sinh nấm mốc gây mùi.

điều hòa xe ô tô

Việc tắt điều hòa trước khi dừng xe không chỉ để tốt cho động cơ mà còn tốt cho sức khỏe người ngồi trên xe

Tắt điều hòa trước khi vào đoạn đường ngập nước

Nên tắt điều hòa trước khi chạy xe qua đường ngập nước. Nguyên nhân là bởi điều hòa luôn có quạt thông gió để lấy không khí từ ngoài trước. Tuy nhiên, nếu đoạn ngập quá cao thì quạt thông gió sẽ biến thành bơm hút nước vào động cơ, thậm chí có thể hút cả rác vào khiến động cơ quá tải.

Bên cạnh đó, việc tắt điều hòa cũng giúp giảm bớt gánh nặng cho chiếc xe đang phải vất vả chống lại sức nước của đoạn ngập. Bạn cần biết rằng xe đi qua chỗ ngập có độ ì rất lớn và cần phải chạy công suất cao.

điều hòa xe ô tô

Nên tắt điều hòa trước khi chạy xe qua đường ngập nước

Tắt điều hòa khi leo dốc

Nếu như xe bạn quá cũ, động cơ yếu thì nên tắt điều hòa trước khi leo dốc cao. Nguyên nhân là để giảm tải cho chiếc xe, bởi chạy dốc "ngốn" của xe nhiều năng lượng, Cần chú ý là không nên mở cửa kính khi chạy lên dốc, bởi nhiều khu vực dốc cao có sương mù sẽ rất dễ gây đọng nước kính khi mở cửa, dẫn đến giảm tầm nhìn người lái.

Quy trình tắt điều hòa chạy dốc như sau: Để số D khi lên dốc, trong trường hợp dốc cao 10% thì chuyển số 2 hoặc L, tắt điều hòa. Nếu xuống dốc thì chạy số L hoặc 2, bật điều hòa có AC. Khi phanh cũng không nên đệm phanh vì có thể gây nóng và mòn phanh nhanh.

Tắt điều hòa khi xe sắp hết xăng

Khi xe chuẩn bị hết xăng bạn nên giảm tải bất cứ thứ gì có thể, bao gồm cả điều hòa. Thực tế, việc tắt điều hòa cũng giúp bạn tránh hao phí xăng... Cần chú ý khi tắt điều hòa vẫn nên giữ lại quạt gió để không khí trong xe đủ thoáng. Dù bạn bấm xong nút ngắt clutch tắt bơm A/C thì trong xe vẫn sẽ mát thêm vài phút vì áp suất Freon bên dàn lạnh (evaporator) vẫn chưa về cân bằng.

Đối với điều hòa chỉnh tay bạn nên tắt điều hòa trong nhiều trường hợp hơn, ví dụ như leo dốc cao, máy cũ yếu, xăng bẩn, nắp thùng nước radiator bị hở, lọc gió quá bẩn bị ngẹt...

Theo cartimes

Bảo vệ động cơ ô tô đúng cách như thế nào?

Bảo vệ động cơ ô tô đúng cách như thế nào?

Ô tô giờ đây đang là phương tiện di chuyển hàng ngày của nhiều gia đình, nhưng không ít người vẫn duy trì những thói quen sử dụng có thể gây hại hoặc chưa biết bảo vệ động cơ đúng cách.