Xe SUV và CUV ngày càng khó phân biệt

Khái niệm xe SUV và Crossover đang được sử dụng pha trộn khiến nhiều người dùng khó có thể phân biệt được 2 dòng xe này qua hình dáng và tên gọi.

Xe SUV và CUV ngày càng khó phân biệt
Kết cấu của SUV và CUV. Ảnh: autoexpertus

Khi các loại xe gầm cao ngày càng được nhiều người ưa chuộng, các khái niệm SUV hay Crossover (CUV) cũng trở nên gần gũi hơn. Dù vậy, hai khái niệm này dường như đang sử dụng lẫn nhau và không nhiều người dùng phân biệt được 2 dòng xe này.

SUV và Crossover là các khái niệm chỉ loại xe gầm cao. Đặc trưng của dòng xe này là khoảng sáng gầm lớn, có khả năng vượt địa hình và thường từ 5 – 7 chỗ ngồi. Hai dòng xe khác nhau ở cấu trúc thân, khung xe và khó có thể phân biệt qua hình dáng hay tên gọi.

SUV (Sport Utility Vehicle) là dòng xe thể thao đa dụng được thiết kế với cấu trúc thân trên khung (body on frame) tương tự như các xe tải hạng nhẹ. Loại khung gồm thân vỏ xe rời đặt trên hệ thống sắt-xi (được xem là xương sống của một chiếc xe). Vì kết cấu này, các mẫu xe SUV truyền thống thường có kích cỡ to lớn, gầm cao, khả năng vượt địa hình tốt nhưng lại khá cồng kềnh và tiêu tốn nhiều nhiên liệu.

Xe CUV (Crossover Untility Vehicle) ra đời để khắc phục những nhược điểm của SUV. Các xe CUV sử dụng  kết cấu thân liền khung (unibody) như các dòng xe sedan. Có thể coi đây là loại xe lai giữa sedan và SUV.

Kết cấu đó cũng giúp cho xe CUV có không gian rộng rãi, trọng lượng xe nhẹ hơn, gầm xe cũng thấp hơn so với các dòng xe SUV nhưng vẫn giữ được khả năng vượt địa hình. Thêm đó, xe SUV thường được lắp động cơ nhỏ hơn, nên cũng tiết kiệm nhiên liệu hơn so với xe SUV.

Xe SUV và CUV ngày càng khó phân biệt
Ngày càng khó phân biệt SUV và CUV
 

Xe Crossover và SUV có thể phân biệt được qua kiểu dáng. Các mẫu xe thuần SUV thường có kích cỡ to lớn, gầm cao và thiết kế hầm hố. Tại Việt Nam một số dòng xe SUV quen thuộc như Toyota Fortuner, Mitsubishi Pajero Sport hay Ford Everest. Trong khi đó, các mẫu xe CUV lại có thiết kế nhỏ gọn linh hoạt và thiết kế trung tính hơn, chẳng hạn như Mitsubishi Outlander, Honda CR-V hay Hyundai Tucson...Các dòng xe CUV cũng quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam.

Nhưng không ít người dùng thắc mắc tại sao khái niệm xe SUV và CUV có vẻ như được sử dụng lẫn lộn. Trên thực tế, các mẫu xe Crossover đều có thể được gọi chung là SUV. Tuy nhiên, người ta lại không gọi xe SUV là Crossover.

Xe SUV và CUV ngày càng khó phân biệt
Các mẫu xe SUV có gầm cao và kích cỡ to lớn. Ảnh: Toyota

Việc phân định giữa hai dòng xe này ngày càng trở nên khó hơn khi các mẫu xe có kiểu dáng lai được tạo ra ngày càng nhiều. Đó là chưa kể chính các hãng xe đều gọi chung các sản phẩm gầm cao của mình là xe SUV dù chúng được tạo ra trên nền tảng của một chiếc Crossover.

Chẳng hạn hiện nay, các mẫu xe Honda CR-V hay Mitsubishi Outlander hay Ford EcoSport đều gọi chung là SUV. Lý do là bởi khái niệm SUV quen thuộc và hướng người dùng đến tính năng đặc trưng là khả năng chinh phục địa hình của dòng xe này.

Hoàng Nam (Tổng hợp)

 
List comment
 
Julia - Ngôn ngữ lập trình có thể đánh bại Python đang chinh phục giới khoa học
icon

Ngôn ngữ Julia là một 'chú hắc mã' đã xuất hiện trong thế giới khoa học những năm gần đây. 

 
Top 10 xe bán chạy: SUV đô thị Corolla Cross và Kia Seltos lọt danh sách xe ăn khách
icon

Toyota Vios bứt tốc và bỏ xa các đối thủ, các mẫu xe SUV đô thị mới Toyota Corolla Cross và Kia Seltos lần đầu lọt top xe bán chạy chỉ sau vài tháng ra mắt.

 
Phú Tân: Tuyên truyền tiết kiệm điện cho hơn 1.600 học sinh
icon

Điện lực Phú Tân thuộc Công ty Điện lực Cà Mau đã tổ chức chương trình tuyên truyền cho học sinh về tiết kiệm điện và an toàn điện tại hai trường học trên địa bàn.  

 
Tháng 10, Cà Mau tiết kiệm 3,052 triệu kWh điện
icon

Chỉ riêng tháng 10, Cà Mau tiết kiệm được 3,052 triệu kWh điện, đạt 2,38% sản lượng điện thương phẩm.  

 
Khách Việt mua xe chạy phí trước bạ, thị trường ô tô đạt đỉnh mới
icon

Chính sách giảm 50% phí trước bạ và sự xuất hiện của hàng loạt mẫu xe mới đã đưa thị trường ô tô đạt tăng trưởng mạnh với lượng xe bán ra cao nhất kể từ cuối năm 2019.

 
 
Các nguồn năng lượng mới tiềm năng sẽ được quan tâm xây dựng bài bản
icon

Bộ Công Thương cho biết, các nguồn năng lượng mới, năng lượng sạch có tiềm năng sẽ được quan tâm phát triển, xây dựng bài bản để đảm bảo mục tiêu cân đối công suất phát giữa các vùng, giảm bớt thất thoát và giảm tiêu hao năng lượng.

Honda sẽ bán xe không người lái cấp độ 3 vào tháng 3/2021
icon

Mẫu xe không người lái cấp độ 3 của Honda Nhật Bản đã được cấp phép bán ra thị trường và có thể sẽ đến tay người dùng vào tháng 3 năm sau.  

Kiểm toán năng lượng bắt buộc để đánh giá việc tiết kiệm năng lượng
icon

Các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm có trách nhiệm thực hiện việc kiểm toán năng lượng bắt buộc để đánh giá tiềm năng và đề xuất các giải pháp tiết kiệm năng lượng.

Thị trường Việt Nam chuẩn bị đón loạt xe hơi giá rẻ
icon

Các mẫu xe thuộc phân khúc giá rẻ như Kia Morning, Hyundai Accent, Honda City, Nissan Sunny, dự kiến ra mắt vào cuối năm nay hoặc đầu năm sau sẽ hâm nóng thị trường ô tô Việt Nam.

Thái Lan 'trải thảm đỏ' cho các nhà sản xuất xe điện
icon

Thái Lan sẽ miễn thuế 3 năm cho các nhà sản xuất xe plug-in hybrid và miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong 8 năm cho những nhà sản xuất xe điện chạy pin.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123