Nghiên cứu áp dụng công nghệ lưu trữ và tái chế carbon

Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng vừa có bài phát biểu khai mạc tại Diễn đàn năng lượng Đông Á 2020 với chủ đề 'Thu giữ, sử dụng, lưu trữ và tái chế carbon”.

Nghiên cứu áp dụng công nghệ lưu trữ và tái chế carbon
Diễn đàn năng lượng Đông Á được tổ chức theo hình thức trực tuyến. Ảnh: Cổng thông tin Bộ Công thương

Trong khuôn khổ hợp tác năng lượng các nước Đông Á với ASEAN thuộc nhóm các nước hợp tác năng lượng ASEAN và các đối tác thường niên, Nhật Bản đưa ra sáng kiến tổ chức Diễn đàn năng lượng Đông Á (The East Asia Energy Forum, viết tắt là EAEF) vào năm 2017.

Diễn đàn nhằm tạo điều kiện để các nhà hoạch định chính sách năng lượng các nước ASEAN và Đông Á trao đổi tập trung, chuyên sâu hơn về các chính sách mang tính định hướng cho phát triển năng lượng trong khu vực ASEAN với sự hỗ trợ của các nước Đông Á.

Diễn đàn Năng lượng Đông Á lần thứ 3 (EAEF3) là một trong chuỗi các sự kiện của Diễn đàn Năng lượng Châu Á năm 2020 (Asia Energy Business Forum – AEBF) được tổ chức nhân dịp Hội nghị Bộ trưởng năng lượng ASEAN, Hội nghị quan chức cấp cao năng lượng ASEAN lần thứ 38 và các Hội nghị liên quan năm 2020. Phía Nhật Bản đã đề xuất phối hợp với Việt Nam – là nước chủ nhà năm ASEAN 2020, đồng tổ chức EAEF3.

Theo tin từ Cổng thông tin Bộ Công Thương, Diễn đàn EAEF3 được tổ chức dưới hình thức trực tuyến vào ngày 17/11 với chủ đề “Thu giữ, sử dụng, lưu trữ và tái chế carbon” (Carbon Capture, Utilization and Storage – CCUS and Carbon Recycling”.

Phát biểu khai mạc tại diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng khẳng định đóng góp ý nghĩa của công nghệ CCUS mang lại trong việc thực hiện các mục tiêu về giảm phát thải khí nhà kính toàn cầu. Tuy nhiên, Thứ trưởng cũng cho biết, việc phát triển và ứng dụng các công nghệ về CCUS còn đang gặp rất nhiều thử thách, yêu cầu phải qua những bước thử nghiệm, thí điểm ở quy mô lớn.

Một số Chính phủ ở các quốc gia phát triển đã và đang tiến hành những nỗ lực lớn nhằm thúc đẩy và ứng dụng các công nghệ CCUS trong các ngành công nghiệp, đặc biệt trong sản xuất điện năng.

Theo đó, Thứ trưởng Bộ Công Thương cũng chỉ rõ, trước khi công nghệ CCUS được chuyển giao từ các nước phát triển sang các nước đang phát triển, rất cần có sự trao đổi, chia sẻ về kinh nghiệm cũng như kiến thức cần thiết để tránh được những rủi ro đầu tư, đồng thời hỗ trợ công tác hoạch định chính sách một cách hiệu quả, đặc biệt về các cơ chế tài chính liên quan.

 

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương cũng đề cập đến những nỗ lực từ phía Chính phủ Việt Nam thể hiện qua bản Báo cáo đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDCs) đã trình UNFCCC (Công ước khung của Liên hợp quốc về Biến đổi khí hậu) vào tháng 9/2020. Trong đó, Việt Nam cam kết giảm tổng lượng phát thải khí nhà kính là 9% với đóng góp quốc gia tự thực hiện và 27% với sự hỗ trợ quốc tế so với kịch bản phát triển thông thường (BAU).

Theo Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng, để thực hiện những cam kết quốc tế đã ký kết, Chính phủ Việt Nam đã thông qua nhiều chính sách liên quan đến tiết kiệm năng lượng và năng lượng tái tạo để giảm phát thải khí nhà kính, đặc biệt trong lĩnh vực năng lượng.

Phát triển CCUS đòi hỏi sự hợp tác quốc tế mạnh mẽ từ tất cả các quốc gia. Nhận thức rõ ràng được điều này, Chính phủ Việt Nam đánh giá cao sáng kiến của phía Nhật Bản về tổ chức Diễn đàn năng lượng Đông Á và đặc biệt là chủ đề CCUS của Diễn đàn lần thứ 3 năm nay. Những quan điểm, kiến thức, kinh nghiệm được trao đổi tại diễn đàn sẽ góp phần thúc đẩy nghiên cứu xây dựng chính sách và áp dụng công nghệ CCUS trong khu vực.

Cũng trong khuôn khổ Diễn đàn Năng lượng Châu Á năm 2020, các hội nghị trù bị cho Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng lần thứ 38 đã được tổ chức tại Hà Nội.

Thực trạng triển khai Chương trình hợp tác năng lượng ASEAN (APAEC) giai đoạn 2 với chủ đề: “Thúc đẩy chuyển dịch năng lượng và tăng cường khả năng phục hồi thông qua đổi mới và hợp tác hơn”.

Tại đây, các nước đã thống nhất đưa mục tiêu tỉ lệ năng lượng tái tạo đạt 23% và giảm cường độ năng lượng xuống 32% vào năm 2025. Các nước thành viên tiếp tục xây dựng lộ trình phát triển năng lượng tái tạo và giảm cường độ năng lượng tại khu vực vào năm 2030 thông qua triển khai các chương trình, kế hoạch nhằm đạt được mục tiêu đề ra.

D.V

 
List comment
 
Tăng thuế taxi công nghệ: Ai là người phải gánh?
icon

Theo quy định mới có hiệu lực từ 5/12, xe công nghệ sẽ bị áp mức thuế 10% thay vì mức 3% như hiện tại. Ai sẽ là người chịu khoản phí tăng thêm này?

 
Đặt mục tiêu vận hành Nhà máy điện rác Sóc Sơn vào tháng 1/2021
icon

UBND TP. Hà Nội yêu cầu tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ dự án Nhà máy điện rác Sóc Sơn, hoàn thành, đưa vào vận hành trong tháng 1/2021

 
Hà Nội rà soát tiến độ triển khai các dự án nhà máy đốt rác phát điện
icon

Văn phòng UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Thông báo số 529/TB-VP về kết luận của Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thế Hùng tại cuộc họp kiểm tra tiến độ các dự án nhà máy xử lý rác phát điện trên địa bàn.  

 
Đề xuất không kéo dài chính sách giảm 50% phí trước bạ với xe lắp ráp
icon

Bộ Tài chính đề xuất không kéo dài thời gian áp dụng mức giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước sau ngày 1/1/2021. Tổng số lệ phí ước giảm thu ngân sách nhà nước trong 6 tháng vào khoảng 3.700 tỷ đồng.

 
Điều gì đã xảy ra với người đầu tiên bay vào không gian?
icon

Yuri Gagarin, người đầu tiên trên thế giới bay vào không gian, từng xuất hiện với bộ đồ du hành của mình trong một cảnh của bộ phim tài liệu 'First Voyage to the Stars'.

 
 
TC Motor thừa nhận lỗi trục lái xe Accent, sẽ xử lý đại lý từ chối bảo hành
icon

TC Motor cho biết hiện tượng lỗi trục lái xuất hiện trên một số xe Accent. Nguyên nhân được xác định là do sự sai khác trong cơ cấu trục vít và bánh răng.

Ford EcoSport 2020: Linh hoạt và hấp dẫn hơn
icon

Ford EcoSport  2020 có những thay đổi đáng kể khi bỏ lốp dự phòng, trang bị thêm ga tự động, trang bị đèn HID và cảnh báo áp suất lốp. Những thay đổi theo xu hướng mới giúp “Chuyên gia đường phố” trở nên linh hoạt và hấp dẫn hơn.

Xe tự hành đầu tiên của Piaggio được thử nghiệm giao đồ ăn và hàng hóa
icon

Mẫu xe tự hành thông minh Gita sẽ được thử nghiệm trong dịch vụ giao đồ ăn không tiếp xúc, vận chuyển hành lý ở sân bay hoặc trong lĩnh vực du lịch và bất động sản.

EcoSport Paint Your True Color: Sáng tạo cùng “Chuyên gia đường phố”
icon

Không chỉ là phương tiện đi lại đơn thuần, Ford EcoSport trở thành chất liệu để các chủ xe thể hiện cá tính, phong cách riêng với những thiết kế đề can đặc biệt của Dự án EcoSport Paint Your True Color.

Triệu hồi Audi A8L vì gioăng khoang động cơ có thể bị biến dạng
icon

Các xe Audi A8L sản xuất trong thời gian 2014 - 2016 bị triệu hồi để kiểm tra và khắc phục tình trạng gioăng cao su ở khoang động cơ có thể bị biến dạng và lỏng lẻo.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123