Nghiên cứu áp dụng công nghệ lưu trữ và tái chế carbon

Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng vừa có bài phát biểu khai mạc tại Diễn đàn năng lượng Đông Á 2020 với chủ đề 'Thu giữ, sử dụng, lưu trữ và tái chế carbon”.

Nghiên cứu áp dụng công nghệ lưu trữ và tái chế carbon
Diễn đàn năng lượng Đông Á được tổ chức theo hình thức trực tuyến. Ảnh: Cổng thông tin Bộ Công thương

Trong khuôn khổ hợp tác năng lượng các nước Đông Á với ASEAN thuộc nhóm các nước hợp tác năng lượng ASEAN và các đối tác thường niên, Nhật Bản đưa ra sáng kiến tổ chức Diễn đàn năng lượng Đông Á (The East Asia Energy Forum, viết tắt là EAEF) vào năm 2017.

Diễn đàn nhằm tạo điều kiện để các nhà hoạch định chính sách năng lượng các nước ASEAN và Đông Á trao đổi tập trung, chuyên sâu hơn về các chính sách mang tính định hướng cho phát triển năng lượng trong khu vực ASEAN với sự hỗ trợ của các nước Đông Á.

Diễn đàn Năng lượng Đông Á lần thứ 3 (EAEF3) là một trong chuỗi các sự kiện của Diễn đàn Năng lượng Châu Á năm 2020 (Asia Energy Business Forum – AEBF) được tổ chức nhân dịp Hội nghị Bộ trưởng năng lượng ASEAN, Hội nghị quan chức cấp cao năng lượng ASEAN lần thứ 38 và các Hội nghị liên quan năm 2020. Phía Nhật Bản đã đề xuất phối hợp với Việt Nam – là nước chủ nhà năm ASEAN 2020, đồng tổ chức EAEF3.

Theo tin từ Cổng thông tin Bộ Công Thương, Diễn đàn EAEF3 được tổ chức dưới hình thức trực tuyến vào ngày 17/11 với chủ đề “Thu giữ, sử dụng, lưu trữ và tái chế carbon” (Carbon Capture, Utilization and Storage – CCUS and Carbon Recycling”.

Phát biểu khai mạc tại diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng khẳng định đóng góp ý nghĩa của công nghệ CCUS mang lại trong việc thực hiện các mục tiêu về giảm phát thải khí nhà kính toàn cầu. Tuy nhiên, Thứ trưởng cũng cho biết, việc phát triển và ứng dụng các công nghệ về CCUS còn đang gặp rất nhiều thử thách, yêu cầu phải qua những bước thử nghiệm, thí điểm ở quy mô lớn.

Một số Chính phủ ở các quốc gia phát triển đã và đang tiến hành những nỗ lực lớn nhằm thúc đẩy và ứng dụng các công nghệ CCUS trong các ngành công nghiệp, đặc biệt trong sản xuất điện năng.

Theo đó, Thứ trưởng Bộ Công Thương cũng chỉ rõ, trước khi công nghệ CCUS được chuyển giao từ các nước phát triển sang các nước đang phát triển, rất cần có sự trao đổi, chia sẻ về kinh nghiệm cũng như kiến thức cần thiết để tránh được những rủi ro đầu tư, đồng thời hỗ trợ công tác hoạch định chính sách một cách hiệu quả, đặc biệt về các cơ chế tài chính liên quan.

 

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương cũng đề cập đến những nỗ lực từ phía Chính phủ Việt Nam thể hiện qua bản Báo cáo đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDCs) đã trình UNFCCC (Công ước khung của Liên hợp quốc về Biến đổi khí hậu) vào tháng 9/2020. Trong đó, Việt Nam cam kết giảm tổng lượng phát thải khí nhà kính là 9% với đóng góp quốc gia tự thực hiện và 27% với sự hỗ trợ quốc tế so với kịch bản phát triển thông thường (BAU).

Theo Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng, để thực hiện những cam kết quốc tế đã ký kết, Chính phủ Việt Nam đã thông qua nhiều chính sách liên quan đến tiết kiệm năng lượng và năng lượng tái tạo để giảm phát thải khí nhà kính, đặc biệt trong lĩnh vực năng lượng.

Phát triển CCUS đòi hỏi sự hợp tác quốc tế mạnh mẽ từ tất cả các quốc gia. Nhận thức rõ ràng được điều này, Chính phủ Việt Nam đánh giá cao sáng kiến của phía Nhật Bản về tổ chức Diễn đàn năng lượng Đông Á và đặc biệt là chủ đề CCUS của Diễn đàn lần thứ 3 năm nay. Những quan điểm, kiến thức, kinh nghiệm được trao đổi tại diễn đàn sẽ góp phần thúc đẩy nghiên cứu xây dựng chính sách và áp dụng công nghệ CCUS trong khu vực.

Cũng trong khuôn khổ Diễn đàn Năng lượng Châu Á năm 2020, các hội nghị trù bị cho Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng lần thứ 38 đã được tổ chức tại Hà Nội.

Thực trạng triển khai Chương trình hợp tác năng lượng ASEAN (APAEC) giai đoạn 2 với chủ đề: “Thúc đẩy chuyển dịch năng lượng và tăng cường khả năng phục hồi thông qua đổi mới và hợp tác hơn”.

Tại đây, các nước đã thống nhất đưa mục tiêu tỉ lệ năng lượng tái tạo đạt 23% và giảm cường độ năng lượng xuống 32% vào năm 2025. Các nước thành viên tiếp tục xây dựng lộ trình phát triển năng lượng tái tạo và giảm cường độ năng lượng tại khu vực vào năm 2030 thông qua triển khai các chương trình, kế hoạch nhằm đạt được mục tiêu đề ra.

D.V

Chủ đề : bộ công thương
 
List comment
 
Tổ chức Hội thảo thúc đẩy chuyển giao công nghệ trong Cách mạng 4.0
icon

Ngày 8/12/2020, Vietnamnet tổ chức Hội thảo 'Thúc đẩy chuyển giao trong thời đại cách mạng 4.0 ' tìm điểm kích thích việc chuyển giao các công trình nghiên cứu, sáng kiến, giải pháp vào thị trường tốt nhất.

 
Kính thông minh Facebook ra mắt ‘không sớm thì muộn’ ngay trong năm nay
icon

Theo Giám đốc phần cứng Andrew Bosworth, kính thông minh của Facebook sẽ xuất hiện ngay trong năm 2021 nhưng không tích hợp công nghệ thực tế tăng cường (AR).

 
Hãng xe “níu chân” khách mua xe chơi Tết
icon

Nhiều hãng xe tiếp tục duy trì chính sách ưu đãi phí trước bạ để kéo khách hàng tới mua xe, sau khi chính sách giảm 50% phí trước bạ của Chính phủ kết thúc.

 
Tiền nhiều, Amazon sắm 11 máy bay Boeing chở khách để giao hàng
icon

Amazon cho biết, sẽ mua 11 máy bay Boeing 767-300 từ hai hãng hàng không Delta và WestJet, dấu hiệu mới nhất cho thấy xu hướng trái ngược giữa dịch vụ chở hàng và chở khách.  

 
Xe nhập khẩu chật vật cạnh tranh
icon

Ước tính có 13.000 xe nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam trong tháng 12/2020. Dù lượng xe nhập khẩu về Việt Nam bùng nổ vào tháng cuối năm, nhưng không thể khiến bức tranh thị trường ô tô nhập khẩu năm qua tươi sáng hơn.

 
 
Những công nghệ được chờ đợi năm 2021
icon

Những cách thức mới để lao động, học tập, luyện tập, khám bệnh, xem phim, giải trí và… khử trùng. Đây đều là các công nghệ được chờ đợi trong năm mới.  

Chính sách mới sẽ thay đổi thị trường ô tô năm 2021
icon

Nhiều chính sách về ô tô sẽ thay đổi từ 1/1/2021. Cụ thể, phí trước bạ của xe lắp ráp tăng trở lại mức 10-12%, thuế xe nhập khẩu châu Âu giảm theo lộ trình có thể tác động đến thị trường ô tô trong năm nay.

Màn nhảy múa dẻo đẹp hơn cả con người của những chú robot
icon

Màn trình diễn của những robot này khiến Elon Musk phải chú ý và chia sẻ trên Twitter kèm bình luận: “Đây không phải kỹ xảo”.

Phí trước bạ ô tô không gia hạn giảm, sẽ tăng về mức cũ từ 1/1/2021
icon

29 loại phí, lệ phí tiếp tục được gia hạn giảm từ ngày 1/1/2021. Danh mục này không bao gồm phí trước bạ cho ô tô. Như vậy, phí trước bạ của ô tô sẽ trở về mức cũ trong vài ngày tới.

Nhà giàu mạnh tay xuống tiền, SUV sang 'cháy hàng' trước Tết
icon

Nhu cầu mua xe trước Tết không chỉ tăng ở phân khúc xe phổ thông, nhiều mẫu xe sang cũng 'cháy hàng' khi người Việt mạnh tay chi tiền mua sắm cuối năm.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123