Hãng xe nào bán chạy nhất Việt Nam năm 2021?

Toyota và Hyundai tiếp tục cuộc cạnh tranh gay gắt trong cuộc đua giành thị phần tại Việt Nam. Hai hãng xe cũng có nhiều mẫu xe cạnh tranh ở các phân khúc.

Các hãng xe tại Việt Nam đã có một năm “vượt bão” Covid với nhiều thách thức. Kết thúc năm 2021, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt con số trên 410.000 xe ô tô.  

Theo báo cáo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), các hãng xe thuộc VAMA bán ra tổng số 304.149 xe, tăng 3% so với 2020. Tuy nhiên, dòng xe du lịch đạt sản lượng 214.384 xe, giảm 3% so với năm 2020.

Dù được kích cầu mạnh mẽ nhờ chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cuối năm 2021, tuy nhiên, lượng xe lắp ráp trong nước bán ra vẫn giảm 10% với 168.357 xe, giảm tiêu thụ; trong khi xe nhập khẩu đạt 135.792, tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hãng xe nào bán chạy nhất Việt Nam năm 2021?
Thị trường ô tô khởi sắc cuối năm 2021. Ảnh: Phúc Vinh

Toyota, Thaco, Hyundai vẫn là 3 doanh nghiệp bán nhiều xe nhất ở thị trường Việt Nam trong năm 2021. Thaco hiện lắp ráp và phân phối 3 thương hiệu xe du lịch là Kia, Mazda và Peugeot. Doanh nghiệp này bán ra nhiều xe nhất và chiếm thị phần lớn nhất VAMA. Tuy nhiên, tính riêng thương hiệu, cuộc đua song mã của Toyota và Hyundai vẫn gay cấn hơn, khi bám đuổi sát nút ở vị trí hãng xe bán chạy nhất thị trường Việt.

Hyundai (do TC Motor phân phối) đã tiêu thụ được tổng số 70.518 xe trong năm 2021. Lượng xe bán ra bao gồm cả các dòng xe thương mại. Dù lượng xe bán ra sụt giảm 13,3% so với năm 2020 nhưng Hyundai vẫn là thương hiệu bán nhiều xe nhất tại thị trường Việt Nam. Hầu hết các mẫu xe của Hyundai đều có doanh số tốt. Hãng xe Hàn sở hữu nhiều sản phẩm lọt danh sách 10 xe bán chạy nhất năm 2021 như Hyundai Accent, Hyundai Santa Fe hay Hyundai Grand i10. Trong đó, Accent đã vượt qua Toyota Vios trở thành mẫu xe bán chạy nhất thị trường Việt Nam với tổng số 19.956 xe.

Trong năm 2021, Toyota Việt Nam bán tổng số 69.002 xe (bao gồm xe Lexus), trong đó có 30.330 xe sản xuất, lắp ráp trong nước. Với lượng xe bán ra này, Toyota ở vị trí thứ 2, nhưng hãng lại bán ra nhiều xe du lịch nhất ở thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, nhiều dòng xe từng đứng đầu phân khúc của Toyota đang bị các đối thủ cạnh tranh quyết liệt. 

 

Thaco bán ra tổng số 104.257 xe trong năm 2021. Trong đó, thương hiệu Hàn Quốc Kia chiếm nhiều nhất và là thương hiệu đứng thứ 3 trong danh mục thương hiệu bán chạy nhất với 45.523 xe tiêu thụ. Doanh số bán hàng của Kia đã tăng 6.352 xe so với năm 2020. Mẫu xe bán chạy nhất của thương hiệu này là Kia Seltos với doanh số cộng dồn 16.122 xe.

Ngoài Kia, Mazda cũng là thương hiệu bán chạy với 27.286 xe bán ra, giảm 4.938 xe so với năm 2020. Mẫu xe bán chạy nhất của Mazda trong năm 2021 là CX-5 với doanh số 10.230 xe.

Là một trong số ít thương hiệu tăng trưởng dương trong năm 2021, VinFast đã bán ra tổng cộng 35.723 xe, đạt mức tăng trưởng 21,2% so với năm 2020. VinFast Fadil tiếp tục chiếm trọn vị trí đầu phân khúc cỡ A với tổng số 24.128 xe. Ngoài ra, VinFast cũng bán ra 6.330 xe Lux A2.0, 5.180 xe Lux SA2.0. VinFast cũng đã giao những mẫu xe điện đầu tiên của hãng đến tay khách hàng vào cuối năm 2021. 

Ford cũng bán ra tổng số 23.708 xe trong năm vừa qua, giảm 4% so với năm ngoái. Danh mục của Ford tại Việt Nam hầu hết là các dòng xe SUV. Trong đó, dòng xe Ford Ranger đã góp phần vào thành công này khi tiếp tục là mẫu xe bán chạy nhất của Ford Việt Nam với doanh số 15.650 xe, chiếm gần 60% thị phần phân khúc xe bán tải, tăng 18% so với doanh số bán năm 2020.

Hoàng Nam

Vượt "bão" Covid-19, thị trường ô tô Việt Nam 2021 tăng trưởng

Vượt "bão" Covid-19, thị trường ô tô Việt Nam 2021 tăng trưởng

Tháng cuối cùng của năm 2021, thị trường Việt Nam tiêu thụ 59.613 ô tô các loại, đưa doanh số trong năm vừa qua lên hơn 400.000 xe.

 
List comment
 

Người dùng chưa có nhiều lựa chọn khi Việt Nam mới chỉ có vài mẫu xe điện. Chính sách giảm 100% lệ phí trước bạ giúp tiết kiệm từ vài chục đến cả tỷ đồng chi phí lăn bánh, sẽ là 'cú hích' để người dân sở hữu xe.

 

“Đã đến lúc làm ra chiếc xe tốt hơn cả chiếc tốt nhất”, cố Chủ tịch Toyota Eiji Toyoda tuyên bố vào tháng 8/1983. Chỉ trong ba thập kỷ, Lexus đã trở thành thương hiệu xe hạng sang đẳng cấp thế giới.

 

Dù tương lai nằm ở điện khí hóa hay xe thông minh, mục tiêu của Lexus luôn là mang đến cảm xúc và trải nghiệm độc đáo cho khách hàng.

 

Các xe ô tô điện chạy pin được miễn lệ phí trước bạ trong vòng 3 năm kể từ tháng 3/2022. Đây được xem là gói kích thích đối với thị trường ô tô điện ở Việt Nam.

 

Mẫu SUV Hyundai Santa Fe được xướng tên “Ô tô của năm 2021” trong lễ trao giải lần đầu được Báo điện tử VnExpress tổ chức sáng 14/1.Giải thưởng thu hút hơn 40.000 lượt bình chọn từ độc giả.

 
 

Tổng Giám đốc Ford Việt Nam cho rằng, khi chạm ngưỡng 500.000 xe/năm, thị trường ô tô Việt Nam không còn nhỏ và rút dần khoảng cách với Thái Lan. Việt Nam cũng được xác định là 1 trong 4 thị trường nước ngoài quan trọng của Ford.

Tháng cuối cùng của năm 2021, thị trường Việt Nam tiêu thụ 59.613 ô tô các loại, đưa doanh số trong năm vừa qua lên hơn 400.000 xe.

Ford Explorer 2022 chỉ có 1 phiên bản duy nhất với mức giá 2,366 tỷ đồng, tăng hơn 300 triệu đồng so với phiên bản trước, bù lại xe có thêm nhiều trang bị.

Rolls Royce Motor Cars cho biết, năm 2021 là năm có doanh số bán hàng thường niên cao nhất trong lịch sử 117 năm của thương hiệu.

Hãng xe Nhật cho biết, đang chiếm gần 80% thị phần xe máy Việt Nam, với gần 2 triệu xe được bán ra trong năm 2021.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123