Đây cũng là động lực thúc đẩy VinFast triển khai rộng rãi hình thức bán hàng online cho tất cả các dòng xe hiện có.

{keywords}

Từ thành công của mẫu ô tô điện đầu tiên

Chính thức nhận đặt cọc từ ngày 24/3/2021, VinFast VF e34 liên tiếp tạo ra địa chấn trên thị trường ô tô. Đây là mẫu xe thuần điện đầu tiên mang thương hiệu Việt, nhưng sớm đón nhận phản hồi tích cực từ phía người tiêu dùng với hơn 25.000 đơn đặt hàng chỉ sau 3 tháng công bố, trong đó đáng chú ý có tới gần 10.000 đơn đặt hàng online.

Ngoài mức giá hợp lý và các chính sách ưu đãi đặt cọc hấp dẫn, thành công của VinFast VF e34 đến từ chính những ưu điểm nổi trội của sản phẩm. Xe được định vị ở phân khúc SUV hạng C, trang bị động cơ điện có công suất 110 kW (tương đương 147 mã lực) và mô-men xoắn cực đại 242 Nm. Pin lithium-ion dung lượng 42 kWh cho phép xe di chuyển tới 300 km sau mỗi lần sạc đầy, đồng thời hỗ trợ sạc nhanh 15 phút đi được 180 km. Với khả năng bố trí gọn gàng của động cơ điện và pin đặt dưới sàn, khoang cabin của VF e34 còn trở nên rộng rãi hơn so với xe chạy xăng có kích thước tương đương.

Với chính sách cho thuê pin độc đáo, VinFast đã đưa giá bán của VF e34 xuống mức 690 triệu đồng. Với một loạt ưu đãi dành cho khách hàng tiên phong, nếu đặt cọc đủ 50 triệu đồng trước ngày 15/9/2021 và cam kết không hoàn/hủy/đổi cọc, khách hàng có thể được hưởng tổng giá trị quà tặng ưu đãi lên tới 260 triệu đồng, và sở hữu xe với chỉ khoảng 500 triệu đồng.

Dự kiến, VF e34 bắt đầu được bàn giao tới khách hàng từ tháng 11/2021. VinFast đang đẩy mạnh triển khai lắp đặt hệ thống hơn 2.000 trạm sạc, với 40.000 trụ sạc các loại trên toàn quốc để sẵn sàng cho việc vận hành ô tô điện vào cuối năm.

{keywords}

Đến mô hình kinh doanh ô tô trực tuyến toàn diện đầu tiên tại Việt Nam

Với bệ phóng là 10.000 đơn đặt hàng trực tuyến cho mẫu ô tô điện VF e34, đầu tháng 8/2021, VinFast đã mở rộng mô hình kinh doanh online cho tất cả các mẫu xe hiện có, bao gồm Fadil, Lux A2.0, Lux SA2.0 và cả những sản phẩm ra mắt trong tương lai.

Trên thực tế, mua sắm online đã trở nên quen thuộc với người tiêu dùng trong nước những năm gần đây, nhưng mới chỉ phổ biến với các mặt hàng tiêu dùng cơ bản và dễ vận chuyển. Với ngành kinh doanh ô tô, cách thức mua hàng này còn khá mới mẻ. Một số hãng đã bắt đầu xây dựng nền tảng kinh doanh trực tuyến, nhưng mới dừng lại ở việc xem xe, so sánh giá cả, phiên bản xe. Nếu muốn đặt mua xe, khách hàng vẫn phải đến đại lý để giao dịch trực tiếp.

Mô hình của VinFast mang đến sự khác biệt, khi cung cấp giải pháp cho mọi nhu cầu của khách hàng, từ xem xe, so sánh xe, ước tính chi phí lăn bánh, thẩm định vay, đặt cọc mua xe, cho đến đặt lịch bảo dưỡng, sửa chữa ngay trên website chính hãng. Tại Việt Nam, hiện chưa có bất cứ thương hiệu ô tô nào ngoài VinFast triển khai đầy đủ các dịch vụ và mang đến trải nghiệm xuyên suốt cho khách hàng như vậy.

{keywords}

Theo các chuyên gia, việc VinFast tiên phong cung cấp giải pháp mua ô tô trực tuyến cho khách hàng vào thời điểm này là rất hợp lý và kịp thời, khi đại dịch Covid-19 đang khiến cho người dân ngại đến những nơi đông người và hạn chế tiếp xúc trực tiếp. Ngoài ra, sự công khai, minh bạch trong chính sách giá và các chương trình ưu đãi, cùng với việc cung cấp đầy đủ thông tin trên website VinFast cũng giúp khách hàng yên tâm ngồi nhà chọn mua xe qua Internet.

Đặc biệt, không chỉ đảm bảo các quyền lợi như khi mua xe trực tiếp ở showroom/nhà phân phối, khách hàng đặt mua xe online qua website VinFast từ nay đến hết 31/8/2021 còn nhận được ưu đãi đặc biệt là 3 năm bảo dưỡng miễn phí tại hệ thống xưởng dịch vụ của VinFast trên toàn quốc, tương đương tới 23 triệu đồng. Quà tặng này được áp dụng cho khách hàng mua cả 3 dòng xe Fadil, Lux A2.0 và Lux SA2.0.

{keywords}

Ngoài ra, VinFast vẫn hỗ trợ trực tiếp 80 triệu đồng cho khách hàng mua xe Lux SA2.0 phiên bản Nâng cao và Cao cấp, và 100 triệu đồng cho Lux SA2.0 phiên bản Tiêu chuẩn. Với Lux A2.0, khách hàng có thể sử dụng voucher mua nhà Vinhomes mệnh giá 200 triệu đồng để thanh toán khi mua xe.

Nhận định về hướng đi mới của VinFast, một chuyên gia lâu năm trong ngành ô tô chia sẻ: “Kể từ khi chính thức tham gia thị trường, VinFast đã không ít lần tung ra những chính sách tiên phong, dẫn dắt xu hướng và thu được kết quả ấn tượng. Tôi tin rằng, với các giải pháp kinh doanh trực tuyến trọn gói và thuận tiện đang triển khai, VinFast sẽ thúc đẩy mô hình bán ô tô online tại thị trường Việt Nam. Có thể nói, VinFast không chỉ thay đổi thói quen mua sắm ô tô của người Việt mà còn tạo ra những ảnh hưởng tích cực tới toàn thị trường”.

Phương Dung