{keywords}
Các nhà sản xuất ô tô tại Thái Lan lo lắng 

Sự thiếu hụt chip toàn cầu là hệ quả của nhu cầu ngày càng tăng đối với thiết bị điện tử khi nhiều người làm việc tại nhà hơn, sự bùng nổ của xe điện và cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung, dẫn đến việc hạn chế nhập khẩu chip từ Trung Quốc.

Ông Suparat Sirisuwanangkura, Phó chủ tịch Hiệp hội các ngành công nghiệp Thái Lan (FTI) cho biết: “Ngành công nghiệp ô tô lo ngại sẽ gặp phải tình huống tương tự tình trạng đang diễn ra ở Mỹ khi nguồn cung chip ở Thái Lan gần như cạn kiệt”.

Trước tình trạng thiếu hụt chip và chất bán dẫn, một số nhà sản xuất ô tô ở Mỹ đã ngừng hoạt động hoặc cắt giảm sản xuất.

Ngành công nghiệp ô tô trên thế giới sẽ bị ảnh hưởng đáng kể do thiếu hụt chip trong đầu năm 2021. Theo phân tích của IHS Markit, vấn đề nguồn cung chip liên quan đến chất bán dẫn gần đây là nguyên nhân hàng đầu gây ảnh hưởng đến việc sản xuất ô tô. Theo ước tính IHS, năng suất ô tô quý I/2021 sẽ giảm 672.000 do tình trạng thiếu hụt nói trên, trong đó có 250.000 xe tại thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, các phân tích cho rằng, các dây chuyền sản xuất ô tô có thể phục hồi trong thời gian còn lại của năm 2021.

Hầu hết các nhà sản xuất chip lớn trên thế giới đang căng thẳng bởi dây chuyền sản xuất phải hoạt động hết công suất, nhưng vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu. Tình trạng thiếu hụt chip dự kiến sẽ không kéo dài đến hết năm nay.

Ông Suparat cho biết, các nhà sản xuất ô tô ở Thái Lan đang đàm phán với các nhà sản xuất chip, yêu cầu họ tăng năng lực sản xuất để đáp ứng nhu cầu.

Ngoài thiếu hụt chip trong sản xuất, các doanh nghiệp phải đối mặt với một vấn đề khác là thiếu hụt container tại các cảng lớn. Tình trạng này đòi hỏi phải có các giải pháp cấp bách vì nó không chỉ gây ra sự chậm trễ trong vận chuyển mà còn làm tăng giá cước. Các nhà xuất khẩu Thái Lan cho biết, chi phí đã tăng gấp 3 lần.

Hoàng Nam (Theo Bangkok Post, IHS Markit)