Nhắn tin khi đang lái xe: Nguy hiểm khó lường

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, mỗi lần nhấc điện thoại lên khi đang lái xe, khả năng quan sát của bạn giảm đi và không tập trung để phát hiện các tình huống bất thường xung quanh mình.

Nhiều người cho rằng họ có thể làm hai việc cùng một lúc - như là nói chuyện hay nhắn tin trên điện thoại trong khi đang lái xe. Nhưng sự thật là chúng ta không có khả năng tập trung hoàn toàn vào cả hai hành động này. Trong trường hợp đó, người lái xe sẽ ngừng quan sát môi trường xung quanh họ. Và điều này đặc biệt trở nên nguy hiểm hơn đối với các tài xế mới, những người không có thói quen quan sát đường phố và cảnh giác trước những hiểm họa, nay lại bị phân tán thêm bởi chiếc điện thoại trên tay.

Là một trong những chuyên gia hướng dẫn lái xe hàng đầu của Ford, ông Matt Gerlach đã dành 10 năm qua để huấn luyện các kỹ sư trở thành những tay lái chuyên nghiệp tại trung tâm kiểm định của Ford tại Úc.

Ông Matt Gerlach chia sẻ: “Với kinh nghiệm huấn luyện cho hàng trăm lái xe khác nhau, tôi khẳng định rằng kể cả với một người bình thường, việc lái xe hàng ngày sẽ tốn khoảng 85% năng lượng bộ não của họ. Gửi đi một tin nhắn hay một bức hình selfie, hay thậm chí chỉ là nói chuyện với một hành khách, có thể làm quá tải bộ não khi đang lái xe, gia tăng khả năng gây tai nạn”.

Nghiên cứu sau đó chỉ ra rằng tình trạng lái xe xao nhãng làm giảm khả năng thị lực của người lái tới 50%. Điều này có nghĩa là người lái xe sẽ không nhìn thấy được những thứ quan trọng ngay trước mắt họ như đèn đỏ, người đi bộ và các vật cản trên đường, đưa mọi người xung quanh vào tình thế nguy hiểm.

Ông Gerlach nói thêm: “Khi bạn sử dụng 85% năng lượng não bộ của bản thân cho việc lái xe, trí não của bạn sẽ không có đủ khả năng làm những việc khác. Cho dù bạn là một người lái xe chuyên nghiệp hay nghiệp dư, bạn chỉ có thể trở thành người lái xe an toàn hơn nếu hiểu được bản thân dùng bao nhiêu phần trăm trí não để lái một chiếc xe hơi”.

Các chuyên gia đã tìm ra được bốn nhóm xao nhãng cho người lái xe đó là: Xao nhãng về thị giác, xao nhãng về thính giác, các thao tác bằng tay như ăn uống, dẫn tới việc tài xế phải bỏ một tay hoặc thậm chí là cả hai tay ra khỏi vô lăng và sự thiếu tỉnh táo làm giảm khả năng tập trung. Việc sử dụng điện thoại di động khi đang lái xe tập hợp đủ bốn yếu tố này.

Bất chấp những nguy cơ đến từ việc sử dụng điện thoại di động khi đang lái xe, rất nhiều người trên khắp khu vực Châu Á - Thái Bình Dương thường bỏ qua những cảnh báo này. Điều này đã được minh chứng qua kết quả của Ford trong năm 2017

Kết quả khảo sát cho thấy, 43% bậc cha mẹ tại Châu Á - Thái Bình Dương thừa nhận đã gây ra tai nạn hay suýt gặp phải tai nạn do xao nhãng khi lái xe.

Hơn một nửa số tài xế ở Châu Á - Thái Bình Dương thừa nhận dùng điện thoại khi đang lái xe, mặc dù họ nhận thức được sự nguy hiểm của việc làm này.

Hơn một nửa số người lái xe ở Châu Á - Thái Bình Dương nói rằng họ sử dụng điện thoại di động ngay cả khi đang chở những đối tượng đặc biệt như trẻ em trên xe.

Đối với những người được khảo sát, điện thoại di động được xếp đầu trong danh sách những thứ gây xao nhãng cho tài xế khi đang lái xe.

Ford Motor đã phát triển các hệ thống và các tính năng hỗ trợ người lái tân tiến nằm trong hệ thống Ford Co-Pilot360TM. Một trong số đó có thể kể đến Hệ thống Cảnh báo Va chạm (Pre-Collision Assist) cùng Hệ thống Cảnh báo Người đi bộ (Pedestrian Detection), giúp người dùng lái xe an toàn và tự tin hơn. Công nghệ SYNC3 – rảnh tay cầm lái của Ford cũng giúp người điều khiển xe tập trung hoàn toàn vào đường khi đang lái xe. Nhưng cho đến cuối cùng, để giữ đôi mắt và tâm trí tập trung hoàn toàn vào việc lái xe và bảo đảm an toàn là tùy thuộc vào từng cá nhân. Vì vậy, hãy luôn nhớ không sử dụng dụng điện thoại khi lái xe để có thể nhận thức được tất cả những gì đang xảy ra xung quanh mình.