{keywords}
Công ty Nhiệt điện Phú Mỹ vừa đạt cột mốc phát sản lượng điện 300 tỉ kWh. Ảnh: Công ty nhiệt điện Phú Mỹ

Các nhà máy điện do Công ty Nhiệt điện Phú Mỹ (doanh nghiệp hạch toán phụ thuộc của Tổng Công ty Phát điện 3, Tập đoàn Điện lực Việt Nam) được khởi công xây dựng từ năm 1997 để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng điện phục vụ cho công cuộc xây dựng và phát triển đất nước, đồng thời tiêu thụ một sản lượng khí đồng hành được tận dụng trong quá trình khai thác các giếng dầu của mỏ Bạch Hổ.

Sau 23 năm, từ một nhà máy quản lý vận hành sản xuất điện với 2 tổ máy phát điện tuabin khí chu trình đơn có tổng công suất 288 MW vào năm 1997, đến nay, Công ty đã quản lý vận hành 04 nhà máy điện tua bin khí chu trình hỗn hợp ( Phú Mỹ 1, Phú Mỹ 2.1, Phú Mỹ 2.1 mở rộng và Phú Mỹ 4) bao gồm 13 tổ máy phát điện, có tổng công suất là 2.540MW, chiếm khoảng 4,54% công suất của hệ thống điện Việt Nam.

Hàng năm, các nhà máy điện Phú Mỹ cung cấp cho hệ thống điện Quốc gia khoảng 16 tỉ kWh, chiếm hơn 18% sản lượng điện phía Nam và hơn 6% sản lượng điện toàn hệ thống điện. Tổng sản lượng điện phát mùa khô năm 2020 là 7,33 tỉ kWh, một số thời điểm sản lượng phát trong ngày rất cao, cụ thể ngày 29/2/2020, sản lượng điện phát là 56,190 triệu kWh, chiếm khoảng 8,55% tổng sản lượng điện toàn hệ thống và chiếm khoảng 18,21% nhu cầu phụ tải phía Nam.

Theo Công ty Nhiệt điện Phú Mỹ, nhu cầu phụ tải điện ngày càng tăng cao, nhất là các thời điểm nắng nóng, trong khi các nguồn khí không đáp ứng đủ theo khả năng vận hành các nhà máy điện và tiếp tục suy giảm. Để đảm bảo việc cung cấp điện ổn định cho hệ thống điện quốc gia, công ty đã thực hiện tốt các giải pháp từ việc thực hiện đề án giảm thiểu sự cố; các giải pháp cải tiến, nâng cấp duy trì/tăng công suất, hiệu suất, đảm bảo độ khả dụng, tin cậy vận hành hệ thống thiết bị; áp dụng các giải pháp khoa học công nghệ trong công tác quản lý, nâng cao năng suất lao động.

Bên cạnh đó, để chủ động đảm bảo nhiên liệu cho sản xuất, công ty đang thực hiện các thủ tục triển khai đấu thầu, đàm phán và ký hợp đồng mua khí sau tái hóa LNG cung cấp cho các nhà máy điện Phú Mỹ để bổ sung cho lượng khí thiên nhiên suy giảm.

Hải Lam

Long An đã có 1.182 dự án điện mặt trời mái nhà hòa lưới

Long An đã có 1.182 dự án điện mặt trời mái nhà hòa lưới

Tính đến cuối tháng 9/2020, Long An đã có 1.182 dự án đã hòa lưới, tổng công suất lên đến 61,33MWp, tăng gấp 4 lần so với cả năm 2019.